fbpx

จีนตั้งเป้าเศรษฐกิจขยายตัวปีนี้ “ประมาณร้อยละ 5”

China’s Premier Li Keqiang delivers his work report during the opening session of the National People’s Congress (NPC) at the Great Hall of the People in Beijing on March 5, 2023. (Photo by NOEL CELIS / AFP)

ปักกิ่ง 5 มี.ค. – จีนกำหนดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจสำหรับปี 2023 ไว้ที่ “ประมาณร้อยละ 5” ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ในขณะที่การประชุมประจำปีของสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน หรือ เอ็นพีซี เริ่มเปิดฉากแล้วในกรุงปักกิ่งในวันนี้


จีนประกาศเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจในรายงานที่นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่งกล่าวต่อที่ประชุมเอ็นพีซี ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง ตัวเลขของปีนี้ต่ำกว่าการคาดหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยเฉลี่ยที่ทางสำนักข่าวเอเอฟพีทำการสำรวจมา โดยเอเอฟพีคาดหมายว่า เศรษฐกิจจีนจะเติบโตประมาณร้อยละ 5.3 นายหลี่ กล่าวว่า จีนจะตั้งเป้าหมายเพิ่มงานอีก 12 ล้านตำแหน่งในพื้นที่เขตเมืองในปีนี้และทำให้อัตราการว่างงานในเขตเมืองอยู่ที่ร้อยละ 5.5 เขากล่าวด้วยว่า รัฐบาลจะตั้งเป้าหมายเพิ่มดัชนีราคาผู้บริโภคให้อยู่ที่ร้อยละ 3 นายหลี่ กล่าวปราศรัยต่อเอ็นพีซีเป็นเวลา 1 ชั่วโมง โดยเขาระบุว่า เศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัวอย่างมั่นคงและแสดงให้เห็นศักยภาพและแนวโน้มที่จะขยายตัวต่อไป แต่เขาเตือนว่า ความไม่แน่นอนจากปัจจัยภายนอกกำลังเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องอัตราเงินเฟ้อของโลกที่เพิ่มสูงขึ้น

เมื่อปีที่แล้ว เศรษฐกิจจีนขยายตัวเพียงร้อยละ 3 พลาดเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ประมาณร้อยละ 5.5 เนื่องจากเศรษฐกิจยังตึงตัวจากผลกระทบของนโยบายควบคุมการระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างเข้มงวด และวิกฤตด้านอสังหาริมทรัพย์.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน