fbpx

อากาศปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ปีก่อนดีขึ้นเพราะโรงงานย้ายไปก่อมลพิษที่อื่น

เซี่ยงไฮ้ 16 ม.ค.- นักวิจัยชี้ว่า คุณภาพอากาศในพื้นที่รอบกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ของจีนดีขึ้นมากเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่พื้นที่ส่วนอื่น ๆ ของจีนกลับแย่ลงเพราะโรงงานก่อมลพิษถูกย้ายไปยังพื้นที่เหล่านี้ ไม่ได้ถูกปิดแต่อย่างใด


ศูนย์วิจัยพลังงานและอากาศสะอาดในฟินแลนด์ระบุว่า ภูมิภาคปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ยและภูมิภาคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีมีแนวโน้มจะทำได้ตามเป้าหมายเรื่องลดความเข้มข้นของฝุ่นละอองขนาดพีเอ็ม 2.5 (PM2.5) ลงได้ร้อยละ 4 และร้อยละ 2 ภายในเดือนมีนาคมปีนี้ตามลำดับ ตามที่นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงเปิดฉากสงครามปราบปรามมลพิษในปี 2557 เน้นลดมลพิษในสองภูมิภาคนี้ที่มีปริมาณมลพิษทางอากาศสูงกว่ามาตรฐานประเทศ เพราะมีโรงงานหนาแน่นและมีความอ่อนไหวทางการเมือง อย่างไรก็ดี ความเข้มข้นของพีเอ็ม 2.5 เฉลี่ยในจีนกลับไม่เปลี่ยนแปลงในไตรมาสสุดท้ายของปีก่อน เพราะมลพิษในมณฑลเฮยหลงเจียง เจียงซี และกวางตุ้งเพิ่มขึ้นในระดับตัวเลขสองหลัก พื้นที่อื่นนอกกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้แทบไม่มีความคืบหน้าในการลดมลพิษและยังคงเพิ่มการใช้พลังงานจากน้ำมันและถ่านหินต่อไป

พีเอ็ม 2.5 ในกรุงปักกิ่งลดลงร้อยละ 18 ระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคมปีก่อน พีเอ็ม 2.5 ในพื้นที่รอบมณฑลเหอเป่ย แหล่งผลิตเหล็กและมีมลพิษสูงที่สุดในประเทศก็ลดลงร้อยละ 18 จากปีก่อนหน้านี้ เพราะโรงงานก่อมลพิษย้ายไปอยู่ที่อื่น เห็นได้จากตัวเลขการผลิตเหล็กและซีเมนต์ในเหอเป่ยที่ลดลงร้อยละ 14 และร้อยละ 7 ในเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน สวนทางกับตัวเลขการผลิตทั่วประเทศที่เพิ่มขึ้น หากมองในภาพรวมทั้งประเทศจีนมีแนวโน้มจะทำได้ตามเป้าหมายคุณภาพอากาศปี 2559-2563 หลังจากลดพีเอ็ม 2.5 ลงได้กว่า 1 ใน 4 และลดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ลงได้กว่าครึ่ง แต่ก๊าซโอโซนระดับพื้นดินที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพกลับเพิ่มขึ้น ศูนย์วิจัยพลังงานและอากาศสะอาดเตือนว่า สงครามปราบปรามมลพิษของจีนกำลังได้ผลลดลง เพราะพึ่จีนงพาเทคโนโลยีควบคุมมากเกินไป แทนที่จะลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลที่เป็นต้นเหตุมลพิษ.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย

คุมตัว 5 ผู้ต้องหา แก๊งรีดเงินชาวจีน ฝากขังศาล-ค้านประกัน

ตร. คุมตัว 5 ผู้ต้องหา รีดเงินชาวจีน 2.5 ล้าน ฝากขังศาล พร้อมคัดค้านการประกันตัว เร่งตามตัวผู้ร่วมขบวนการที่เหลืออีก 4 คน