fbpx

เมืองหลวงอินเดียปรับเงิน-จำคุกคนจุดประทัดไฟหวังคุมมลพิษ

นิวเดลี 20 ต.ค. – กรุงนิวเดลีของอินเดียประกาศลงโทษจำคุกสูงสุด 6 เดือน ต่อผู้ที่จุดประทัดไฟ-ดอกไม้ไฟในช่วงเทศกาลดิวาลี (Diwali) ในขณะที่เมืองหลวงของอินเดียกำลังเผชิญกับปัญหามลพิษทางอากาศรุนแรง


นายโกปาล ไร รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของกรุงนิวเดลี เผยเมื่อวันพุธว่า กรุงนิวเดลีจะลงโทษจำคุกสูงสุด 6 เดือน และปรับเงิน 200 รูปี (ราว 430 บาท) ต่อผู้ที่จุดประทัดไฟ-ดอกไม้ไฟ ในช่วงเทศกาลดิวาลี ซึ่งเป็นเทศกาลแห่งแสงสว่างของชาวฮินดู ส่วนผู้ที่มีประทัดไฟ-ดอกไม้ไฟไว้ในครอบครองหรือเพื่อจำหน่ายในช่วงเทศกาลดังกล่าวจะถูกปรับเงินสูงสุด 5,000 รูปี (ราว 10,800 บาท) และได้รับโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี ทั้งยังระบุว่า ทางการกรุงนิวเดลีได้ตั้งคณะทำงาน 408 ทีม ซึ่งประกอบด้วยตำรวจและเจ้าหน้าที่ควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่ลาดตระเวนทั่วเมือง ขณะที่หนังสือพิมพ์ไทม์ส ออฟ อินเดีย รายงานว่า ตำรวจอินเดียสามารถยึดพลุน้ำหนักรวมกว่า 2,200 กิโลกรัม ทั่วกรุงนิวเดลีได้ในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ด้านชาวกรุงนิวเดลีจำนวนมากได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์บทลงโทษดังกล่าวในสื่อโซเชียลมีเดีย โดยระบุว่าเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมและมีบทลงโทษรุนแรงเกินไป ส่วนบางคนระบุว่าเป็นคำสั่งที่มีขึ้นเพื่อต่อต้านชาวฮินดู

บรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงอังกฤษ หรือบีบีซี รายงานว่า ข้อกำหนดดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของคำสั่งแบนประทัดไฟ-ดอกไม้ไฟทั่วกรุงนิวเดลีที่ประกาศใช้ในเดือนกันยายนเพื่อควบคุมปัญหามลพิษทางอากาศที่รุนแรง เนื่องจากกรุงนิวเดลีถือเป็นเมืองหลวงที่เผชิญกับปัญหามลพิษสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้กรุงนิวเดลีเผชิญกับมลพิษในระดับสูง เช่น การปล่อยควันพิษจากโรงงาน มลภาวะบนท้องถนน และสภาพอากาศในประเทศ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่