fbpx

“ปูอัด” โค้งขอโทษเหยื่อ-ยอมรับมติพรรค

กรุงเทพฯ  3 พ.ย. – “สส.ปูอัด” น้อมรับมติพรรค โค้ง 3 ตลบ พร้อมขอโทษ-เยียวยาผู้เสียหาย แต่ยังไม่ลาออกจาก สส. รอ กกต. ชี้ ปัดตอบว่าละเมิดหรือไม่


นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล หรือ สส.ปูอัด เดินทักทายประชาชนในพื้นที่เขตจอมทอง พร้อมโค้งขอโทษกรณีที่ถูกกล่าวหาคุกคามทางเพศและโดนพรรคก้าวไกลคาดโทษ โดยชาวบ้านเข้ามาสวมกอดให้กำลังใจ จากนั้นนายไชยามพวาน แถลงว่า ได้รับเอกสารมติของพรรคก้าวไกลเมื่อคืนที่ผ่านมา แล้ววันนี้ตั้งใจจะมาชี้แจงและนำเสนอหลักฐานต่อสื่อและพี่น้องประชาชนทุกคน หากเป็นการคุกคามทางเพศโดยใช้อำนาจบีบบังคับจริง ตนก็ต้องขอโทษ และพร้อมน้อมรับมติพรรค โดยมีผู้ร้องทั้งหมด 3 คน

นายไชยามพวาน กล่าวว่า สำหรับผู้ร้องที่ 1 ที่ระบุว่า มีการใช้อำนาจคุกคามทางเพศ โดยที่ผู้ร้องคนดังกล่าวเป็นผู้ช่วย ที่ร่วมกันทำพื้นที่ในเขตจอมทองมาตลอด 2-3 ปี พร้อมเผยแชท ซึ่งผู้ร้องเป็นฝ่ายถามมาว่าจะไปกินเลี้ยงที่ไหนต่อ จะไปร้านไหน โดยระบุว่าคืนนี้หนักมากไม่ได้นะ เพราะพรุ่งนี้มีเรียนเช้า ซึ่งต่อมา ได้แจ้งว่าคนอื่นยกเลิกนัด หรือเพียงตนกับผู้ร้องแต่ก็ได้ตอบกลับมาว่า 2 คนก็ Enjoy หลังจากนั้นก็คุยกันตลอด เสมือนทีมงานคนหนึ่ง จนกระทั่งวันที่ชนะเลือกตั้ง ผู้ร้องก็แสดงความยินดีกับตน และขอบคุณที่สอนให้ตนเติบโตทั้งความคิดการทำงานและความรับผิดชอบ


“2-3 ปีที่ผ่านมา ผมเป็นมากกว่าหัวหน้าในที่ทำงาน เป็นทั้งพี่ชาย พี่เลี้ยงเด็กและที่ปรึกษา และยินดีจะทำงานกับผม และถ้าสมัยหน้าลงเลือกตั้งต่อสัญญาจะมาช่วยงาน  แล้วตลอดเวลาก็คุยกัน ตามปกติและทางที่บ้านยังเอ็นดูผม นำสูทมือสองและเนคไทที่ใส่อยู่ก็เป็นของคุณพ่อของน้องผู้ร้อง ยังใส่เหมือนเดิมและหลังจากนี้ผมจะนำรายละเอียดชี้แจงกับ ป.ป.ช. ต่อ ไป หากเป็นการคุกคามทางเพศ ตามที่พรรควินิจฉัยก็ต้องขอโทษด้วย และพร้อมน้อมรับในมติพรรค”  นายไชยามพวาน กล่าว

นายไชยามพวาน กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ 2 ว่า ตนแอบถ่ายรูปนั้นขอยืนยันว่า ผู้ร้อง รู้ตัวตลอด ว่ามีการถ่ายคลิป ผูกเนคไทและจากเงา ก็เห็นว่ามีคนอื่นอยู่ด้วย ไม่ได้อยู่กันสองต่อสอง และสลิปเงินเป็นเงินเดือนและช่วยเหลือค่าครองชีพระหว่างว่างงานไม่ใช่เป็นเงินปิดปาก แต่หากกรณีดังกล่าว เป็นการคุกคามทางเพศตามที่พรรควินิจฉัยตนก็ต้องขอโทษ ส่วนกรณีที่ 3 ที่ร้องเรียนว่าตนแตะเนื้อต้องตัวเป็นการคุกคามทางเพศ ต้องชี้แจงว่าเวลาลงพื้นที่ หรือเวลาอื่นๆสัมผัสตัวคนอื่นค่อนข้างมาก แต่ไม่ได้มีเจตนาที่จะสัมผัสตัวใครเพื่อเป้าประสงค์ทางเพศ และการสัมผัสตามคำร้องของผู้ร้อง เป็นการใส่เนื้อต้องตัวตามธรรมดาของเพื่อนร่วมงาน ไม่ได้เข้าร่วมในสิ่งที่พึงประสงค์

“ท้ายสุดหากผิดพลาดไม่ได้คิดให้รอบคอบถึงขอบเขตเหล่านี้ให้ดีพอว่าแต่ละคนมีขอบเขตในการยอมรับที่ต่างกัน ก็ต้องขออภัยมาณที่นี้อีกครั้ง ทั้งนี้หากการกระทำของตนทำให้ผู้ร้องรู้สึกไม่สบายใจและอาจจะไม่เปิดโอกาสให้ผู้ร้องสามารถแสดงความรู้สึกความไม่สบายใจออกมาได้มากพอ ก็ต้องขออภัยและจะระมัดระวังตัวมากขึ้น และท้ายสุดตนเคารพในการตัดสินใจต่อมติพรรคและฝากทุกฝ่ายช่วยพิจารณาตามหลักฐานตรงนี้ด้วยว่าเป็นพฤติกรรม ที่เข้าข่าย คุกคามทางเพศหรือไม่และต้องขอโทษเพื่อน สส.ที่ทำให้วันนี้มีรอยร้าวขึ้นมาและขอโทษประชาชนในพื้นที่ที่เพิ่งนำหลักฐานออกมาให้ทราบ และหลังจากเสร็จแถลงข่าวก็จะไปลงพื้นที่ต่อ ยังคงเดินหาพี่น้องประชาชนที่ผมรัก” นายไชยามพวาน กล่าว


ส่วนกรณีที่เพื่อน สส. กดดันให้ลาออก นายไชยามพวาน ปฏิเสธว่า ไม่ขอพูดถึงเรื่องนี้  และหลังจากนี้ขอให้ทุกคนเราดูตามเอกสาร และจะไปชี้แจงกับ กกต. เพราะมีการไปร้องตรงที่ กกต. ซึ่งวันนี้อยู่ระหว่าง กกต.เรียกตนไปชี้แจงเมื่อกกตตรวจสอบถ้าตนบริสุทธิ์ก็ต้องว่าไปตามบริสุทธิ์ และถ้าตนผิด ตนก็พร้อมที่จะพิจารณาลาออกจากพรรคก้าวไกล

เมื่อถามย้ำว่าจะทำงานร่วมกับเพื่อน สส. ได้หรือไม่ นายไชยามพวาน กล่าวว่า ขอไม่พูด บอกเพียงว่า ตนมาจากอนาคตใหม่จนมาเป็นพรรคก้าวไกล ต้องใช้ระยะเวลา ทุกอย่างไม่สามารถใช้เวลา 1-2 วัน แต่ต้องใช้เวลาพิสูจน์ตัวเอง ทั้งในพรรคในสังคม และหลังจากนี้ต่อไป ตนยังคงอยู่ในหนังสือถ้ามีพฤติกรรมแบบนี้ ก็พร้อมจะให้ขับออกจากพรรค พร้อมระบุหลังจากเกิดเรื่องได้คุยกับหัวหน้าพรรคและผู้ใหญ่ก็พยายามติดต่อมาบ้าง

ส่วนการเยียวยาผู้เสียหายและขอโทษโดยตรง นายไชยามพวาน กล่าวว่ากระบวนการนี้ได้คุยกับทางพรรค โดยพรรคจะเป็นคนกลางที่จะเรียกมาคุยเรื่องยาว ๆเพราะพรรคจะให้ตนชี้แจงว่าการเยียวยาเป็นอย่างไร เยียวยาไปแล้วเท่าไหร่ ขึ้นอยู่ที่พรรค

“ส่วนจะเคลียร์ข้อสงสัยอย่างไรนั้น การส่งลงพื้นที่ ผมพบปะกับประชาชน ประชาชนเข้ากอดผม ผมก็เข้ากอดตอบ การทำงาน 7 วันเป็นสิ่งที่พิสูจน์ 7 วันและเป็นคำถามของประชาชนในพื้นที่ที่รอคำตอบ ผมจึงต้องมาแถลง ส่วนถึงขั้นนั้น ล่วงละเมิดทางเพศหรือไม่ เพราะในเอกสารมันพูดแค่ว่ามันจบแค่ชวนกันไปทานข้าวแค่นั้น ขอไม่ตอบเพราะซ้ายก็ทีมงาน ขวาก็พรรค จึงไม่อยากขอพูดอะไรมากไปกว่านี้ ส่วนกรณีสส.กว่า 100 คน โหวตขับ ถือเป็นดุลพินิจของเพื่อน ๆ ไม่ขอตอบ เพราะผมโตมาจากพรรคอนาคตใหม่” นายไชยามพวาน กล่าว

เมื่อถามว่าทราบหรือไม่ว่าผู้เสียหายป่วยทางจิต นายไชยามพวาน กล่าวว่า ถ้าดูจากเอกสาร จะเห็นว่าตนช่วยเหลือค่าใช้จ่ายก่อนหน้านี้ทุกเดือน ซึ่งเราอยู่ด้วยกันมานานแล้ว รู้จักกันมานาน ที่ผ่านมาก็เบิกค่ายาได้

“ส่วนกรณีที่ระบุว่า มีมุ้ง สส.ฝั่งธนฯ อุ้มผม ยืนยันว่าไม่มีมุ้ง มีเพียงมุ้งกินข้าว ในพรรค ไม่มีก๊กโน้นก็กนี้ เพื่อต่อรองตำแหน่ง ยืนยันว่าในพรรคก้าวไกล ยังคงเป็นมุ้งใหญ่ที่พยายามหล่อหลอมความหลากหลาย และทุกคนเป็นเพื่อนกันหมดยืนยันไม่มีมุ้งในพรรค แล้ววันนี้ก็ยังไม่ทราบว่าใครโหวตอะไรบ้าง” นายไชยามพวาน กล่าว

เมื่อถามว่าพรรคต้องแบกมติไปอีก 3 ปี นายไชยามพวาน กล่าวว่า จะพยายามพิสูจน์ตัวเองอย่างมาก ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็พร้อมรับ พร้อมขอสื่อให้เผยแพร่หลักฐานการแชทด้วยความระมัดระวังเพราะเขาเป็นคนสำคัญของตน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สส.ปูอัด ได้โค้งขอโทษ ต่อหน้ากล้อง หลังแถลงชี้แจงในแต่ละคำร้อง อย่างน้อย 3 ครั้ง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด