fbpx

BIG STORY : ผลสอบคดี “บอส” เสนอสอบสวน “ขับรถโดยประมาท-เสพโคเคน”

กรุงเทพฯ 13 ส.ค.- สำนักงานตำรวจแห่งชาติผ่าทางตันคดี “บอส วรยุทธ อยู่วิทยา” เสนอสอบสวนข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ที่สั่งไม่แย้งคำสั่งอัยการ และตั้งข้อหาใหม่เสพโคเคน พร้อมตั้งกรรมการสอบ พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และนายตำรวจที่เกี่ยวข้อง 20 นาย ติดตามจากทีมอาชญากรรม สำนักข่าวไทย


วันนี้ กรรมการสอบสวนคดีบอส วรยุทธ อยู่วิทยา ชุดตำรวจ นำโดย พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดแถลงผลการสอบสวน ตามคำสั่ง ผบ.ตร.หลังทำความเห็นกว่า 1,400 หน้ากระดาษ เสนอต่อ ผบ.ตร. เมื่อ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา

ผลการสอบสวนไม่พบว่า พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร. มีความบกพร่อง กรณีไม่แย้งคำสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ ข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ฯลฯ ของอัยการ โดยชี้แจงว่ากระบวนการทำความเห็นทางคดีมีคณะทำงานกฎหมายและคดี 4 ชุดพิจารณา ทำความเห็นอย่างอิสระ ปรากฏว่าคณะทำงานเห็นหน้าตรงกันไม่แย้งคำสั่งอัยการ จากนั้นเสนอ พล.ต.ท.เพิ่มพูน ใช้ดุลพินิจ ถือเป็นที่สิ้นสุด เปลี่ยนแปลงความเห็นไม่ได้ ยืนยันไม่ได้ช่วยฟอกขาวให้ พล.ต.ท.เพิ่มพูน


ส่วนประเด็นความเร็วของรถยนต์พุ่งชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิต ลดลง ซึ่งมาจากคำให้การของ พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ แตงจั่น จนเป็นที่มาของจุดเปลี่ยนคดี กรรมการชุดนี้สอบสวน พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ 3 วันเต็ม เจ้าตัวยืนยันความเร็วเดิม 177 กม./ชม. และจากการสอบสวนผู้เชี่ยวชาญกลางยืนยันความเร็ว 177 กิโลเมตร/ชั่วโมง หรืออาจเร็วได้ถึง 180 กิโลเมตร/ชั่วโมงก็ได้ จึงเชื่อในข้อมูลชุดนี้

ส่วนข้อสงสัยสารโคเคน จากการสอบสวนเภสัชกรและผู้เชี่ยวชาญ ยืนยันเป็นสารที่เกิดขึ้นจากการเสพโคเคน อาหาร ยาปฏิชีวนะ รวมถึงยาอะม็อกซี ไม่ก่อสารตกค้างในร่างกาย จึงเสนอ ผบ.ตร.รื้อฟื้นข้อหาขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และแจ้งเพิ่มข้อหาเสพโคเคน

การสอบสวนยังลงลึกและสอบย้อนหลังไป 8 ปี ตั้งแต่เกิดเหตุ มาจนถึงการใช้ดุลพินิจของผู้ช่วยเพิ่มพูน ทำให้พบความบกพร่องของตำรวจ 14 นาย โดย 11 นาย เป็นชุดเดียวกับที่ ป.ป.ช.เคยชี้มูลไปแล้ว ส่วนอีก 9 นาย รวมทั้งผู้กำกับ สน.ทองหล่อ โดยข้อบกพร่องที่พบ เช่น ไม่ขอหมายจับหรือขอหมายจับ หรือขอหมายล่าช้า เป็นเหตุให้ผู้ต้องหาหลบหนีออกนอกประเทศ ไม่ตรวจแอลกอฮอล์ ไม่ตั้งข้อหาเสพโคเคน ผู้กำกับไม่ควบคุมคดีอย่างใกล้ชิด ฯลฯ จึงเสนอ ผบ.ตร. ตั้งกรรมการสอบสวนเอาผิดทางวินัยและอาญา ซึ่งความผิดทางอาญาย้อนหลัง ดำเนินคดีกับคนที่เกษียณไปแล้วได้


นอกจากนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังสั่งตั้งกรรมการสอบสวน พล.ต.ท.เพิ่มพูน แม้การสอบสวนของกรรมการชุดนี้ เบื้องต้น ไม่พบว่าบกพร่องในการใช้ดุลพินิจ แต่เพื่อให้หมดข้อครหา

การแถลงข่าววันนี้ใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง แต่ส่วนใหญ่เป็นการชี้แจงเหตุการณ์ย้อนหลังเมื่อ 8 ปีก่อน มีประเด็นที่สังคมสงสัย แต่ยังตอบไม่ชัดเจน เช่น มีผลประโยชน์เกี่ยวข้องหรือไม่ ตำรวจชี้แจงว่าไม่ได้สอบสวนเรื่องนี้ เมื่อถามว่าผลสอบเอาผิดได้แค่ตำรวจยศเล็กเท่านั้น ประเด็นนี้ก็ไม่ชี้แจง

มีรายงานว่า การสอบสวนพบนายตำรวจที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้บกพร่องกว่า 30 นาย ซึ่งคณะกรรมการเสนอรายชื่อให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติตั้งกรรมการสอบสวนลงโทษแล้ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ