fbpx

ทำเนียบขาวไม่ส่งข้อมูลยื่นภาษีของทรัมป์ให้สภาตามกำหนดเส้นตาย

วอชิงตัน 24 เม.ย.- ทำเนียบขาวสหรัฐไม่ส่งข้อมูลยื่นภาษีในช่วง 6 ปีที่ผ่านมาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้แก่สภาภายในกำหนดเส้นตาย แม้พรรคเดโมแครตขู่ว่าจะดำเนินการทางกฎหมายก็ตาม 


นายริชาร์ด นีล ประธานคณะกรรมการจัดเก็บภาษีและจัดหารายได้ในสภาผู้แทนราษฎรให้สำนักงานสรรพากรส่งมอบข้อมูลการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคลของประธานาธิบดีทรัมป์ทั้งตั้งแต่ปี 2556-2561 ภายในวันที่ 10 เมษายน และต่อมาได้ขยายเวลาเป็นวันที่ 23 เมษายน แต่ยังคงไม่รับข้อมูลใด ๆ หลังผ่านพ้นเส้นตายเมื่อวันอังคารตามเวลาสหรัฐ รองโฆษกทำเนียบขาวให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ในวันเดียวกันว่า ประธานาธิบดีแสดงท่าทีชัดเจนอยู่แล้วว่า ทันทีที่สำนักงานสรรพากรตรวจสอบบัญชีของเขาแล้วเสร็จ เขาก็จะพิจารณาเรื่องเปิดเผยข้อมูลการยื่นภาษี แต่ขณะนี้ยังไม่เสร็จสิ้นจึงยังไม่ทำ ด้านกระทรวงคลังแถลงว่า กำลังทบทวนคำขอของนายนีลและกำลังปรึกษากับกระทรวงยุติธรรมอยู่ เพราะคำขอนี้มีประเด็นทางรัฐธรรมนูญสำคัญอยู่หลายเรื่อง นายสตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีคลังส่งหนังสือถึงนายนีลว่า กระทรวงจะให้คำตอบภายในวันที่ 6 พฤษภาคมว่าจะปฏิบัติตามคำขอหรือไม่ และกล่าวหาพรรคเดโมแครตว่า อาศัยคำขอนี้ฉวยโอกาสเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลการยื่นภาษีของประธานาธิบดี

ประธานาธิบดีทรัมป์ยืนกรานไม่เปิดเผยข้อมูลการยื่นภาษีมาตั้งแต่เมื่อครั้งหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2559 โดยอ้างเรื่องสำนักงานสรรพากรยังตรวจสอบบัญชีของเขาไม่เสร็จสิ้น ทั้งที่การเปิดเผยข้อมูลการยื่นภาษีเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ประธานาธิบดีสหรัฐยึดถือมาตั้งแต่คริสต์ทศวรรษหลังปี 1970 แม้ว่ากฎหมายไม่ได้กำหนดก็ตาม ด้านพรรคเดโมแครตเคยเตือนว่า จะดำเนินการทางกฎหมาย เช่น ยื่นคำขอดูข้อมูลทางการเงิน หากรัฐบาลไม่ส่งมอบข้อมูลการยื่นภาษีให้คณะกรรมการในสภาผู้แทนราษฎร โดยอ้างกฎหมายที่อนุญาตให้รัฐสภาพิจารณาข้อมูลการยื่นภาษีของสมาชิกสภาเพื่อประกอบการสอบสวนได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่