fbpx

พาณิชย์เชื่อมาตรการลดขาดดุลการค้าไม่กระทบส่งออกไทย

นนทบุรี 3 เม.ย. – อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเชื่อสหรัฐหามาตรการลดขาดดุลการค้าไม่กระทบส่งออกไทย ย้ำจุดยืนรัฐบาลไทยไม่แทรกแซงค่าเงิน เรียกหารือถกเอกชนเตรียมรับมือ


นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีประธานาธิบดีสหรัฐพยายามหามาตรการลดการขาดดุลกับ 16 ประเทศคู่ค้า ซึ่งไทยเป็นหนึ่งในนั้นด้วย ว่า ยังคงต้องรอดูมาตรการจากทางสหรัฐว่าจะดำเนินการอย่างไร และได้สั่งการให้สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประจำสหรัฐติดตามและประเมินผลกระทบอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม สหรัฐมีสัดส่วนการส่งออกมากถึงร้อยละ  10 ของการส่งออกภาพรวม แต่การที่สหรัฐเร่งลดการขาดดุลการค้าของประเทศไม่น่าจะกระทบต่อการส่งออกภาพรวมของไทยและการส่งออกของไทยไปสหรัฐ เนื่องจากสินค้าที่สหรัฐนำเข้าจากไทยเป็นสินค้าที่สหรัฐผลิตเองไม่ได้ หรือผลิตได้แต่ไม่เพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ จึงเชื่อว่าหากลดการขาดดุลการค้าด้วยการกีดกันการนำเข้าสินค้าจากไทย อาจจะทำให้ต้นทุนสินค้าในสหรัฐสูงขึ้นและกระทบต่อการบริโภคของประชาชาภายในประเทศได้ ประกอบกับสินค้าที่ไทยส่งออกเป็นสินค้าที่ไม่ได้แข่งขันโดยตรงกับสหรัฐอยู่แล้ว จึงเชื่อว่าไม่น่าจะมีผลกระทบมาก และแนวโน้มการส่งออกไปสหรัฐปีนี้น่าจะขยายตัวดีขึ้นตามแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ


น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร โฆษกกระทรวงพาณิช์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์มีการจับตาอย่างใกล้ชิด โดยขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนถึงรายละเอียดที่สหรัฐจะดำเนินการกับประเทศไทย แต่อย่างไรก็ตามกระบวนการต่าง ๆ จะต้องผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบ  ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ได้เชิญผู้ประกอบการ ภาคธุรกิจ มาหารือเพื่อเตรียมการรับมือผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นแล้ว โดยจุดยืนของประเทศไทยยังย้ำว่าความสัมพันธ์กับทางสหรัฐไม่ได้มีมิติเฉพาะการค้าเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีในส่วนของการลงทุน ความมั่นคง และความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรม การตัดสินใจของสหรัฐเชื่อว่าจะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ โดยประเทศไทยไม่ได้มีการใช้มาตรการใด ๆ ที่มีการแทรกแซงค่าเงิน ทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงจนทำให้มีการเกินดุลการค้ากับทางสหรัฐ รวมถึงการดึงการลงทุนเข้ามาในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่รัฐบาลไทยให้การส่งเสริม ก็ไม่ได้ดึงนักลงทุนสหรัฐเข้ามาลงทุนเท่านั้น แต่เป็นการดึงนักลงทุนจากทุกประเทศโดยไม่เลือกปฏิบัติ โดยกระทรวงพาณิชย์จะมีการประสานกับผู้แทนการค้าสหรัฐ หรือ USTR เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ สหรัฐเป็นคู่ค้าอันดับ 3 ของไทย โดยปี 2559 การค้าระหว่างไทยและสหรัฐมีมูลค่า 36,551 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งไทยส่งออกไปสหรัฐมูลค่า 24,494 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ไทยนำเข้าจากสหรัฐ มูลค่า 12,057 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งที่ผ่านมาไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้าปีที่ผ่านมากว่า 18,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และได้ดุลการค้ามาโดยตลอด

น.ส.พิมพ์ชนก กล่าวว่า คงต้องตามดูว่าผลประกาศดังกล่าวจะทำให้แนวทางการทบทวนประกาศให้ไทยหลุดพ้นจากประเทศจับตามองเป็นพิเศษ (PWL) ต่อผลการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่จะมีการประกาศช่วงเดือนเมษายนของทุกปี  ยังคงอาจจะได้ดูว่าไทยจะถูกปรับสถานะดีขึ้นหรือเท่าเดิม รวมถึงแนวทางการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) ที่ไทยได้รับมาก่อนหน้านี้จะมีการพิจารณาทบทวนให้อยู่อีกหรือไม่เช่นกัน


สำหรับเดือนมกราคม 2560 มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับสหรัฐอยู่ที่ 3,216 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.55 โดยสหรัฐขาดดุลการค้ากับไทย 1,546 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 6.52 ส่วน ไทยส่งออกไปสหรัฐมูลค่า 2,381 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.55 โดยสินค้าสำคัญ อาทิ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ยางรถยนต์ อุปกรณ์เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์ สินค้าที่สหรัฐส่งออกมาไทยส่วนมากเป็นวัตถุดิบสำหรับการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์  โดยเดือนแรกปีนี้สหรัฐส่งออกมาไทยคิดเป็นมูลค่า 835 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.5.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ควง รมต.ป้ายแดง ลงพื้นที่มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด

นายกฯ นำคณะลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.มหาสารคาม – จ.ร้อยเอ็ด ติดตามปัญหายาเสพติด หนี้นอกระบบ และพบปะประชาชน 5 – 6 พฤษภาคม นี้

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด ตอนบนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง

สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เตือนไทยตอนบน เฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง