fbpx

ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี ลงพื้นที่ทำความเข้าใจชาวบ้านรอบโรงถลุงเหล็ก

ปราจีนบุรี 22 มี.ค. – ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี ลงพื้นที่ทำความเข้าใจชาวบ้านที่พักอาศัยรอบโรงงานถลุงเหล็ก ที่พบการปนเปื้อนรังสีซีเซียม-137 ขณะที่ชาวบ้านบอกว่า หลังฟังผู้ว่าฯ แล้ว คลายกังวลเรื่องสุขภาพลงไปได้บ้าง แต่ยังกังวลเรื่องผลผลิตทางการเกษตรที่ถูกตีกลับ เนื่องจากตลาดหวั่นปนเปื้อนรังสี


ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ลงพื้นที่พูดคุยทำความเข้าใจกับชาวบ้านในชุมชนพื้นที่ อบต.หาดนางแก้ว อ.กบินทร์บุรี รอบโรงงานถลุงเหล็กที่พบฝุ่นแดงปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 โดยเล่าที่มาที่ไปของเหตุการณ์ ขณะนี้ได้ปิดโรงงานชั่วคราว และดำเนินการตามขั้นตอนในการตรวจวัดปริมาณกัมมันตรังสีรังสีบริเวณจุดที่พบการปนเปื้อน ปิดพื้นที่ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไป ตรวจวัดรังสีพื้นที่จุดต่างๆ ภายในโรงงาน รวมทั้งตรวจสุขภาพคนงานซึ่งเบื้องต้นทุกคนปลอดภัย และตรวจวัดรังสีพื้นที่ชุมชนโดยรอบ ยืนยันว่ายังปลอดภัย และชาวบ้านยังใช้ชีวิตได้ตามปกติ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ร่วมกับ ปภ. ยังลงพื้นที่ตรวจวัดรังสีในดิน น้ำ และอากาศ ชุมชนรอบโรงงาน ซึ่งเมื่อวานนี้ตรวจไป 4 ชุมชน รัศมี 3 กิโลเมตร พบว่าระดับปริมาณรังสีอยู่ใน ระดับเท่ากับปริมาณรังสีในธรรมชาติ ส่วนวันนี้จะขยายการตรวจเป็น 9 จุด รัศมี 10 กิโลเมตร ผู้ว่าฯ บอกว่า เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้าน ยืนยันจะทำให้พี่น้องคลายกังวลให้ได้


วันนี้เจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติยังนำเครื่องตรวจวัดรังสีเฉพาะบุคคล ใช้ในการประเมินรังสีในระยะยาว จำนวน 50 เครื่อง มาให้ชาวบ้านอาสาสมัครในพื้นที่รัศมี 5 กม. รอบโรงงาน ติดไว้ในชีวิตประจำวัน โดยจะมีแถบบันทึกวัดค่ารังสีติดอยู่ เมื่อครบ 1 เดือน จะนำไปตรวจวัด ซึ่งเป็นเครื่องมือมาตรฐานที่ใช้ตรวจวัด และหากใครกังวลว่าตัวเองเสี่ยงจะได้รับรังสี เจ้าหน้าที่ก็พร้อมตรวจเก็บตัวอย่างปัสสาวะไปตรวจเพิ่มเติม

ขณะที่เกษตรกรในพื้นที่บอกว่า ขณะนี้เริ่มได้รับผลกระทบแล้ว ผลผลิตถูกตีกลับ มะปรางต้องปล่อยร่วงคาต้น เนื่องจากตลาดกังวลเรื่องความปลอดภัยจะปนเปื้อนรังสี ส่วนที่สวนลุงเดช ตอนนี้มีมะม่วงหลายพันธุ์ ที่เตรียมออกสู่ตลาดช่วงหลังสงกรานต์ นอกจากนี้ยังปลูกมะม่วงหิมพานต์ ขนุน น้อยหน่า จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้สังคมรับทราบในวงกว้างว่าในพื้นที่มีความปลอดภัย โดยทางเจ้าหน้าที่กรมอนามัยได้เข้าเก็บตัวอย่างผลผลิตเพื่อนำไปตรวจยืนยันผลทางห้องปฏิบัติการ และจะออกใบรับรองความปลอดภัยให้เกษตรกรจึงคลายกังวล. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด