fbpx

บีบีซีเผยบันทึกประจำวันสตรีอู่ฮั่นที่อยู่ตัวคนเดียวช่วงปิดเมือง

อู่ฮั่น 1 ก.พ.- เว็บไซต์บรรษัทกระจายเสียงอังกฤษหรือบีบีซี (BBC) เผยแพร่บันทึกประจำวันของกัวจิ่ง นักสังคมสงเคราะห์และนักสิทธิมนุษยชนชาวเมืองอู่ฮั่นวัย 29 ปี ที่อยู่ตัวคนเดียวและเล่าเรื่องราวตั้งแต่ทางการจีนสั่งปิดเมืองในวันที่ 23 มกราคม เพราะเป็นศูนย์กลางระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 


“พฤหัสบดีที่ 23 มกราคม วันแห่งการปิดเมือง” 


เธอทำอะไรไม่ถูกเมื่อตื่นเช้าขึ้นมาแล้วรู้ข่าวปิดเมือง ไม่รู้ว่าคำสั่งจะกินเวลายาวนานแค่ไหนและต้องเตรียมตัวอย่างไร สื่อสังคมออนไลน์เต็มไปด้วยคนแสดงความไม่พอใจเรื่องคนป่วยไม่ได้รับการรักษาเพราะสถานที่ไม่เพียงพอ เพื่อนบอกให้เธอเตรียมกักตุนข้าวของจำเป็น ถนนหนทางมีคนและรถบางตา จากนั้นทั้งเมืองก็หยุดนิ่งทันที

“ศุกร์ที่ 24 มกราคม วันส่งท้ายปีที่เงียบเหงา” 


ทั้งโลกเงียบงัน เป็นความเงียบที่น่ากลัว เธอรู้ว่าไม่ได้อยู่คนเดียวในโลกก็เมื่อได้ยินเสียงที่ทางเดินนอกห้องพักเป็นครั้งคราว เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับการคิดหาทางเอาชีวิตรอด อย่างแรกคือต้องห้ามป่วย จึงได้ออกไปหาซื้ออาหารเพิ่มและรักษาสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด คิดว่าล้างมือวันละไม่ต่ำกว่า 20-30 ครั้ง อดเป็นห่วงคนแก่ที่อยู่คนเดียวและคนพิการไม่ได้ว่า จะผ่านพ้นช่วงเวลาแบบนี้ได้อย่างไร เธอคุยวิดีโอคอลกับเพื่อนนานชั่วโมงในวันส่งท้ายปีเก่า และคิดว่าจะนอนหลับได้อย่างเป็นสุข แต่เอาเข้าจริงกลับน้ำตาไหล ความรู้สึกปนเปกันไปหมด ทั้งโกรธ เศร้า หมดหวังและคิดถึงความตาย

“เสาร์ที่ 25 มกราคม ตรุษจีนเดียวดาย” 

เป็นวันตรุษจีน ปกติเธอไม่สนใจเรื่องการฉลองอยู่แล้ว แต่ตรุษจีนปีนี้ไร้ความหมายมากยิ่งขึ้นไปอีก เช้านี้เธอจามแล้วมีเลือด รู้สึกกลัวมาก สับสนว่าควรออกไปข้างนอกหรือไม่ แต่ในเมื่อไม่มีไข้และยังกินได้ จึงตัดสินใจออกไปพร้อมกับสวมหน้ากากอนามัยสองชั้น แม้บางคนบอกว่าไร้ประโยชน์ก็ตาม แวะซื้อของกินเพิ่มจนมีพอสำหรับ 1 เดือนแล้ว แม้แต่ของที่ไม่ชอบกินก็รู้สึกว่าต้องซื้อเอาไว้ จากนั้นไปเดินเล่นริมแม่น้ำบนถนนที่ไม่เคยเดินมาก่อนเพราะช่วยให้รู้สึกดีว่าโลกกว้างขึ้นอีกนิดนึง

“อาทิตย์ที่ 26 มกราคม ทำให้คนได้ยินเสียงเรา”

ไม่ใช่แค่เมืองที่ถูกปิด เสียงของผู้คนก็ถูกปิดด้วย วันปิดเมืองวันแรกเธอโพสต์เล่าอะไรไม่ได้เลยแม้แต่ในแอปพลิเคชันวีแชทเพราะอินเทอร์เน็ตถูกเซ็นเซอร์ เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นมานานแล้วในจีน แต่รู้สึกว่าโหดร้ายยิ่งนักสำหรับช่วงเวลานี้ เธอพยายามนับว่าเจอคนกี่คนระหว่างออกไปข้างนอก และอยากสำรวจให้ทั่วเมืองเพราะเพิ่งย้ายมาได้สองเดือนและยังไม่รู้จักใคร สองทุ่มได้ยินเสียงคนตะโกนจากหน้าต่างห้องพักว่า “อู่ฮั่นสู้ๆ” ทุกคนตะโกนอย่างพร้อมเพรียงเพื่อให้กำลังใจตัวเอง 

“อังคารที่ 28 มกราคม เริ่มมีแสงสาดส่องในที่สุด”

ความตื่นตระหนกทำให้ผู้คนแตกแยก หลายเมืองบังคับให้คนต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่สาธารณะอ้างว่าเพื่อควบคุมปอดอักเสบระบาด แต่แท้จริงแล้วนำมาซึ่งการใช้อำนาจโดยมิชอบ คนที่ไม่สวมถูกไล่ลงจากรถสาธารณะ เขาอาจหาซื้อไม่ได้หรือไม่รู้ว่ามีระเบียบนี้ คนจากหูเป่ยถูกไล่ออกจากบ้านและไม่รู้จะไปไหน แต่ก็มีคนใจดีเสนอที่พักให้คนเหล่านี้ มีหลายวิธีที่รัฐบาลจะจูงใจให้คนอยู่แต่ในบ้าน และให้ทุกคนมีหน้ากากอนามัยใช้เพียงพอ วันนี้เริ่มมีแสงสว่างเกิดขึ้นแล้ว เช่นเดียวกับสภาพจิตใจของเธอที่ดีขึ้น เมื่อเห็นกลุ่มคนอาสาตรวจวัดอุณหภูมิให้คนต่างเมือง การสร้างความไว้วางใจและความผูกพันในภาวะที่ถูกปิดเมืองแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งเมืองกำลังแบกรับภาระนี้ การมีส่วนร่วมในสังคมเป็นสิ่งจำเป็น ทุกคนต้องหาบทบาทของตัวเองเพื่อทำให้ชีวิตอยู่อย่างมีความหมาย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร