fbpx

นายกฯ ยันโครงการของรัฐมีคณะกรรมการกลั่นกรองโปร่งใส

รัฐสภา 3 ก.ค.-นายกฯ พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะ และข้อห่วงใยส.ส.และอยากดูแลคนทั้งประเทศ แต่งบประมาณมีจำกัด ยืนยันการทำโครงการต่าง ๆ มีคณะกรรมการกลั่นกรองโปร่งใส


การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2564 วาระ 1 เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีที่นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล อภิปราย ว่าไม่ถือสาคำพูดเสียดสี และไม่โกรธเคือง เพราะตนเป็นคนยิ้มแย้มแจ่มใสตลอดเวลา และยินดีรับฟังข้อห่วงใยแต่ขอให้พูดจากันดี ๆ แต่ภาระของรัฐบาลจะต้องดูแลคนทั้งประเทศ หากทำทุกอย่างอย่างที่ต้องการทั้งหมด ประเทศชาติจะเอาเงินจากที่ไหน จึงต้องช่วยกันคิดหารายได้ ซึ่งตนไม่ได้คิดคนเดียว ทุกอย่างมีคณะกรรมการกลั่นกรองทุกคณะไม่เคยลงไปสั่ง แต่พร้อมจะรับฟังความเห็นเพราะทราบว่าผู้อภิปรายเป็นที่ปรึกษาหลายสถาบัน แต่ตนจริงใจพูดในสิ่งที่ทำได้ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับการลงทุนของภาครัฐ ที่หลายโครงการต้องทำแบบร่วมทุนนั้นเนื่องจากหากลงทุนเองต้องใช้งบประมาณจำนวนมากจึงต้องลงทุนแบบรัฐร่วมกับเอกชน ซึ่งมีการทำสัญญาแบบโปร่งใส ส่วนการปรับปรุงถนนก็เป็นเรื่องที่ต้องทำไปเรื่อย ๆไม่สามารถเสร็จได้ภายใน 1 ถึง 2 ปี จึงต้องทำเป็นยุทธศาสตร์ระยะยาวและมีงบประมาณลงไป


ก่อนหน้านี้นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ อภิปรายว่า เมื่อวานนี้ (2 กรกฎาคม) นายกฯ ได้พูดถึงถนนภาคใต้และสนามบินตรัง ประเด็นนี้นายกฯ ต้องเข้าใจระบบในการบริหารงบประมาณที่ดี คือไม่ควรจะเป็นในลักษณะมือใครยาวสาวได้สาวเอาว่าใครมาขอก็ให้ หรือถ้าเกรงใจใครก็ให้  ถนนภาคใต้มีปัญหาจริง สมควรได้รับงบประมาณ แต่ควรได้ด้วยเหตุผลเมื่อเทียบกับที่อื่นไม่ใช่เพราะใครมาขอ สนามบินตรัง ก็เช่นกัน ส่วนการเปลี่ยนแปลงยุทธศาสตร์การคมนาคมใหม่ทั้งประเทศ ประเด็นนี้ตนต้องขอบคุณนายกฯ ที่เข้าใจว่ายุทธ์ศาสตร์คมนาคมของประเทศมีปัญหาจริง แต่ปัญหามันก็มาจากการรัฐประหาร ยุทธศาสตร์มั่วซั่ว มันเกิดขึ้นหลังการรัฐประหารปี 2557 ขณะที่แผนแม่บทมอเตอร์เวย์ 2 ล้านล้านบาทเกิดปี 58-59 ไล่กันมา และสร้างโน่นสร้างนี่ซ้ำซ้อนโครงการเต็มไปหมด 

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ดีใจที่นายกรัฐมนตรีจะเปลี่ยนแปลงผลงานชิ้นโบว์ดำอันเป็นผลพวงของรัฐประหาร โดยให้นโยบายว่าเปลี่ยนแปลงอยากทำเส้นทางตรง / ใหม่ ไม่ทับเส้นทางเดิม แต่นายกรัฐมนตรีเข้าใจหรือยังว่าเปลี่ยนแปลงไปสู่อะไร มีความรู้ ความเข้าใจแค่ไหน เมื่อเป็นเส้นทางใหม่ ก่อให้เกิดการพัฒนาหรือไม่ เพราะเมืองเดิมมีความเจริญอยู่แล้ว จะทำพร้อมกันทั้งถนน ทางรถไฟ ทางระบายน้ำ โดยเรียกว่าบูรณาการ ตนก็งงว่าเข้าใจคำว่าบูรณาการหรือไม่ เพราะบูรณาการไม่ใช่ว่าทำทุกอย่างพร้อมกัน แต่ต้องดูเหตุผลและความคุ้มค่าของโครงการด้วย ต้องเข้าใจไม่ใช่อยากเพียงอย่างเดียว

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า การที่บอกว่าอยากให้เกิดเมืองใหม่ ตนเห็นด้วย แต่ที่ตั้งงบมามันไม่ใช่ อยากจะสร้างแต่ถนน จะกินหัวคิวกันหรือเปล่าก็ไม่รู้ นายกฯ บอกว่าถ้ารักประชาชนจริงต้องร่วมมือกับยุทธศาสตร์นี้ ตนรักประชาชนจริงแต่ก็เสียดายภาษีที่ถูกผลาญไป ดังนั้นนายกฯ ต้องเข้าใจเสียก่อน.-สำนักข่าวไทย       


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย