รัสเซียส่งยานไปสำรวจดวงจันทร์ครั้งแรกในรอบเกือบ 50 ปี

เครดิตภาพ “AFP PHOTO / RUSSIAN SPACE AGENCY ROSCOSMOS/HANDOUT”

มอสโก 11 ส.ค. – รัสเซียปล่อยจรวดเพื่อส่งยานอวกาศไปสำรวจดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 50 ปี ในวันนี้ ซึ่งเป็นภารกิจที่กำหนดไว้เพื่อให้เกิดแรงผลักดันใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมอวกาศของรัสเซียที่เงียบเหงามานาน และยังไม่ได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรตั้งแต่เกิดความขัดแย้งกับยูเครน


เครดิตภาพ “AFP PHOTO / RUSSIAN SPACE AGENCY ROSCOSMOS/HANDOUT”

การปล่อยยานสำรวจ “ลูนา-25” เป็นภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของรัสเซียครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1976 เป็นต้นมา องค์การอวกาศรัสเซีย รอสคอสมอส (Roscosmos) เผยแพร่ภาพจรวดพร้อมด้วยยานสำรวจ “ลูนา-25” ทะยานขึ้นสู่อวกาศเมื่อเวลา 02.10 น. เช้าวันศุกร์ตามเวลากรุงมอสโก หรือตรงกับ 06.10 น. ตามเวลาในประเทศไทย จากศูนย์วอสตอชนี คอสโมโดรม (Vostochny Cosmodrome) รอสคอสมอส คาดหมายว่า ยานสำรวจจะเข้าสู่วงโคจรรอบดวงจันทร์สูง 100 กิโลเมตร ในวันที่ 16 สิงหาคม และจะลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ทางเหนือของหลุมอุกาบาตโบกัสลอว์สกี (Boguslawsky) ในวันที่ 21 สิงหาคม ยานสำรวจ ซึ่งจะอยูบนดวงจันทร์เป็นเวลา 1 ปี จะมีภารกิจในการเก็บตัวอย่างและวิเคราะห์ดิน รวมทั้งทดสองวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในระยะยาว.-สำนักข่าวไทย

เครดิตภาพ “AFP PHOTO / RUSSIAN SPACE AGENCY ROSCOSMOS/HANDOUT”


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

คลิปเสียงเทวดา

“บิ๊กเต่า” ยันไม่หนักใจปมคลิปเสียงดิไอคอน ลั่นจะจับเทวดา

“บิ๊กเต่า” ยันไม่หนักใจหากคลิปเสียงคดีดิไอคอนโยงไปถึงนักการเมืองจริง เตรียมประสานสอบเพิ่ม “บอสพอล” ยืนยันหากโยงไปถึงใครไม่มีละเว้น

ฝ้าเพดานถล่ม

มูลนกพิราบสะสมหนักกว่า 1 ตัน ทำฝ้าเพดานศาลาพังถล่ม

พระ-โยมวิ่งหนีตายโกลาหล ฝ้าเพดานศาลาการเปรียญวัดป่านาดอน พังถล่ม ขณะพระกำลังรับกิจนิมนต์ สาเหตุเพราะนกพิราบมาอาศัยใต้หลังคาจิกตีกันและถ่ายมูลทุกวัน จนมีน้ำหนักกว่า 1 ตัน ฝ้าจึงรับน้ำหนักไม่ไหว