fbpx

“มนัญญา” เตรียมเสนอแบน “ไกลโฟเซต”

กรุงเทพฯ  26 มิ.ย. – “มนัญญา” ยืนยันแบนสารเคมีเกษตรอันตราย เดินหน้าปรับเปลี่ยนทำเกษตรอินทรีย์ เตรียมเสนอแบน “ไกลโฟเซต” ด้านกรมวิชาการเกษตรเร่งประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรนำ “พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส” ส่งคืนร้านค้าภายใน 90 หลังกฎหมายแบนมีผลบังคับใช้


นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มเกษตรกรร้องต่อศาลปกครอง โดยระบุว่าได้รับความเดือดร้อนจากการยกเลิกใช้พาราควอต ซึ่งเป็นสารป้องกันกำจัดวัชพืชและคลอร์ไพริฟอสซึ่งเป็นสารป้องกันกำจัดแมลง โดยยืนยันว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทำเพื่อความปลอดภัยของเกษตรกร โดยจะส่งเสริมการปรับเปลี่ยนให้ทำเกษตรอินทรีย์ ซึ่งไม่ใช้สารเคมีทางการเกษตรเลย รวมทั้งทำเพื่อสุขภาพของคนไทยทุกคนด้วย นอกจากนี้ ยังเตรียมเสนอไกลโฟเซตสารป้องกันกำจัดวัชพืชอีกชนิด ที่ผ่านมาอยู่ในมาตรการจำกัดการใช้ซึ่งใช้ได้กับพืชเศรษฐกิจ 6 ชนิด คือ อ้อย ยางพารา ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง ข้าวโพด และไม้ผล แต่จากการตรวจสอบพบว่า เกษตรกรที่มาอบรมการใช้สารเคมีดังกล่าวนำไปใช้ในแปลงปลูกพืชอื่นโดยเฉพาะผัก จึงจะต้องแบนไกลโฟเซตให้ได้ด้วย

สำหรับการทำประชาพิจารณ์ (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่…) พ.ศ….ออกตามความในพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2563 เรื่อง อาหารที่มีสารพิษตกค้าง (ฉบับที่ 3) ซึ่งดำเนินการโดยสำนักงานอาหารและยา (อย.) มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการแสดงความเห็นด้วยเรื่องการเพิ่มรายชื่อวัตถุอันตรายทางการเกษตร 2 ชนิดคือ พาราคอวตและคลอร์ไพรอฟอสแนบท้ายประกาศกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่ หากไม่เห็นด้วยเพราะเหตุใด รวมทั้งการยกเลิกปริมาณสารพิษตกค้างสูงสุด (MRLs) ของ 2 สารนี้ นั่นคือ การให้ค่าตกค้างของสารพิษดังกล่าวในอาหารเป็นศูนย์ (Zero Terroance)  ทังนี้ต้องการให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้แก่ หน่วยงานภาครัฐ ผู้นำเข้าผลิตผลทางการเกษตรเพื่อใช้เป็นอาหาร ผู้นำเข้า/ผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เป็นต้น ร่วมกันแสดงความเห็นต่อ โดยส่งแบบฟอร์มสำหรับรับฟังการแสดงความคิดเห็นได้ที่ อย. ภายในวันที่ 18 กรกฎาคม จากนั้นจึงจะออกประกาศเพื่อบังคับใช้ต่อไป ยืนยันว่า เป็นการออกประกาศที่มุ่งเน้นความปลอดภัยทางสุขอนามัยของผู้บริโภคเป็นสำคัญ


นางสาวอิงอร ปัญญากิจ รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่และสารวัตรเกษตรเร่งให้คำแนะนำเกษตรกรเพื่อนำพาราควอตและคลอร์ไพริฟอส ซึ่งอยู่ในครอบครองคืนที่ร้านจำหน่าย ตามคำสั่งกรมวิชาการเกษตร ภายใน 90 หลังจากประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมที่แบนสาร 2 ชนิดนี้มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา ทั้งนี้ยืนยันว่ากรมวิชาการเกษตรไม่มีนโยบายจะจับกุมเกษตรกร แต่จำเป็นต้องแนะนำให้ปฏิบัติตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด จากนั้นร้านจำหน่ายต้องส่งคืนผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า และแจ้งปริมาณต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ภายใน 180 วัน หรือก่อนวันที่ 28 กันยายน 2563 สำหรับผู้ผลิตและผู้นำเข้าต้องแจ้งปริมาณต่อพนักงานเจ้าหน้าที่สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร เพื่อรวบรวมแจ้งปริมาณวัตถุอันตรายและแผนการทำลาย ภายใน 270 วัน หรือก่อนวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล