fbpx

รัฐบาลอังกฤษจะเอาผิดผู้บริหารสื่อโซเชียลเรื่องโพสต์อันตราย

ลอนดอน 8 เม.ย.- รัฐบาลอังกฤษจะสำรวจแนวทางเอาผิดผู้บริหารสื่อสังคมออนไลน์เรื่องโพสต์เนื้อหาอันตราย เป็นหนึ่งในข้อเสนอสร้างความปลอดภัยออนไลน์


รัฐบาลอังกฤษเผยเรื่องนี้ในเอกสารข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเรื่องการจัดการกับเนื้อหาอันตรายทุกอย่าง ครอบคลุมเรื่องการส่งเสริมความรุนแรง การฆ่าตัวตาย ไปจนถึงการแพร่กระจายข้อมูลเท็จและการรังแกทางไซเบอร์ ประเด็นนี้กลายเป็นเรื่องเร่งด่วนตั้งแต่คนร้ายใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางไลฟ์การก่อเหตุยิงที่มัสยิดสองแห่งในนิวซีแลนด์เมื่อกลางเดือนก่อน นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์เตือนบริษัทสื่อสังคมออนไลน์ว่า ไม่คุ้มครองผู้ใช้เท่าที่ควรมานานเกินไปแล้ว รัฐบาลจึงต้องทำให้บริษัทเหล่านี้มีหน้าที่ตามกฎหมายในการคุ้มครองผู้ใช้ให้ปลอดภัย โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนให้ปลอดภัยจากเนื้อหาอันตราย 

ข้อเสนอดังกล่าวเสนอออกกฎหมายใหม่เพื่อบังคับใช้กับบริษัทใด ๆ ก็ตามเปิดให้ผู้ใช้แบ่งปันข้อมูล อ่านข้อมูลที่ผู้อื่นสร้างขึ้น หรือมีปฏิสัมพันธ์ทางออนไลน์ ครอบคลุมเว็บไซต์ที่ให้บริการเช่าพื้นที่ กระดานสนทนา สื่อสังคมออนไลน์ บริการรับส่งข้อความ และเสิร์ชเอนจิน บริษัทที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจะถูกลงโทษสถานหนัก รัฐบาลกำลังปรึกษากับหน่วยงานที่มีอำนาจเรื่องการกำหนดโทษปรับ การปิดกั้นการเข้าถึง และอาจจะลงโทษผู้บริหารเป็นรายบุคคล ข้อเสนอนี้จะตั้งผู้กำกับดูแลอิสระ มีอำนาจสั่งให้บริษัทเหล่านี้ส่งรายงานประจำปีเรื่องความโปร่งใส เช่น ปริมาณเนื้อหาอันตรายที่ถูกลบทิ้ง วิธีการแก้ปัญหาที่ได้ดำเนินการไปแล้ว และมีอำนาจสั่งเรื่องแนวปฏิบัติเพื่อให้บริษัทเหล่านี้ทำตามข้อกำหนดบางอย่าง เช่น ว่าจ้างผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร