fbpx

เจาะเครือข่ายลอบค้านอแรดข้ามประเทศ

 


กทม. 17 มี.ค.-ขบวนการค้านอแรด ซึ่งใช้ไทยเป็นศูนย์กลาง ส่งสินค้าจากต้นทางในแอฟริกาใต้ ไปปลายทางที่จีนหรือเวียดนาม ได้ถูกจับกุมที่สนามบินสุวรรณภูมิมาแล้วหลายครั้ง รวมทั้งครั้งล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และนำไปสู่คำสั่งย้ายและตั้งกรรมการสอบข้าราชการที่ปรากฏในภาพวงจรปิด ทั้งรองอัยการสระบุรี และตำรวจสนามบิน ขณะที่ผู้หญิง 2 คนที่เป็นผู้มารับกระเป๋าใบนี้หลบหนีไป โดยทั้งสองมีประวัติการเดินทางในต่างประเทศบ่อยครั้ง

21 24


ภาพวงจรปิดบันทึกเหตุการณ์ขณะหญิงสาว 2 คน นำกระเป๋าสัมภาระเข้าเครื่องเอกซเรย์ของเจ้าหน้าที่ศุลกากรสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังพบว่าสิ่งของในกระเป๋านั้นคือนอแรด 21 นอ ลักลอบนำเข้าจากเอธิโอเปีย น้ำหนักเกือบ 50 กิโลกรัม มูลค่า 173 ล้านบาท

ต่อมาสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดข้อมูลว่าหนึ่งในบุคคลที่ปรากฏในภาพพร้อมๆ กับหญิง 2 คน ที่มารับกระเป๋าคือ ข้าราชการระดับรองอัยการจังหวัดท่านหนึ่ง จึงมีคำสั่งย้ายและตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง

22 27


ขณะที่รองโฆษก สตช. เปิดเผยว่า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการมีคำสั่งย้ายตำรวจยศ ร.ต.อ. 2 นาย ที่ปรากฏในภาพออกจาพื้นที่เช่นกัน ระหว่างรอผลตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องขบวนการลักลอบขนนอแรดผิดกฎหมายหรือไม่

23 26

ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่พบว่ากระเป๋าใบนี้ ต้นทางถูกส่งมาจากเอธิโอเปียก่อน 1 วันที่ผู้หญิง 2 คนที่ติดต่อรับกระเป๋าคือ หญิงชาวนครปฐม เดินทางมาจากเวียดนาม และหญิงชาวกรุงเทพฯ เดินทางมาจากกัมพูชา ทั้ง 2 คนมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิในวันศุกร์ และมีข้าราชการมารอรับ โดยข้อมูลจากการข่าวของเจ้าหน้าที่พบ 1 ใน 2 มีความสัมพันธ์ใกล้ชิด
กับหนึ่งในข้าราชการ และใช้จังหวะที่กระเป๋าถูกตรวจสอบ ผู้หญิง 2 คนนี้หลบหนีไป

25 28

ของกลางนอแรด 21 นอ ถูกส่งไปที่หน่วยปฏิบัติการนิติวิทยศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ เพื่อตรวจสอบดีเอ็นเอว่าเป็นนอของแรดสายพันธุ์ใด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ระบุว่าเท่าที่ดูจากภายนอกคาดว่าน่าจะเป็นแรดขาวและแรดดำ มีถิ่นกำเนิดในแอฟริกาใต้ ซึ่งไซเตสขึ้นทะเบียนในกลุ่มบัญชีหมายเลข 1 เป็นสัตว์ที่มีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์

มีรายงานว่าปัจจุบันมีการซื้อขายนอแรดกันอยู่ที่กิโลกรัมละ 250,000-300,000 บาท แต่เมื่อมาถึงปลายทางอย่างจีนและเวียดนาม ราคาจะเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัวเป็นหลักล้านบาท เชื่อว่านิยมใช้เป็นยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศและยารักษาโรคมะเร็ง แต่ในทางการแพทย์ยังไม่มีผลยืนยัน และระบุเพียงว่ามีสารเคราติน การลักลอบฆ่าแรดยังคงมีอยู่ เพราะมันเป็นสัตว์ที่สายตาไม่ดี เคลื่อนไหวช้า

29 30

ขบวนการลักลอบค้านอแรดเคยเป็นข่าวโด่งดังในไทยเมื่อเดือนมกราคม 56 ซึ่งจับกุมชาวเวียดนามพร้อมนอแรด 6 ชิ้น น้ำหนัก 10 กิโลกรัม ซุกซ่อนในตุ๊กตาไฟเบอร์ฮิปโป ก่อนที่ในอีก 2 เดือนต่อมาจะมีการจับกุมตำรวจ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 3 นาย ที่คอยอำนวยความสะดวก เพื่อให้ผ่านด่านตรวจโดยง่าย และก่อนหน้านั้นในปลายปี 55 นายจำลอง แหลมทองไทย ชาวไทย ถูกจับกุมและถูกศาลแอฟริกาใต้ตัดสินจำคุก 40 ปี จากการลักลอบค้านอแรดในตลาดมืด โดยเขารับสารภาพว่าได้รับการว่าจ้างจากหญิงขายบริการให้ปลอมตัวเป็นนักล่าสัตว์ เพื่อนำนอแรดส่งไปขายในเอเชีย และซัดทอดว่ามีนายทุนชาวลาวเป็นผู้บงการ ระหว่างนี้ตำรวจกำลังติดตามตัวผู้หญิง 2 คนที่หลบหนีออกจากสนามบินในวันเกิดเหตุ และขยายผลขบวนการค้านอแรดที่มีเครือข่ายยิ่งใหญ่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองแจงเหตุขัดข้อง ชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แจงเหตุหยุดเดินรถและมีเศษวัสดุตกหล่น พบชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วงหล่นลงมา ช่วงสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีรถยนต์ 9 คัน และจักรยานยนต์ 3 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้บาดเจ็บ

ให้ประกันตัว “จักรภพ” นัดพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.

ตำรวจกองปราบฯ อนุญาตประกันตัว “จักรภพ เพ็ญแข” วางหลักทรัพย์ข้อหาละ 200,000 บาท นัดหมายพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.นี้