กกต.เปิดศูนย์จับผิดหาเสียงเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์

ศูนย์ราชการฯ 3 เม.ย. – กกต.เปิดศูนย์จับผิดหาเสียงเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ ประเมินการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งในโลกออนไลน์จะเพิ่มสูงขึ้น


นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดศูนย์บริหารการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-War Room) ในการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 บริเวณชั้น 6 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยศูนย์นี้เปิดตัวขึ้นเพื่อติดตาม ควบคุม ดูแล และตรวจสอบเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ ทำหน้าที่วิเคราะห์ และเสนอความเห็นกรณีการกระทำผิดเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ เสนอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อสั่งให้แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือลบข้อมูล หรือแจ้งไปยังส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ปฏิบัติตามคำสั่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง ภายในระยะเวลาที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด

เลขาธิการ กกต. ระบุว่า ศูนย์บริหารการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ ดำเนินการในรูปของคณะกรรมการ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงดีอีเอส สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบัญชาการตำรวจไซเบอร์ ร่วมในการตรวจจับการกระทำความผิด ซึ่งหลังจากวันนี้ที่มีการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต พร้อมกันทั้งประเทศ ประเมินว่าจะพบการทำผิดทางอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น โดยผู้ที่กระทำผิดส่วนใหญ่เป็น “อวตาร” ที่ยากต่อการตรวจสอบดำเนินคดี พรรคการเมืองหรือตัวผู้สมัคร มักไม่ใช่ผู้ที่กระทำผิด เนื่องจากรู้และเข้าใจกฎหมายการเลือกตั้งเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ศูนย์ E-war Room มีเจ้าหน้าที่คอยมอนิเตอร์ข้อมูลในโลกออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อตรวจจับ โดยเฉพาะข่าวปลอม หรือ Fake News ว่าเป็นความผิดทางกฎหมายหรือไม่ จากนั้นจะประมวลเรื่องเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อวินิจฉัยความผิดดังกล่าว โดยได้รับความร่วมมือจากแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Facebook Twitter LINE today และ Google ในการตรวจจับความผิดที่อาจเกิดขึ้นในโลกออนไลน์.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ไทยตอนบนเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ รายงานไทยตอนบนเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่งในภาคอีสาน ภาคกลาง และตะวันออก ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ