fbpx

“ทรัมป์” ขึ้นศาลนิวยอร์ก ไม่ยอมรับผิดคดีอาญา 34 กระทง

สหรัฐ 5 เม.ย. – โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ขึ้นศาลในนิวยอร์ก ไม่ยอมรับผิดคดีอาญา 34 กระทง จากข้อกล่าวหาปลอมแปลงเอกสาร เพื่อปกปิดข้อมูลที่สร้างความเสียหายระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดี ปี 2559 มีโทษจำคุกสูงสุด 136 ปี


โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และตัวเต็งผู้แทนพรรครีพับลิกันในการลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2567 ไม่ยอมรับผิดคดีอาญา 34 กระทง ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการปลอมแปลงเอกสารทางธุรกิจ หลังการสืบสวนสอบสวนประเด็นให้เงินดาราหนังผู้ใหญ่ เพื่อให้ปกปิดเรื่องสัมพันธ์ลับ

ทรัมป์ วัย 76 ปี ซึ่งสวมสูทสีน้ำเงินเข้มและผูกเนคไทสีแดง แสดงอารมณ์เล็กน้อยบนใบหน้าของเขา เมื่อเขาโบกมือให้ฝูงชนที่ชุมนุมกันอยู่นอกศาล หลังจากขบวนรถยนต์ของเขาออกจากทรัมป์ ทาวเวอร์ ที่พักในนิวยอร์ก โดยอดีตผู้นำสหรัฐ ซึ่งกล่าวมาโดยตลอดว่า การตั้งข้อหานี้มีแรงจูงใจด้านการเมือง ปรากฏตัวต่อศาลในนครนิวยอร์ก เพื่อพิมพ์ลายนิ้วมือ แต่ไม่มีการถ่ายรูปประกอบแฟ้มคดี และเข้ารับฟังข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการพร้อมทนายความ ซึ่งเขาไม่ยอมรับผิดในคดีเหล่านั้นตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์


นับเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ทั้งในตำแหน่ง หรือพ้นจากตำแหน่งแล้ว ถูกฟ้องร้องในคดีอาญา สืบเนื่องจากข้อกล่าวหาว่า เขามีส่วนร่วมในการจ่ายเงินค่าปิดปาก 130,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.4 ล้านบาท) ให้แก่ สตอร์มีย์ แดเนียลส์ อดีตดาราหนังโป๊ชื่อดัง เพื่อไม่ให้พูดถึงความสัมพันธ์กับทรัมป์ ก่อนที่เขาจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559

ภายใต้กฎหมายรัฐนิวยอร์ก เมื่อรวมคดีทั้งหมดที่อดีตผู้นำสหรัฐรายนี้ถูกตั้งข้อหา จะต้องโทษจำคุกสูงสุดถึง 136 ปี แต่ในทางปฏิบัติ โอกาสที่จะรับโทษนานขนาดนั้น แม้ถูกตัดสินว่ามีความผิด มีอยู่น้อยมาก ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย มองว่า การพิจารณาคดีจะต้องใช้เวลามากกว่า 1 ปี เป็นอย่างน้อย และการตั้งข้อหาหรือตัดสินว่ามีความผิด ก็ไม่อาจขัดขวางทรัมป์ ในการลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้าได้

ทั้งนี้ หลังขึ้นศาลรับฟังข้อกล่าวหาแล้ว ทรัมป์ได้เดินทางมุ่งหน้ากลับรัฐฟลอริดาทันที เพื่อเตรียมการแถลงข่าวที่บ้านพักตากอากาศ มาร์-อะ-ลาโก ในเวลา 20.15 น. ของวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ