fbpx

ผู้ก่อความไม่สงบที่อาคารรัฐสภาสหรัฐถูกจำคุก 4 ปี 6 เดือน

วอชิงตัน 25 พ.ค. – ชายชาวอาร์คันซอ ที่ปรากฏในภาพถ่ายนั่งเอาเท้าวางพาดบนโต๊ะทำงานในสำนักงานของนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในขณะนั้น หลังจากเขาเข้าร่วมขบวนการประท้วงบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐในปี 2021 ถูกศาลตัดสินในวันพุธ ให้ลงโทษจำคุกเป็นเวลา 4 ปี 6 เดือน


คณะลูกขุนที่ศาลในกรุงวอชิงตันลงความเห็นในเดือนมกราคมว่า ริชาร์ด บาร์นเน็ตต์ มีความผิด 8 กระทง รวมถึงขัดขวางรัฐสภาในการรับรองผลการเลือกตั้ง เข้าไปภายในอาคารรัฐสภาอย่างผิดกฎหมาย และกระทำการวุ่นวายโดยใช้อาวุธอันตราย ได้แก่ อุปกรณ์ชอร์ตไฟฟ้าที่ทำเลียนแบบเหมือนไม้เท้าช่วยพยุงเดิน บาร์นเน็ตต์ กล่าวปกป้องการกระทำของเขาว่า เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่จะประท้วง แต่ในขณะที่เขาอยู่ในสำนักงรานเปโลซี เขาเขียนข้อความหยาบคายถึงนางเปโลซี

บาร์นเน็ตต์ วัย 63 ปี ปรากฏในภาพถ่ายที่เผยแพร่ส่งต่อกันในโลกออนไลน์นั่งบนเก้าอี้และเอาเท้าวางไว้บนโต๊ะทำงานในสำนักงานของนักการเมืองจากพรรคเดโมแครต ซึ่งภาพนี้กลายเป็นหนึ่งในภาพสัญลักษณ์ของการจลาจลเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021 บาร์นเน็ตต์เข้าร่วมกับกลุ่มผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เป็นประธานาธิบดีในขณะนั้น บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเพื่อพยายามปิดกั้นการทำหน้าที่ของรัฐสภาที่เตรียมจะประชุมเพื่อรับรองนายโจ ไบเดน ให้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ หลังจากชนะการเลือกตั้ง


นอกจากบาร์นเน็ตต์แล้ว ยังมีผู้ที่ถูกจับกุมมากกว่า 1,000 คน จากการมีส่วนร่วมในการกระทำที่อัยการระบุว่าเป็นการก่อความไม่สงบเพื่อให้นายทรัมป์ได้ดำรงตำแหน่งที่ทำเนียบขาวต่อไป หลังจากเขาแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดี เกือบทั้งหมดถูกตั้งข้อหาเข้าไปในอาคารรัฐสภาอย่างผิดกฎหมาย สร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินของรัฐสภา แต่มีประมาณ 350 คน ที่ถูกตั้งข้อหาทำร้ายเจ้าพนักงานหรือขัดขืนการจับกุม และมากกว่า 50 คน ถูกตั้งข้อหาในคดีอาญารุนแรง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” วัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” พระชื่อดังวัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด รับปากแก้ไขปัญหายาเสพติด-น้ำท่วม พร้อมรับวัตถุมงคล รับพรให้สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จ เป็นห่วงเดินทางเยอะ ขณะที่ประชาชน ทวงถามเงินหมื่น นายกฯ ย้ำ “ตั้งใจจะให้ รอสิ้นปี”

พายุถล่มสวนทุเรียน เจ้าของน้ำตาตกเงินล้านหายวับ

น้ำตาตกใน พายุฤดูร้อนถล่มสวนทุเรียน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ลูกรอเก็บร่วงนับสิบตัน เงินล้านหายวับไปกับตา