fbpx

3 อำเภอ จ.สุโขทัย ยังไม่พ้นวิกฤติ

สุโขทัย 25 ส.ค. – 3 อำเภอ จ.สุโขทัย ที่เกิดน้ำท่วม อ.สวรรคโลก ถือว่าหนักที่สุด เพราะกำลังรับมวลน้ำสูงสุดระลอกสุดท้ายที่มาจาก จ.แพร่ ประกอบกับมีพนังกั้นน้ำ และถนนเลียบแม่น้ำยมขาดหลายจุด ทำให้สถานการณ์ค่อนข้างวิกฤติ


อ.สวรรคโลก ซึ่งถือว่าหนักที่สุดตอนนี้ ถนนเลียบแม่น้ำยมที่ตำบลคลองกระจง ถูกแม่น้ำยมกัดเซาะขาดเป็นแนวยาว 20 เมตร ทำให้น้ำหลากท่วมบ้านเรือนริมแม่น้ำยมฝั่งตะวันตก 1,000 หลัง และยังหลากท่วมเส้นทางหมายเลข 101 ข้ามมาถึงชุมชนอีกฝั่งถนน บางจุดน้ำสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านที่พอจะขนย้ายทรัพย์สินและสัตว์เลี้ยงได้ทันก็ย้ายขึ้นมาไว้ริมถนน หลายคนบอกว่าน้ำท่วมครั้งนี้รุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี

ส่วนที่บ้านหนองโว้ง ต.ท่าทอง อ.สวรรคโลก ซึ่งเป็นชุมชนริมน้ำยมฝั่งตะวันออก เมื่อวานนี้พนังกั้นน้ำถูกกระแสน้ำกัดเซาะจนพัง น้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนอย่างรวดเร็ว วันนี้ทีมข่าวเข้าไปสำรวจสภาพชุมชนนี้อีกครั้ง พบว่าบ้าน 2 ชั้น ที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าช่วยเหลือตายายเจ้าของบ้าน ขณะกระแสน้ำเชี่ยว ตอนนี้หายไปทั้งหลัง เนื่องจากบ้านอยู่ตรงจุดที่พนังคอนกรีตพัง จึงรับแรงปะทะจากกระแสน้ำเต็มๆ ทำให้บ้านพังลงมาเมื่อเช้านี้ แต่ขณะเกิดเหตุไม่มีใครอาศัยอยู่


นายอนพันธ์ เขียวฤทธิ์ อายุ 27 ปี ข้าราชการครู ซึ่งเป็นหลานของตายายเจ้าของบ้าน บอกว่าอยู่บ้านหลังนี้มาตั้งแต่เด็ก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ทุกคนที่อาศัยอยู่เสียใจอย่างมาก เพราะไม่เพียงแค่ตัวบ้าน ทรัพย์สิน เสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ทุกอย่างก็หายไปกับน้ำด้วย อยากให้หน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือ

วันนี้เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงชนบทสุโขทัย นำกระสอบทรายเสริมพนังกั้นน้ำเพื่อไม่ให้ทรุดพังเพิ่ม ส่วนจุดที่ขาด ได้ใช้บิ๊กแบ็กหย่อนลงไป แต่ไม่สามารถต้านทานกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว จึงต้องชะลอการซ่อมแซมจุดที่ขาดไปจนกว่าน้ำจะลดระดับ

นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าฯ สุโขทัย ไปเยี่ยมให้กำลังใจและมอบสิ่งของช่วยผู้ประสบภัย อ.สวรรคโลก บอกว่า ตอนนี้จุดเสี่ยงใน 3 อำเภอ คือ เมืองสุโขทัย สวรรคโลก และศรีสำโรง มีพนังขาด ถนนถูกกัดเซาะถึง 18 จุด ทำให้มวลน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนขยายวงกว้าง ยอมรับว่าความช่วยเหลืออาจจะยังไปไม่ทั่วถึง เพราะมีผู้ได้รับผลกระทบกว่า 20,000 คน 6,000 หลังคาเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 34,000 ไร่ ถ้ามวลน้ำลดลงจนอยู่ในระดับที่ปลอดภัย จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปซ่อมแซมฟื้นฟู และทำความสะอาดบ้านเรือนช่วยเหลือประชาชน


ด้านชลประทานสุโขทัยประเมินสถานการณ์น้ำในลุ่มแม่น้ำยมที่สุโขทัยว่า ขณะนี้มวลน้ำสูงสุดจาก จ.แพร่ ไหลบ่ามาที่ อ.สวรรคโลก อัตราการไหล 1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำสูงกว่าระดับตลิ่ง จึงทำให้สถานการณ์ที่นี่ค่อนข้างหนัก คาดการณ์ว่าพรุ่งนี้น่าจะเห็นการลดลงของน้ำชัดเจนขึ้นจนมองเห็นตลิ่ง. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด