fbpx

เพิกถอนวีซ่า “หยู ซิน ฉี” ขยายผลทุกความผิด

กทม. 17 ก.พ.-ผบช.สตม. เผยเพิกถอนวีซ่า “หยู ซิน ฉี” แล้ว คุมตัวเข้าห้องกัก จ่อขยายผลทุกความผิด

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง คุมตัวนายหยู ซิน ฉี ประธานมณฑลส่านซีสมาคมแห่งประเทศไทย มาสอบถามข้อมูล ภายหลังที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ และนายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล เปิดเผยเรื่องราวว่า นายหยู ซิน ฉี พัวพันกับการจัดตั้งสมาคมที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงแอบอ้างสถาบันเบื้องสูงและบุคคลสำคัญระดับประเทศในการแสวงหาผลประโยชน์ โดยทางตำรวจ ตม. ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนขึ้นไปทำข่าวด้านบนของอาคารสำนักงาน ตม. ทำให้สื่อมวลชนเฝ้าสังเกตการณ์อยู่บริเวณชั้น G ของตึกเท่านั้น


ต่อมา พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ได้เปิดเผยความคืบหน้าว่า การนำตัวนายหยู มาครั้งนี้เป็นการควบคุมตัว พ.ร.บ.คนเข้าเมือง หลังพบพฤติการณ์ไม่เหมาะสมในเรื่องการตั้งสมาคมที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือสมาคมเถื่อนตามที่ปรากฎตามสื่อมวลชน จึงได้ดำเนินการเพิกถอนวีซ่า หรือใบอนุญาตพำนักในราชอาณาจักร ซึ่งนายหยู ถือวีซ่าประเภทบั้นปลายชีวิต หรือวีซ่าเกษียณอายุ โดยเข้ามาพำนักในราชอาณาจักรได้ 2 ปีแล้ว และขออยู่ต่อตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทุกประการ โดยไปขออยู่ต่อที่ จ.ชลบุรี อีก 1 ปี ซึ่งวีซ่าประเภทเกษียณอายุมีหลักเกณฑ์สำหรับชาวต่างด้าวที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป และต้องการอาศัยอยู่ในประเทศไทย นอกจากนี้ได้ทำการตรวจสอบพบว่าขั้นตอนในการขอวีซ่าถูกต้องมีการแสดงหลักฐานทางการเงิน คือเงินฝากในบัญชีออมทรัพย์ หรือบัญชีเงินฝากประจำไม่น้อยกว่า 800,000 บาท หรือมีเงินไม่น้อยกว่าเดือน 65,000 บาท โดยเงินได้ 12 เดือน รวมกันไม่น้อยกว่า 800,000 บาท อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการตั้งข้อหา หรือออกหมายจับแต่อย่างใด ตำรวจ ตม. จะดำเนินการกักกันตามกฎหมายคนเข้าเมืองที่ ตม.สวนพลู ในคืนนี้

ขณะนี้อยู่ระหว่างการขอข้อมูลจากนายหยู แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ คาดว่าภายในวันพรุ่งนี้จะสามารถขออนุมัติศาลออกหมายค้นบ้าน และสมาคมของนายหยู เพิ่มเติม แต่จากการเข้าตรวจเบื้องต้นพบว่า นายหยู เข้ามาเปิดสมาคมอยู่ในประเทศไทย และมีป้ายภาษาจีนแปลตามชื่อสมาคมที่ปรากฏเป็นข่าว โดยที่ตั้งของสมาคมอยู่คนละจุดกับบ้านพักที่ตำรวจไปพบตัว โดยระหว่างการควบคุมตัวนายหยูเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา นายหยู ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีและไม่ได้มีท่าทีตื่นตระหนกตกใจแต่อย่างใด


ส่วนจะมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องยาเสพติด ฟอกเงิน ความเชื่อมโยงเกี่ยวกับการกระทำความผิดกฎหมายเพิ่มเติม การเป็นตัวกลางที่นำคนจีนเข้ามาในประเทศไทย และตัวบุคคลผู้ร่วมขบวนการรายอื่น ๆ จะดำเนินการสอบสวนขยายผลเพิ่มเติมต่อไป แต่เชื่อว่าตามที่ปรากฏเป็นข่าวพฤติกรรมของนายหยู อาจก่อเกิดความเสียหายกับบุคคลอื่น ในส่วนกำหนดระยะเวลาการผลักดันออกนอกราชอาณาจักร ต้องขึ้นกับระยะเวลาที่เหมาะสม ซึ่งยังไม่สามารถตอบได้ว่าภายในเมื่อไหร่ ระหว่างนี้อยู่ในระหว่างการสอบถามข้อมูลจากนายอยู ซึ่งเชื่อว่า จะให้ความร่วมมือหลังจากนี้ได้เป็นอย่างดีและจะสามารถขยายผลต่อไปได้

ต่อมาเวลา 17.30 น. ทางตำรวจ ตม. ได้นำตัวนายหยู ไปกักกันตัวที่ ตม.สวนพลู ตามกฎหมายคนเข้าเมือง โดยนายหยูมีสีหน้าที่ผ่อนคลายและไม่ได้สวมกุญแจมือ ซึ่งนายหยู กล่าวกับสื่อมวลชนสั้น ๆ ว่า “It’s ok” “no worry” “ผมพูดไทยได้นิดหน่อย” ก่อนจะขึ้นรถตู้ไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด