fbpx

ก.อุตฯ โชว์โมเดลจิตอาสาแก้ปัญหาน้ำเสียในลุ่มน้ำสายหลัก

กรุงเทพฯ 24 ก.ค. – ก.อุตฯ โชว์โมเดลจิตอาสาพระราชทานแก้ปัญหาน้ำเสียในลุ่มน้ำสายหลัก พร้อมตั้งเป้าทำเพิ่มอีก 12 จุดทั่วประเทศ


 นางวรวรรณ ชิตอรุณ  รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสากระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้รับมอบหมายจากศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน (ศอญ.จอส.) ให้ร่วมบูรณาการกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพน้ำในแม่น้ำสายหลักและคูคลองที่สำคัญของประเทศ เพื่อเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 10) ซึ่งในพื้นที่เทศบาลเมืองลัดหลวง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ได้จัดทำโครงการ “10 คลองสวยน้ำใส ร้อยด้วยใจจิตอาสา เทศบาลเมืองลัดหลวง” เป็นหนึ่งในโครงการนำร่องที่ประสบความสำเร็จสามารถเป็นตัวอย่างขยายผลในพื้นที่อื่นได้ต่อไป 

ตลอดเดือนกรกฎาคมที่เป็นเดือนพระบรมราชสมภพของรัชกาลที่ 10 กระทรวงฯ ได้จัดกิจกรรมจิตอาสาทุกสัปดาห์ เป็นจำนวน 5 ครั้ง ได้แก่ คลองเปรมประชากร คลองแสนแสบ และคลองลำต้นไทร ในเขตกรุงเทพฯ และคลองสี่วามหาสวัสดิ์ ในจังหวัดสมุทรสาคร ตลอดจน 10 คลองในพื้นที่เทศบาลเมืองลัดหลวง จังหวัดสมุทรปราการ และวางแผนดำเนินโครงการ “จิตอาสา รักษ์แม่น้ำ” ในลุ่มน้ำที่มีน้ำเสียระดับวิกฤตและมีกลุ่มโรงงานตั้งอยู่เพื่อให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทุกแห่งลงพื้นที่สำรวจเบื้องต้น และนำเสนอเป็นโครงการจิตอาสาเข้ามา เพื่อดำเนินการอีกอย่างน้อย 12 จุดทั่วประเทศภายในปี พ.ศ. 2564 


นายเดชา จาตุธนานันท์  ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเขตเทศบาลเมืองลัดหลวง มีโรงงานจำพวกที่ 3 อยู่ทั้งสิ้น 541 โรง โดยโรงงานที่อยู่บริเวณใกล้คลองสาขา ประมาณ 109 โรง ซึ่งหากมีการระบายน้ำลงคลองต้องมีระบบบำบัดน้ำเสีย และกระทรวงฯ ได้กำกับดูแลค่าน้ำทิ้งเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายอยู่เสมอ พื้นที่ดังกล่าวมีคลอง 10 แห่ง ได้แก่ คลองตาปอด คลองตายวง คลองเพลง คลองท่าเกวียน คลองครุ คลองขุดเจ้าเมือง คลองแขก คลองพ่อปู่ คลองไร่อ้อย และคลองลาว ทั้งนี้ ได้เลือกคลองขุดเจ้าเมืองเป็นพื้นที่หลักที่จะทำให้คลองสวยน้ำใสอย่างแท้จริง ด้วยการผสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์คูคลองและคุณภาพน้ำ 

สำหรับกิจกรรมจิตอาสาได้ระดมผู้แทนจากเทศบาลเมืองลัดหลวง โรงงานในพื้นที่ที่ได้รับรางวัล 5 ส กลุ่มคลินิกเพื่ออุตสาหกรรม จังหวัดสมุทรปราการ รวมทั้งบริษัท  พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี และโรงไฟฟ้าพระนครใต้ จำนวน 200 คน ทำกิจกรรมด้วยหัวใจ เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ประกอบด้วย การตัดแต่ง กิ่งไม้ที่ยื่นล่วงล้ำลำคลองขุดเจ้าเมือง, เก็บขยะสิ่งปฏิกูลตามแนวลำคลองขุดเจ้าเมือง และการทำความสะอาดปรับปรุงภูมิทัศน์ปลูกต้นไม้ สวนสาธารณะและสนามเด็กเล่นบริเวณประตูน้ำลัดหลวง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา