fbpx

สธ.แถลงยืนยันความพร้อมรับมือโควิด-19 หากระบาดรอบ2

สธ.16 ก.ค.-สธ.ผนึกกำลังแถลง ขอประชาชนมั่นใจในระบบสาธารณสุข ย้ำตรวจหาเชื้อโควิด-19 เคสระยอง1,336 คน และคอนโดสุขุมวิท 267 คน ตรวจครบทุกรายไม่ติดเชื้อผลเป็นลบ พร้อมอัญเชิญพระราชดำรัสในหลวง ร.9 “สติรู้ตัว ปัญญารู้คิด” หากทบทวนจะเข้าใจว่าเราเคยผ่านมาแล้ว เมื่อเดือน ม.ค.หน้ากากอนามัย ล้างมือ ที่สามารถรับมือได้ แต่ต้องไม่ประมาท มีสติคิดไตร่ตรอง และเป็นไม่ได้ว่าจะไม่มีการระบาดระลอก 2



นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวย้ำขอให้ประชาชนมั่นใจในการดูแลสุขภาพประชาชน จากสถานการณ์โควิด-19 ว่าขณะนี้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขมีความรู้และความพร้อมในการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 มากขึ้น และในโรงพยาบาลไม่มีผู้ป่วยอาการหนัก ซึ่งเป็นเพราะการได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนแพทย์ต่างๆ และประชาชน พร้อมยอมรับโควิด-19 เป็นโรคที่อาจพบได้ และไม่อาจหายได้ในเร็ววัน การเกิดการระบาดระลอก2 หากเกิดขึ้น เชื่อว่าระบบการ แพทย์ไทยสามารถรองรับได้สูงสุด ประมาณ 1,000 วันต่อวัน ด้วยเครื่องมือและระบบการแพทย์สาธารณสุข  


นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่าสถานการณ์ในไทยขณะนี้ไม่มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ในประเทศ การพบผู้ป่วยขณะนี้เป็นการพบในผู้ป่วยที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ การพบผู้ป่วยที่ลดลงเพราะประชาชนทั่วไปปฎบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ขณะนี้ผ่อนปรนมาถึงมาตรการระยะที่ 5 แล้ว คาดว่าอาจมีความเป็นไปได้ ที่จะมีการพบการเชื้อ หรือพบผู้ติดเชื้อโควิดได้ แต่เราจะควบคุมให้อยู่ในวงจำกัด ซึ่งผลการตรวจหาเชื้อโควิด ในห้องปฎิบัติการทางวิทยาศาสตร์ อย่างกรณีระยอง วันแรกมีผู้มาขอรับการตรวจรวม  1,336 คน พบเป็นลบทั้งหมด ส่วนในวันที่ 15 มีผู้มาขอรับการตรวจเพิ่ม 1,252 คน ผลจะทยอยออกวันนี้ เชื่อว่าจะเป็นลบ ส่วนการตรวจเชื้อกรณี คอนโดฯย่านสุขุมวิทจากผู้ติดเชื้อซูดาน จำนวน 267 คน พบว่าผลเป็นลบทั้งหมด พร้อมย้ำการสวมหน้ากากอนามัยเป็นกลไกการป้องกันโรคที่ดีที่สุด โดยการสวมหน้ากากอนามัยในคนป่วย และบุคคลทั่วไปสวมหน้ากากอนามัย อัตราการติดเชื้อมีแค่ร้อยล 1.5 ส่วนคนที่ป่วยไม่สวมหน้ากากอนามัย และบุคคลทั่วไปสวมหน้ากากอนามัย มีโอกาสติดเชื้อถึงร้อยละ 70 


นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า เข้าใจในสถานการณ์ความรู้ของประชาชน บางคนรู้สึกเกลียดท้อแท้และโกรธและไม่ว่าจะมีการระบาดรอบ 2 หรือไม่ การต่อสู้กับโควิดก็ต้องต่อสู้ด้วยความรู้ มีความตระหนัก ไม่ตระหนก ไม่นำอารมณ์นำความคิด ถ้ามีสติ เชื่อว่าจะสามารถดูแลตนเองได้ พร้อมกันนี้ยังได้อัญเชิญพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ใจความว่า “สติรู้ตัว ปัญญารู้คิด” เพราะสติจะเป็นเครื่องนำทาง หากมีการนึกทบทวน เราเคยเผชิญเหตุการณ์เช่นนี้มาแล้ว เมื่อเดือนมกราคม เรารู้จักวิธีการป้องกัน ด้วยการใส่ หน้ากากอนามัย ล้างมือ รักษาระยะห่าง ซึ่งประเทศไทยควบคุมได้ ขณะนี้ใช้เรื่องการสำรวจตัวเองว่าเราอยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ แม้เป็นคนระยองแต่ได้ไปอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวหรือเปล่า สมควรตระหนกหรือไม่ และทบทวนว่าประเทศไทย มีทีมสอบสวนโรคที่มีความพร้อม ถ้าป่วยก็ขอให้มั่นใจในระบบการรักษา ที่ได้รับการยกย่องจากนานาชาติ และประเทศไทย มีอัตราการตายต่ำ ตอนนี้ดูแลสุขภาพร่างกายตัวเองให้ดี 

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กล่าวว่าเตรียมนำ อสม.ระยอง ลงพื้นที่ไปเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนในพื้นที่ พร้อมให้ อสม.เป็นแกนหลักในการดูแลประชาชน ทุกพื้นที่  พร้อมให้ช่วยโปรโมทการสนับสนุนท่องเที่ยวจังหวัดระยอง

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมในการระบาดรอบ 2 ไม่ได้นิ่งนอนใจ เตรียมเตียง 22,052 เตียง ทั่วประเทศ สามารถรองรับประชาชนที่นอนพักรักษาตัวได้ อย่างน้อย 14 วัน ขณะนี้มีผู้ป่วยนอนรักษาตัวประมาณ 77 คน แต่ทั้งหมดไม่ได้ป่วยโควิด เพียงแต่การรักษาเข้าข่าย และมีบางส่วนป่วยโควิดจริง มีอาการเพียงเล็กน้อย ไม่รุนแรง

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า คาดว่าในเดือนกรกฎาคมนี้ จะสามารถขึ้นทะเบียนยาเรมดีสซิเวียร์  ที่ใช้ในการรักษาโควิด-19 ส่วนความพร้อมอุปกรณ์เวชภัณฑ์อื่นๆ มีความพร้อม ทั้งหน้ากากอนามัยและชุดพีพีอี

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมเรื่องการตรวจหาเชื้อ และปัจจุบันขยายเครือข่ายห้องปฏิบัติการตรวจเชื้อกว่า 200 ห้องปฏิบัติการ ทั้งรัฐและเอกชน และจะขยายเพิ่มอีก โดยที่ผ่านมาตรวจได้ประมาณ 652,000 ตัวอย่าง และขณะนี้เราก็พัฒนาน้ำยาตรวจได้เอง และกำลังพัฒนาวิธีตรวจใหม่ๆ อย่างน้ำลาย เป็นต้น 

นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า การวิจัยฟ้าทะลายโจร มีความคืบหน้าไปมา ขณะนี้ สามารถทดลองในได้ครบ 6 คน โดยใช้สารสกัดฟ้าทะลายโจร แบบเข้มข้นในระดับ 3 เท่า พบว่าผู้ป่วยอาการดีขึ้นกว่าเดิมอย่างมีนัยสำคัญ 3 วันแรก อาการไอ ความรุนแรง อาการเจ็บคอ มีเสมหะ มีน้ำมูกดีขึ้นอย่างชัดเจน

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่ระยองวันนี้คนตื่นกลัวมากทั้งที่ยังไม่ได้มีการระบาดแต่อย่างใด ทั้งนี้ขอวอนคนที่มีแผนไปท่องเที่ยวที่ระยองนั้น ขออย่ายกเลิก ขอบุคคลที่มีชื่อเสียง เซเลบริตี้ (Celebrity) ช่วยกันหันไปเที่ยวระยอง เพราะขณะนี้ สิ่งที่เกิดขึ้น คือความหวาดกลัว ตื่นตระหนก ฉะนั้น อย่าสร้างผีที่ไม่มีตัวตน ให้เกิดความกลัว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด