fbpx

พัฒนาแรงงานใช้เทคโนโลยีชั้นสูง สร้างรายได้เพิ่ม

ดินแดง 23 มี.ค.-กระทรวงแรงงาน พัฒนาแรงงานใช้เทคโนโลยีชั้นสูง สร้างรายได้หลักหมื่นต่อคน


นายธีรพล  ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.)เปิดเผยว่าจากการยกระดับจัดตั้งสถาบันนำร่อง12แห่งให้เป็นสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานเทคโนโลยีชั้นสูง เพื่อสร้างมาตรฐานฝีมือแรงงานและความมั่นใจแก่นักลงทุน มีจุดเน้นแต่ละด้านแตกต่างกันเพื่อรองรับกลุ่มอุตสาหกรรมในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ ในการพัฒนากำลังแรงงาน ด้วยการพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อเข้าสู่ เศรษฐกิจดิจิทัล  ให้สอดรับสภาพความเป็นจริง และก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 ในอนาคต ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน และนโยบายด้านการพัฒนากำลังแรงงานของพล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน


สำหรับเป้าหมายดำเนินการในปี 60จำนวน 19,864 คน ดำเนินการแล้ว 9,458 คน (ณ วันที่ 20 มีนาคม 2560) จังหวัดที่ดำเนินการไปแล้วครบ 100 เปอร์เซนต์ คืออุบลราชธานี เป้าหมาย 440 คน  ดำเนินการ 579 คน จังหวัดที่ดำเนินการเกินกว่า 50เปอร์เซนต์ ได้แก่ สงขลา เป้าหมาย 1,260 คน ดำเนินการแล้ว 829 คน เชียงแสน เป้าหมาย 2,000 คน ดำเนินการแล้ว 1,177 คน และภูเก็ต เป้าหมาย 2,100 คน ดำเนินการแล้ว 1,156 คน  อีก 8 จังหวัดมีผลการดำเนินงานอยู่ระหว่าง 25-48เปอร์เซนต์ ซึ่งพนักงานที่ได้รับการพัฒนามีรายได้เพิ่มขึ้นจากเดิมเฉลี่ย 2เปอร์เซนต์  หรือมีรายได้เฉลี่ย 11,971 บาทต่อคนต่อเดือน 


นายธีรพล กล่าวต่อว่า การพัฒนาทักษะให้กำลังแรงงานด้านเทคโนโลยีชั้นสูงนั้น กพร.ร่วมกับเครือข่ายพัฒนาฝีมือแรงงาน อาทิสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สถาบันไทยเยอรมัน สมาคมชิ้นส่วนยานยนต์ไทย สมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (TIFFA) และส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการ จัดฝึกอบรมฝีมือแรงงานให้กับพนักงานในด้านที่รองรับเทคโนโลยีชั้นสูงด้วย โดยมีสถานประกอบการให้ความร่วมมือกว่า 2,000 แห่ง มีพนักงานที่ได้รับการพัฒนาในด้านดังกล่าวแล้วจำนวน 494,385 คน 

นอกจากการพัฒนาทักษะกำลังแรงงานด้านเทคโนโลยีชั้นสูงยังส่งเสริมให้สถานประกอบการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 100 คน ที่ต้องปฏิบัติตามพ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ.2557 ต้องจัดฝึกอบรมให้กับพนักงานไม่น้อยกว่าร้อยละ 50  ปัจจุบันดำเนินการแล้ว 2,341,358 คน จากเป้าหมายปี 2560 จำนวน 3,444,950 คน นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายที่รับรองให้สถานประกอบการสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ จำนวน1,251,204,029.14 บาท ดังนั้น นอกจากสถานประกอบการ จะมีแรงงานที่มีทักษะ ความรู้ความสามารถสูงขึ้นแล้ว ค่าใช้จ่ายที่ได้จ่ายไปเพื่อการมีส่วนร่วมนี้ ยังนำไปใช้ในการลดหย่อนภาษีได้ 100เปอร์เซนต์  พนักงานก็มีโอกาสได้รับอัตราค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น หรือได้รับการพิจารณาเลื่อนตำแหน่ง เป็นต้น นายธีรพล กล่าว.-สำนักข่าวไทย
ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด