fbpx

รัฐบาลขับเคลื่อนท่องเที่ยวยั่งยืน

ดุสิตธานี 26 ม.ค.-รองนายกรัฐนตรี มั่นใจการท่องเที่ยวของไทยมีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง เน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนร่วมรักษามาตรฐานทุกด้านเพื่อก้าวไปอย่างมั่นคง และประชาชน มีรายได้อย่างยั่งยืน


ภาพท่องเที่ยวยั่งยืน (1)

ในงานสัมมนาท่องเที่ยวมันคงสู่ความมั่งคั่งและยั่งยืนครั้งที่2 ภายใต้แนวคิด “พลังแห่งการเดินทางท่องเที่ยว : เชื่อมโยง แบ่งปันสร้างสรรค์สังคม ” พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า  ประเทศไทยมีศักยภาพ ทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติที่เป็นที่ยอมรับของคนทั้งโลก และประชาชนได้ร่วมอนุรักษ์สิ่งเหล่านี้ไว้  ทำให้หลายมรดกด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ  ซึ่งในปี259 ประมาณ 2.51 ล้านล้านบาท คิดร้อยละ 17.7% ของจีดีพี มีจำนวนนักท่องเที่ยวประมาณ 32.6 ล้านคน


โดยช่วง2-3 ปีที่ผ่านมา การท่องเที่ยว ทำผลงานได้ดี  ตัวเลขในปี2557 และ2558 ผลกำไรเกินเป้าร้อยละ 33 ซึ่งปีนี้ไม่อยากให้ตั้งเป้าเติบโตมากเพียงอย่างเดียว แต่ให้รักษาฐานเดิมไว้ให้ได้และก้าวเข้าสู่การท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ยกระดับให้ได้มาตรฐาน ซึ่งต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการทุกภาคส่วน ในการดูแลนักท่องเที่ยว ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวตามความเป็นจริง สร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆที่ครอบคลุมด้านวัฒนธรรม สังคม สิ่งแวดล้อม และสร้างมั่นใจด้านการดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว

 

ทั้งนี้ อยากให้คนไทยเที่ยวไทยเป็นหลักก่อน เพราะจะทำให้คนไทยรักประเทศรักกัน ซึ่งจะเป็นฐานให้เกิดความยั่งยืน จากนั้นจึงจะดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเสริม มั่นใจว่าถ้าร่วมมือกันได้เหนียวแน่น การท่องเที่ยวของประเทศ ก็จะดีขึ้นเรื่อยๆและก้าวไปอย่างมั่นคง ประชาชน มีรายได้อย่างยั่งยืน


ภาพท่องเที่ยวยั่งยืน (2)

นอกจากนี้ในการสัมมนา ได้นำเสนอเส้นทางการท่องเที่ยวแบบมั่นคงยั่งยืน เพื่อแลกเปลี่ยนกับผู้ประกอบการ  ประกอบด้วย กิจกรรมท่องเที่ยวในลักษณะการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมผ่านกิจกรรมโฮมสเตย์และการศึกษาธรรมชาติในโครงการสานใจไทย สู่ใจใต้ ในพื้นที่ 5จังหวัดชายแดนภาคใต้ ,การท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้โครงการตามพระราชดำริ ในพื้นที่โครงการหลวง นักท่องเที่ยวจะได้รับประสบการณ์เกี่ยวกับการเรียนรู้ชุมชน เรียนรู้การแก้ปัญหาผ่านโครงการตามพระราชดำริทั้วประเทศ และการพัฒนาการท่องเที่ยวในโครงการพัฒนาดอยตุง ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาพื้นที่ สู่การเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว

 

ทั้งนี้ มีเป้าหมาย เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยว ที่มีความหลากหลาย เชื่อมโยงและครอบคลุมทุกมิติของสังคม อันจะนำไปสู่ความมั่นคงและยั่งยืนต่อไป.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด