fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ : เติมน้ำมันเต็มถังขาดทุนจริงหรือ?

ชัวร์ก่อนแชร์ : เติมน้ำมันเต็มถังขาดทุนจริงหรือ?


กรุงเทพฯ 4 ก.ค. – มีการแชร์เตือนกันเรื่องการเติมน้ำมันว่า ไม่ควรเติมแบบเต็มถัง เพราะจะทำให้เราขาดทุน เนื่องจากน้ำมันที่ค้างสายจะไหลคืนเป็นของปั๊ม เรื่องนี้จริงหรือไม่ ติดตามใน “ชัวร์ก่อนแชร์” – สำนักข่าวไทย

195.1 195.2 195.3 195.4


เติมน้ำมันเต็มถังแล้วจะขาดทุนจริงไหม?
นรเศรษฐ จินดานิล ผจก.ส่วนซ่อมบำรุงสถานีบริการ บมจ.ปตท. : ไม่จริง เติมน้ำมันเต็มถัง หรือไม่เต็มถัง ปริมาตรน้ำมันก็จะได้เท่ากัน

พอน้ำมันเต็มถัง น้ำมันที่ค้างอยู่ในสาย จะไหลย้อนกลับไปไหม?
นรเศรษฐ จินดานิล ผจก.ส่วนซ่อมบำรุงสถานีบริการ บมจ.ปตท. : การเติมน้ำมัน อุปกรณ์เป็นการป้องกันผู้บริโภคอยู่แล้ว น้ำมันไม่สามารถไหลย้อนกลับได้ มีแต่จ่ายออกอย่างเดียว

ทำไมต้องให้น้ำมันมาค้างอยู่ในสาย?
นรเศรษฐ จินดานิล ผจก.ส่วนซ่อมบำรุงสถานีบริการ บมจ.ปตท. : น้ำมันต้องอยู่เต็มสายตลอดเวลา เพื่อให้รวดเร็ว และปลอดภัยในการใช้ เป็นระบบโคลสลูป ไม่ให้อากาศภายนอกเข้าไปแทรกได้ เพราะฉะนั้นทุกลิตรที่ผ่านออกไป เป็นการควบคุมทั้งหมด กรมการค้าภายในมีการตรวจสอบปริมาตรให้ถูกต้องอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และมาตรวัดมีอายุ 2 ปี และสถานีบริการต้องตรวจปริมาตรอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง และตรวจสอบความปลอดภัยวันละครั้ง195.5 195.6 195.7 195.8


การคิดสตางค์ค่าน้ำมัน จะคิดตอนไหน?

นรเศรษฐ จินดานิล ผจก.ส่วนซ่อมบำรุงสถานีบริการ บมจ.ปตท. : การเติมน้ำมัน ในสายที่มีอยู่ จะยังไม่ได้คิดเงิน จนกระทั่งมีการจ่ายน้ำมันออกไป มิเตอร์ก็จะคิดวัดค่าความเที่ยงตรง น้ำมันก็จะคิดตั้งแต่ที่เป็นผ่านมือจ่ายไปเท่านั้น ตอนนี้ยังไม่ได้บีบตัวเลขก็จะเป็น 00 เช่นเดิม แสดงว่าน้ำมันค้างอยู่ในนี้พร้อมจะจ่ายให้ผู้บริโภคทั้งหมด

ปลายท่อจะมีตัวตรวจจับ ถ้าเต็มถังแล้ว ก็จะหยุดจ่ายน้ำมัน และมีวาล์วป้องกันการไหลกลับ น้ำมันที่ถูกคิดเงิน จึงเป็นน้ำมันที่ไหลออกมาแล้ว ไม่เกี่ยวกับน้ำมันที่ค้างอยู่ในสาย ซึ่งรอเติมให้รถคันต่อไป

195.9 195.10 195.11 195.12

การเติมน้ำมันตอนกลางคืนจะได้ปริมาตรมากกว่ากลางวันจริงไหม?
นรเศรษฐ จินดานิล ผจก.ส่วนซ่อมบำรุงสถานีบริการ บมจ.ปตท. : ทั้งกลางวันและกลางคืนปริมาตรมีความใกล้เคียงไม่ได้แตกต่างกันมากความแตกต่างนี้เกิดจากอุณหภูมิมีค่าเล็กน้อยมากเพียง 2 ถึง 3 ซีซี เท่านั้น ที่กฎหมายกำหนดมาแล้ว ถังที่วางต้องอยู่ใต้ดิน 1 ถึง 1.5 เมตรต้องมีการตรวจสอบและทำหน้าที่ในการรักษาอุณหภูมิให้สม่ำเสมอ ไม่ว่ากลางวันหรือกลางคืน ดังนั้นความร้อนมีผลกระทบเล็กน้อยมาก ต่างกันประมาณ 0.1%

คำแนะนำ : การเติมน้ำมันที่ถูกต้องเมื่อเข้ามาเติมน้ำมัน ผู้บริโภคก็ต้องแจ้งพนักงานว่าจะเติมน้ำมันอะไร เมื่อเติมน้ำมันให้เราไปเช็คว่าตัวเลขหน้าจอต้องเป็น 0 ทั้งบาทและลิตร เมื่อเติมแล้วตัวเลขก็จะเริ่มนับ

195.13 195.14 195.15 195.16

ภาพที่แชร์กันว่านี่คือราคาน้ำมันในไทยเทียบกับประเทศลาว ปตท.ชี้แจงว่าทั้งสองภาพเป็นประเทศไทยนี่แหละ แต่ภาพขวาใช้มุมกล้องบังบางส่วนของตัวเลขให้ดูน้อย แถมภาพนี้เคยถูกใช้บอกว่าเป็นประเทศกัมพูชามาแล้ว ส่วนนี่คือภาพปั๊ม ปตท.ที่ลาวของแท้ ราคาเป็นกีบถึงหลักพัน และมีขายแค่ 3 อย่าง คือ เบนซิน 95 91 และดีเซล ซึ่งที่จริงแล้ว ราคาน้ำมันในไทยแพงเป็นอันดับ 100 ของโลกและยังถูกกว่ากัมพูชากับลาวอยู่ราว 25%

สรุปแล้วเรื่องที่แชร์กันว่า เติมน้ำมันเต็มถัง จะทำให้ขาดทุนนั้น เป็นอย่างไร?
นรเศรษฐ จินดานิล ผจก.ส่วนซ่อมบำรุงสถานีบริการ บมจ.ปตท. : มั่ว อย่าแชร์

แต่ไม่ว่าอย่างไร เราทุกคนสามารถช่วยกันประหยัดพลังงานได้ ซึ่งไม่เพียงสบายใจสบายกระเป๋าแล้ว ยังช่วยชาติได้ด้วย. -สำนักข่าวไทย

195.17 195.18 195.19 195.20195.21 195.22

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร