fbpx

สธ.-ท้องถิ่น เร่งฟื้นฟู-เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมรอบ 2

สธ.18 ม.ค.-สธ.ร่วมกับท้องถิ่นฟื้นฟูอนามัยสิ่งแวดล้อม 5 จังหวัดภาคใต้หลังน้ำท่วมล้างซ่อมแซมบ่อน้ำตื้น บ่อประปา เฝ้าระวังคุณภาพน้ำบริโภค-อาหาร ฟื้นฟูส้วมสาธารณะ ล้างตลาดสด แก้ไขบ่อขยะที่ถูกน้ำท่วม กำชับสถานบริการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนักรอบ 2 ที่รพ.หลังสวน จ.ชุมพร น้ำลดลงปกติแล้ว


ปลัดสาธารณสุขเรื่องน้ำท่วม (1)

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่าวันนี้(18 ม.ค.) ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัย ด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีสถานการณ์อุทกภัยภาคใต้รายงานผลการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมภาคใต้ ว่า สธ.ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมฟื้นฟูอนามัยสิ่งแวดล้อมใน 5จังหวัดที่ถูกน้ำท่วมในรอบแรก ได้แก่ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ชุมพร กระบี่และระนอง โดยดำเนินการใน 6 ด้าน ใน 40 อำเภอ 1.ล้างบ่อน้ำตื้น 387 บ่อ 2.ล้างระบบ-ซ่อมแซม ระบบประปา 25 แห่ง 3.เฝ้าระวังคุณภาพน้ำบริโภคและเฝ้าระวังความปลอดภัยอาหาร 4.จัดการขยะมูลฝอยและบ่อขยะ 5.ล้างตลาดสด 59 แห่ง และ6.ฟื้นฟูส้วมสาธารณะ 373 แห่ง


ปลัดสาธารณสุขเรื่องน้ำท่วม (2)

นพ.โสภณ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อคืนนี้ (17 ม.ค.)ที่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร เกิดฝนตกต่อเนื่องทำให้น้ำไหลเข้าท่วมโรงพยาบาลหลังสวน บริเวณบ้านพักเจ้าหน้าที่ ตึกผู้ป่วยชายและบริเวณชั้นล่างอาคารผู้ป่วยนอกซึ่งเป็นอาคารหลังเก่า ระดับน้ำสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร ทำให้การเดินทางเข้าออกลำบาก โรงพยาบาลได้เร่งใช้เครื่องสูบน้ำระบายน้ำออก ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น. ระดับน้ำได้ลดลงเป็นปกติแล้ว ส่วนที่โรงพยาบาลบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ฝนตกต่อเนื่องเช่นกันได้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ได้ซ่อมแซมและทำแนวป้องกันดันกำแพงรั้วด้านข้างโรงพยาบาล ทำความสะอาดฟื้นฟูซ่อมแซมสิ่งของเครื่องใช้ อุปกรณ์ทางการแพทย์ต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถเปิดบริการเต็มรูปแบบภายในวันจันทร์ที่ 23 มกราคมนี้

 


สำหรับทีมแพทย์ที่ร่วมออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมยังดำเนินการต่อเนื่องจำนวน 182 ทีม เป็นทีมพื้นที่ 143 ทีมและนอกพื้นที่ 39 ทีม ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 42 ทีม นครศรีธรรมราช 69 ทีม สุราษฎร์ธานี 36 ทีม สงขลา 31 ทีม และชุมพร 4 ทีม สนับสนุนยาเวชภัณฑ์ ประกอบด้วย ยาช่วยน้ำท่วม ยาน้ำกัดเท้า ยาตำราหลวง กว่า 3 แสนชุด คลอรีนผง /น้ำ /เม็ด สารส้ม ถุงดำ ปูนขาว น้ำยาชุดโคลิฟอร์ม เป็นต้น

 

ทั้งนี้ ตามที่ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์ว่าในวันที่ 19-22 มกราคม นี้ ในพื้นที่ จ.ชุมพร นครศรีธรรมราช ระนอง พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส จะมีฝนต่อเนื่องและฝนตกหนักถึงหนักมาก ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วม   ดินโคลนถล่มอย่างใกล้ชิด ได้สั่งการให้สถานบริการที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนัก .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​