fbpx

นายกฯ เผยเร่งตั้ง ครม. ภายในสัปดาห์นี้

กทม. 19 ส.ค.-“แพทองธาร” นายกฯ เผยได้ตัว ครม. ในสัปดาห์นี้ รับต้องใช้เวลาตรวจสอบคุณสมบัตินานขึ้น หวั่นเกิดข้อผิดพลาดซ้ำรอย ปัดข่าวเพื่อไทยดึงเก้าอี้มหาดไทยคืน ขอคุย “อนุทิน” ก่อน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าเรียนหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักรสำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต หรือ วปอ.บอ. รุ่นที่ 1 ถึงการตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ว่า ในช่วงสัปดาห์นี้จะประสานเพื่อพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล โดยการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีจะพยายามจะทำให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ และจะพยายามพูดคุยให้ครบทุกฝ่าย


ขณะที่สัดส่วนรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยจะพูดคุยรายละเอียดกับทีมงานในวันพรุ่งนี้ โดยวันนี้ (19 ส.ค.) ยังไม่มีการพูดคุยกัน และในช่วงบ่ายมีประชุมที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นเรื่องภายในพรรคก่อนที่จะประชุมการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี

เมื่อถามถึงสัดส่วนของคณะรัฐมนตรียังคงคละกันระหว่างคนเก่าคนใหม่ใช่หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยรายละเอียด ซึ่งวันพรุ่งนี้จะเริ่มพูดคุย และจะมีความคืบหน้าตามลำดับ โดยในวันพรุ่งนี้จะยังไม่แล้วเสร็จ แต่ภายใน 1 สัปดาห์นี้จะพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลให้แล้วเสร็จ พร้อมย้ำว่า การแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดนี้จำเป็นจะต้องดูเรื่องของคุณสมบัติเป็นพิเศษ เพื่อไม่อยากให้เกิดสิ่งที่ผิดพลาด และไม่อยากให้ใช้เวลานาน ดังนั้น จึงจำเป็นต้องรีบแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีให้แล้วเสร็จ เพื่อที่จะส่งคุณสมบัติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ เพราะ รอบนี้หลายคนก็แนะนำว่าการตรวจคุณสมบัติจะนานขึ้น


เมื่อถามย้ำว่าการแต่งตั้ง ครม. การแต่งตั้งอาจจะรวดเร็วแต่การตรวจสอบคุณสมบัติอาจจะต้องใช้เวลานานขึ้นใช่หรือไม่ นายกฯ ยอมรับว่าใช่เพราะทุกคนเป็นห่วงเรื่องนี้ และคิดว่าไม่น่าใช้เวลาถึง 1 เดือนในการฟอร์ม ครม.

เมื่อถามว่ามีรายงานข่าวในพรรคเพื่อไทยมีการเขย่าตำแหน่งมากที่สุด นางสาวแพทองธาร ย้อนถามว่ารู้มาจากไหน ทำไมถึงมีข่าวทำไมถึงมีข่าวลือมาเรื่อยๆ ส่วนตัวยังไม่รู้เลย

เมื่อถามต่อว่าเนื่องจากในพรรคเพื่อไทยมีคนจำนวนคนมากกว่าตำแหน่งทำให้มีข่าวลือออกมา นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า “อ๋อเห็นแล้วหล่ะ” แต่ก็ไม่ทราบเหมือนกัน ว่าข่าวมาจากไหนเพราะยังไม่ได้เคาะกันเลย และตอนนี้ก็ยังไม่ขยับอะไรเลย


ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าทั้งหมดควรฟังจากนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่าทั้งหมดก็ควรจะเป็นเช่นนั้น เพื่อความไม่สับสน

เมื่อถามว่าในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล เรื่องคุณสมบัติของคนที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ที่จะเปลี่ยนหรือสรรหาให้สิทธิ์กับพรรคนั้นนั้นในการที่จะเปลี่ยนหรือสรรหาบุคคลเข้ามา นายกฯกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องส่งให้กฤษฎีกาตรวจสอบด้วยตามระเบียบ แต่ขอไปดูก่อนว่ามีการวางขั้นตอนไว้อย่างไรบ้าง โดยพรรคร่วมรัฐบาลก็ควรต้องพิจารณามาในระดับหนึ่ง และสุดท้ายก็เป็นหน้าที่ของกฤษฎีกาที่ตรวจสอบว่าสุดท้ายแล้วทุกอย่างจะเป็นอย่างไร ซึ่งสุดท้ายก็ต้องมีความรับผิดชอบร่วมกัน

ส่วนที่มีกระแสข่าว ว่าพรรคเพื่อไทยจะดึงเก้าอี้กระทรวงมหาดไทยคืนเรื่องนี้จะทำให้มีปัญหากับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้พูดคุย

เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่พรรคเพื่อไทยจะดึงเก้าอี้มหาดไทยคืน นางสาวแพธาร กล่าวว่า จะต้องพูดคุยตกลงกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้ยังไม่ได้คุยกันแบบที่มีข่าว

ส่วนตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะยังเป็นนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดชหรือไม่ นางสาวแพทองธาร หัวเราะ ก่อนบอกว่า ขอบอกพร้อมกันกับตำแหน่งรัฐมนตรีทีเดียวเลย

เมื่อถามว่าสัดส่วนของพรรครวมรัฐบาล ยังเป็นเหมือนเดิมหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า รายละเอียดทั้งหมดขอเป็นภายในสัปดาห์นี้ ยังไม่อยากตอบวันนี้เพราะเดี๋ยวจะเร็วเกินไป ขอคุยกับคนอื่นๆก่อนด้วย.-316.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต

วิทยุสื่อสารระเบิด

วิทยุสื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 20 เจ็บ 450

เกิดเหตุโจมตีระลอกใหม่ในเลบานอน คราวนี้เป็นเหตุวิทยุสื่อสารของสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิดหลายจุดทั่วเลบานอน มีผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 450 ราย

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก