มาเลเซียจะออกนโยบายคลาวด์ระดับชาติหลังกูเกิลเข้ามาลงทุน

Malaysia and Google in data center groundbreaking ceremony

กัวลาลัมเปอร์ 1 ต.ค.- มาเลเซียจะออกนโยบายคลาวด์ระดับชาติและกำหนดระเบียบส่งเสริมการใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) อย่างมีจริยธรรม หลังจากกูเกิลเปิดตัวการลงทุนครั้งใหญ่ในมาเลเซีย


นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ของมาเลเซียกล่าวขณะเข้าร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างดาต้า เซ็นเตอร์และคลาวด์ รีเจียน (Data Center and Cloud Region) ในมาเลเซียมูลค่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 65,100 ล้านบาท) โดยกูเกิล บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกในวันนี้ว่า นโยบายคลาวด์ระดับชาติของมาเลเซียจะมุ่งเน้นใน 4 ประเด็นประกอบด้วย ประสิทธิภาพและนวัตกรรมด้านการบริการสาธารณะ, การเติบโตและความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ, การเสริมสร้างความปลอดภัยข้อมูลและความไว้วางใจของผู้ใช้งาน และการเพิ่มอำนาจให้แก่พลเมืองผ่านความเท่าเทียมทางดิจิทัล

นอกจากนี้รัฐบาลมาเลเซียจะตั้งสำนักงานเอไอแห่งชาติขึ้นประสานความริเริ่มต่าง ๆ รวมถึงการจัดทำแผนปฏิบัติการเทคโนโลยีระยะ 5 ปี และการกำหนดกรอบระเบียบที่จะทำให้เกิดการใช้งานเอไออย่างมีจริยธรรมและยั่งยืนให้แล้วเสร็จภายใน 12 เดือนข้างหน้า


ด้านนางรูธ โพรัท ประธานและเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการลงทุนของอัลฟาเบ็ตและกูเกิลกล่าวว่า การลงทุนในมาเลเซียจะสร้างงาน 26,500 ตำแหน่งและสร้างมูลค่าให้แก่เศรษฐกิจมาเลเซียไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ไม่ต่ำกว่า 97,650 ล้านบาท) ภายในปี 2573.-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

ข่าวแนะนำ

นิติเวช รพ.ตำรวจ เปิดศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเหตุไฟไหม้รถบัส

นิติเวช รพ.ตำรวจ เปิดศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน วอนพ่อแม่สายตรงจัดเก็บ DNA ไว้ตรวจยืนยัน คาดไม่เกิน 7 วัน ส่งมอบได้ครบ

นายกฯ รุดเยี่ยมผู้บาดเจ็บเหตุไฟไหม้รถทัศนศึกษา

นายกฯ รุดเยี่ยมนักเรียนบาดเจ็บ เหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ประสาน ก.คมนาคม จัดรถส่งนักเรียนที่ปลอดภัยกลับอุทัยธานีวันนี้