fbpx

กบร.ไฟเขียวปลดล็อกกองทุนฯ ในประเทศถือหุ้นสายการบินช่วยแก้วิกฤติ

กรุงเทพฯ 21 ก.ค. – กบร.ไฟเขียวเปิดช่องแก้วิกฤติสายการบิน  อนุมัติแนวทางให้กองทุนรวม-กองทุนสำรองเลี้ยงชีพในประเทศเข้ามาลงทุนในสายการบินได้ กพท.เด้งรับเตรียมแก้กฎหมาย เพื่อให้ดำเนินการใน 3 เดือนข้างหน้า 


นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ที่มีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน มีมติให้ กพท.แก้ไขกฎหมายออกเป็นกฎกระทรวงฯ  เพื่อกำหนดให้กองทุนรวมต่าง ๆ และหรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพสามารถเข้ามาลงทุนในสายการบินในประเทศได้ จากเดิมไม่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวก่อนจะประกาศให้มีผลบังคับใช้ใน 3 เดือน

สำหรับสาเหตุที่มีการแก้ไขกฎหมาย เพื่อเปิดให้กองทุนต่าง ๆ สามารถเข้ามาลงทุนในหุ้นสายการบินได้ เนื่องจากทางสายการบินได้แจ้งมายัง กพท. เพื่อขอปลดล็อกประเด็นนี้ เนื่องจากการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่ผ่านมาหลายหน่วยงานระดมทุนผ่านกองทุนรวมจำนวนมาก และเลือกเข้ามาลงทุนในบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำให้สายการบินหมดโอกาสที่จะให้กองทุนเข้ามาลงทุน ประกอบกับเพื่อเป็นทางเลือกในการลงทุนช่วงที่ภาวะตลาดเอื้ออำนวยและช่วยสถานการณ์ของสายการบินได้ หากเกิดวิกฤติ ทั้งนี้ เงื่อนไขของกองทุนที่จะเข้ามาลงทุนในสายการบินในประเทศนั้นจะกำหนดให้เฉพาะกองทุนในประเทศเท่านั้นที่มีสิทธิ์มาลงทุน


นอกจากนี้ ที่ประชุม กบร.ยังพิจารณาทบทวน (ร่าง) แผนแม่บทห้วงอากาศและการเดินอากาศแห่งชาติ ซึ่งจากเดิมจะเป็นการบริหารแผนแม่บทระยะเวลา 10 ปี เป็นการทบทวนและวางแผนเพื่อรองรับในระยะ 3 ปีข้างหน้า เพื่อให้การบริหารจัดการห้วงอากาศและความมั่นคงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน  เพื่อใช้ประโยชน์จากน่านฟ้าต่อไปในอนาคต โดยกระทรวงคมนาคม กพท.ได้มอบหมายให้บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.)  ไปบริหารจัดการและประสานงานกับกองทัพอากาศที่จะนำห้วงอากาศในกิจการทหารและความมั่นคง ในช่วงที่ไม่ใช้มาบริหารจัดการในพลเรือนได้แบบยืดหยุ่น โดยมีการคาดการณ์ว่าใน 3 ปีจากนี้หากบริหารจัดจราจรทางอากาศจะสามารถรองรับปริมาณจราจรทางอากาศได้กว่าปีละ 1.2 ล้านเที่ยวบินจากปัจจุบันรองรับได้ 1 ล้านเที่ยวบินต่อปี

นายจุฬา กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมยังได้มีการพิจารณาอนุมัติให้ บวท.สามารถบริหารจัดจราจรทางอากาศได้โดยไม่มีระยะเวลากำหนด จากเดิมทำสัญญากับกระทรวงคมนาคมเป็นผู้จัดบริหารจราจรทางอากาศ ซึ่งสัญญาเดิมจะหมดอายุปี 2564 โดยตามขั้นตอนเมื่อ กบร.อนุมัติแล้วทางกระทรวงคมนาคมจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป สำหรับสาเหตุที่ต้องเสนอเป็นมติ ครม. เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าการจัดจราจรในห้วงอากาศของประเทศ ถือเป็นความมั่นคงส่วนหนึ่ง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” วัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” พระชื่อดังวัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด รับปากแก้ไขปัญหายาเสพติด-น้ำท่วม พร้อมรับวัตถุมงคล รับพรให้สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จ เป็นห่วงเดินทางเยอะ ขณะที่ประชาชน ทวงถามเงินหมื่น นายกฯ ย้ำ “ตั้งใจจะให้ รอสิ้นปี”