fbpx

ตรวจสอบหอพัก 900 แห่ง ย่านลาดกระบังรุกฟลัดเวย์ (ตอน 2)

กรุงเทพฯ 21 ก.พ.-หลังจากเมื่อวานนี้ สำนักข่าวไทย อสมท ตรวจสอบกรณีพบบ้านอยู่อาศัยเขตลาดกระบัง ดัดแปลงเป็นอาคารหอพักสูง 12 เมตร กว่า 900 หลัง และสร้างในพื้นที่ฟลัดเวย์ สำนักงานเขตลาดกระบังสั่งแก้ไขและรื้อถอนอาคาร ขณะที่นักวิชาการเสนอแนะหากรื้อถอนไม่ได้ ให้ทุบชั้นล่างทิ้ง เพื่อให้น้ำไหลผ่านได้


21-2-2560 21-22-58 21-2-2560 21-23-07

นี่เป็นภาพมุมสูงที่แสดงให้เห็นอาคารหอพักกว่า 50 คูหา บริเวณซอยฉลองกรุง ที่สำนักงานเขตลาดกระบังเพิ่งตรวจสอบพบว่า มีการดัดแปลงบ้านพักเป็นหอพัก และสร้างในพื้นที่เขียวลาย หรือฟลัดเวย์ ขัดต่อผังเมืองรวมกรุงเทพฯ ที่ห้ามสร้างหอพัก โดยจะเห็นกลุ่มอาคารหอพักตั้งอยู่ด้านหน้าติดกับถนน ทางฝั่งซ้ายติดกับคลองซอยที่เชื่อมกับคลองประเวศบุรีรมย์ที่อยู่ทางด้านหลัง โดยคลองประเวศบุรีรมย์ เป็นคลองที่ ผอ.สำนักผังเมือง กทม.ระบุว่า เป็นคลองหลักที่ใช้ในการระบายน้ำ และรองรับน้ำจากทางเหนือของกรุงเทพฯ และมักเป็นจุดที่วิกฤติในฤดูน้ำหลาก


21-2-2560 21-23-17 21-2-2560 21-23-29

ตามผังเมืองรวมของกรุงเทพมหานคร กำหนดให้พื้นที่บางส่วนของเขตลาดกระบังเป็นพื้นที่เขียวลาย คือ จะใช้เป็นพื้นรองรับน้ำ หรือพื้นที่ฟลัดเวย์ โดยมีข้อห้ามคือการสร้างสิ่งที่อยู่อาศัยรวม หรือหอพักแบบนี้ เพราะการสร้างสิ่งปลูกสร้างที่มากเกินไปจะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการระบายน้ำ

21-2-2560 21-23-51 21-2-2560 21-24-28


ผอ.ผังเมือง กทม.ให้ข้อมูลว่า พื้นที่ของเขตลาดกระบังเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ มีคุณสมบัติในการอุ้มน้ำ แต่หากปล่อยให้มีที่อยู่อาศัยเช่นหอพักความสูง 4 ชั้นหลายแห่ง จะเป็นตัวการปิดกั้นทางน้ำไหลผ่าน หรือผ่านได้ในปริมาณน้อย ทางออกของปัญหานี้คือ ต้องทุบอาคารทั้งตึกทิ้ง หรือทุบเฉพาะชั้นล่าง เพื่อให้น้ำไหลผ่านได้

ผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติระบุว่า พื้นที่สีเขียว หรือฟลัดเวย์ในกรุงเทพฯ จำเป็นมาก ปัจจุบันมีเพียง 300 ตารางกิโลเมตร และมีข้อแนะนำให้ผู้สร้างอาคารในพื้นที่สีเขียวกว่า 900 แห่ง ที่รุกฟลัดเวย์ ปรับแก้ โดยอาจทำให้ชั้นล่างหรือชั้นหนึ่งเป็นพื้นที่เปิดโล่งให้น้ำระบายได้ และรัฐไม่ควรจ่ายค่าชดเชยแก่ผู้สร้างอาคารรุกที่ฟลัดเวย์

21-2-2560 21-24-38 21-2-2560 21-25-13

เดิม กทม.เคยมีพื้นที่รองรับน้ำ 400,000 ไร่ แต่ปัจจุบันเหลือประมาณ 170,000 ไร่ เพราะมีการสร้างอาคารที่พักรุกล้ำตามความเติบโตของเมือง มาตรการทางกฎหมายกับผู้ดัดแปลงและสร้างหอพักรุกฟลัดเวย์ในพื้นที่ลาดกระบัง ซึ่งมีมากถึง 900 แห่ง เบื้องต้นเขตลาดกระบังได้ออกหนังสือแจ้งให้ผู้ประกอบการแก้ไขอาคารให้ถูกต้องตามแปลนที่ยื่นขออนุญาตในเวลาที่กำหนด หากผู้ประกอบการไม่สามารถแก้ไขตามคำสั่ง จะต้องรื้อถอน และมีโทษจำคุก 6 เดือน ในกรณีเป็นที่อยู่อาศัยปรับ 60,000 บาท แต่หากเป็นอาคารเชิงพาณิชย์ปรับ 100,000 บาท.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน