fbpx

กทม.ตรวจสอบรอบโรงงานย่านบางซื่อ หาสารแคดเมียมปนเปื้อน

11 เม.ย. – กทม. เข้าตรวจสอบบริเวณรอบโรงงานย่านบางซื่ออีกครั้ง หลังวานนี้ (10 เม.ย.) พบกากแคดเมียม 150 ตัน และประกาศเป็นพื้นที่อันตราย ขณะที่โรงงานเดิมที่สมุทรสาคร พบเพิ่มอีกกว่า 3,000 ตัน ทำให้ล่าสุดพบกากแคดเมียมแล้วกว่า 12,500 ตัน จากทั้งหมด 13,800 ตัน แต่หากคิดจากการสูญเสียความชื้นคาดว่าใกล้ครบแล้ว


เจ้าหน้าที่กลุ่มอนามัย กรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำและดินบริเวณโรงงานย่านบางซื่อ ที่พบกากแคดเมียม เมื่อวานนี้ (10 เม.ย.) รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งการเข้าพื้นที่ต้องแสดงบัตรประจำตัวคัดกรองผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเท่านั้น เนื่องจากโรงงานดังกล่าวอยู่ภายใต้ประกาศการควบคุมอาคาร ขณะที่กากแคดเมียมที่พบเมื่อวาน (10 เม.ย.) 150 ตัน มีคำสั่งอายัดห้ามเคลื่อนย้ายติดประกาศไว้ที่ถุงบิ๊กแบ็กด้วย

นายแพทย์นิธิรัตน์ บุญตานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง เปิดเผยว่า วันนี้เจ้าหน้าที่มุ่งเก็บตัวอย่างน้ำใช้ น้ำดื่ม และน้ำทิ้ง ในรัศมีใกล้เคียงโรงงาน 1 กิโลเมตร ก่อนตรวจสอบระบบระบายท่อน้ำทิ้ง เนื่องจากพบว่าโรงงานแห่งนี้มีท่อระบายน้ำทิ้งเชื่อมต่อไปที่แม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งต้องดูว่ามีระบบการคัดกรองหรือบำบัดน้ำเสียหรือไม่ จึงอยากให้ประชาชนที่อาศัยใกล้เคียงแม่น้ำเจ้าพระยาหลีกเลี่ยงการใช้น้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติไปก่อน จนกว่าจะมีผลตรวจยืนยันอีกครั้ง


ส่วนพนักงานของโรงงานแห่งนี้จะมีการตรวจหาสารแคดเมียมในร่างกาย จากข้อมูลยังไม่มีการซักประวัติอย่างละเอียดว่ามีกลุ่มไหนที่มีความเสี่ยงบ้าง แต่โดยรอบพื้นที่เป็นโรงงานทั้งหมดในรัศมี 1 กิโลเมตร จึงทำให้กลุ่มเสี่ยงน่าจะอยู่ที่พนักงานของโรงงานดังกล่าวเท่านั้น เนื่องจากชาวบ้านอยู่ไกลออกไป หากไม่พบว่าโรงงานแห่งนี้เคยถลุงก็จะไม่ฟุ้งกระจายไปในอากาศ ซึ่งจะไม่มีความเสี่ยงเท่ากับผู้ที่สัมผัส

ขณะที่ชาวบ้านบริเวณปากซอยของโรงงานจุดพบแคดเมียม ยอมรับว่ากังวลใจอย่างมาก เพราะติดตามข่าวสารเคมีอันตรายนี้มาตลอด แต่ไม่คิดว่าจะมาอยู่ใกล้บ้านตัวเอง อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดแพทย์มาตรวจหาแคดเมียมในร่างกายชาวบ้าน และรีบย้ายกากแคดเมียมออกจากพื้นที่โดยเร็ว

สำหรับโรงงานแห่งนี้ประกอบกิจการรับซื้อและขายเศษเหล็กทุกชนิด ส่วนหน้าโรงงานยังเปิดทำการตามปกติ แต่ตัวอาคารถูกปิดกั้นตามคำสั่งเขตบางซื่อ ห้ามเข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดๆ ในพื้นที่ โดยซอยเข้าไปโรงงานไม่มีบ้านเรือนประชาชน เนื่องจากด้านในเป็นลานจอดรถของสำนักงานสิ่งแวดล้อม กทม. ซึ่งจะมีรถเจ้าหน้าที่และรถขยะของ กทม. ผ่านเข้าออกตลอดทั้งวัน


โรงงานย่านบางซื่อพบแคดเมียม โยงโรงงานสมุทรสาคร
ย้อนกลับไปเมื่อวานนี้ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. เข้าตรวจสอบในโรงงาน ในซอยเวียงปรีชาถนนประชาราษฎร์ เขตบางซื่อ หลังได้รับรายงานว่าพบกากแคดเมียม ในโรงงานดังกล่าว มีนางวรรณา อายุ 65 ปี ภรรยาของนายเจษฎา หุ้นส่วนบริษัท เจแอนด์บี เมทอล จำกัด ที่พบแคดเมียมแห่งแรกที่สมุทรสาคร รับเป็นเจ้าของโรงงานแห่งนี้ จึงตรวจยึดกากแคดเมียม พร้อมทั้งแจ้งข้อหา “ครอบครองวัตถุอันตรายไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”

นางวรรณา ให้การว่า กากแคดเมียมที่พบในโรงงานจะนำไปไว้ที่โกดังบริษัท เจแอนด์บีฯ แต่มาเกิดเรื่องขึ้นเสียก่อน ส่วนตัวสามีหลังจากที่เกิดเรื่องยังไม่เจอกัน

สำหรับนายเจษฎา หุ้นส่วนของบริษัท เจแอนด์บี เมทอล จำกัด ตำรวจออกหมายเรียกให้ไปพบที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในวันนี้ ล่าสุดเลื่อนเข้าให้ปากคำเป็น 18 เม.ย.นี้

ด้านนางสางพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า เป็นแคดเมียมที่ขนย้ายเข้ามาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ตอนนี้มีแนวทางการทำงาน คือ สืบสวนสอบสวนการได้มาซึ่งกากแคดเมียม ว่ามีการขุดขึ้นมาเท่าไร และได้รับอนุญาตจากใคร มีใครเป็นผู้ครอบครองบ้าง และจำนวนเท่าไร รวมถึงเชิญบริษัทที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาหารือแนวทางเรื่องความรับผิดชอบหลังจากนี้ ซึ่งจะต้องดำเนินการขนย้ายกากแคดเมียมกลับไปยังต้นทางและฝังกลบ ส่วนกรณีหากตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว ยืนยันว่าจะดำเนินการลงโทษโดยไม่มีละเว้น
ขณะที่ผู้ว่าฯ กทม. ให้ข้อมูลว่าในภาพรวมทั้ง กทม. พบโรงเคลือบโลหะ 154 แห่ง โรงหลอมโลหะ 98 แห่ง จึงได้ออกคำสั่งให้ตรวจทั้งหมด

ตรวจซ้ำโรงงานสมุทรสาคร พบแคดเมียมซุกซ่อนเพิ่มอีก
ส่วนที่สมุทรสาคร นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นำคณะเข้าตรวจสอบกากแคดเมียม ที่บริษัท เจ แอนด์ บี เมทอล โรงงานแห่งแรกที่พบกากแคดเมียมซ้ำอีกครั้ง จากการตรวจค้นโดยละเอียดพบว่ายังมีกากแร่แคดเมียมอยู่ในถุงบิ๊กแบ็กอีกจำนวนมาก ทั้งในและนอกตัวอาคาร เจ้าหน้าที่จึงอายัดไว้ทั้งหมด

ก่อนที่ปลัดอุตสาหกรรมฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยคณะกรรมการร่วม 6 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมร่วมกันติดตามสถานการณ์กากแคดเมียม ตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ประมาณการได้ว่าพบกากแคดเมียมแล้วกว่า 12,000 ตัน โดยจะกลับไปสู่หลุมฝังกลบที่จังหวัดตาก คาดว่าจะเริ่มเคลื่อนย้ายตามแผนที่วางไว้หลังเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งการจราจรไม่หนาแน่นมาก ตอนนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้มีการวางแผนให้รัดกุมที่สุด เพื่อให้กระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด หรือต้องไม่เกิดผลกระทบใดๆ

สรุปข้อมูลจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม เมื่อวานพบเพิ่มอีก 2 จุด คือ ที่บริษัท เจแอนด์บี จ.สมุทรสาคร 3,000 ตัน และที่กรุงเทพฯ 150 ตัน ปริมาณกากตะกอนเเคดเมียมที่ตรวจพบ และตรวจนับใหม่ทุกจุด มีทั้งสิ้น 12,534.61 ตัน จากจำนวนกากอุตสาหกรรมที่มีส่วนผสมของแคดเมียมทั้งหมด 13,800 ตัน เหลือที่ต้องค้นหาอีกประมาณ 1,000 ตัน แต่หากคิดจากการสูญเสียความชื้นคาดว่าใกล้ครบแล้ว

ชาวบ้านยื่นค้านขนย้ายกากแคดเมียมกลับ
ขณะที่ชาวบ้านตำบลหนองใต้ จังหวัดตาก กว่า 200 คน ซึ่งอยู่รอบๆ โรงงาน เข้ายื่นหนังสือต่อกรรมาธิการที่ดินสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ เพื่อคัดค้านการขนย้ายกากแคดเมียมกลับมากักเก็บไว้ที่เดิม.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด