fbpx

เช็กให้ชัวร์!เปิดขั้นตอนก่อนเที่ยวอุทยานฯและเช็กมีที่ไหนเปิดบ้าง

สำนักข่าวไทย 25มิ.ย.- เตรียมตัวให้พร้อม ก่อนสะพาพเป้เที่ยวอุทยานแห่งชาติแบบ NewNormal 1 ก.ค. นี้ อุทยานแห่งชาติเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวแล้วสำหรับการเปิดให้ประชาชนได้เข้าไปใช้บริการอุทยานแห่งชาติฯ ในวันที่ 1 ก.ค. 63 นี้ จำนวน 127 แห่ง (ข้อมูล 22 มิ.ย.63) จะเปิดให้บริการตามช่วงเวลาปกติ และจะมีการจำกัดการรองรับของนักท่องเที่ยวแตกต่างกันไปในแต่ละอุทยานแห่งชาติ ซึ่งก่อนที่จะมีการเปิดให้บริการกับประชาชนได้นั้น อุทยานแห่งชาติทั้ง 127 แห่ง จะต้องทำการทดสอบรูปแบบและวิธีการการท่องเที่ยว ทำการซักซ้อมอย่างเต็มรูปแบบ ก่อนที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติด้วย


ซึ่งการดำเนินการในลักษณะเช่นนี้ จะช่วยลดความแออัดของนักท่องเที่ยวและสะดวกต่อการบริหารจัดการภายในอุทยานแห่งชาติ เช่น การจองเพื่อเข้าไปท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติล่วงหน้า ผ่านทางแอปพลิเคชั่น ชื่อ QueQ (คิวคิว) ที่สามารถดาวน์โหลดลงในโทรศัพท์มือถือได้ทั้งระบบ ios และ android รวมถึงการ Check in ผ่านระบบ ไทยชนะ ทั้งก่อนเข้าและออกจากแหล่งท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติ ขณะที่การทดสอบรูปแบบและระบบต่างๆให้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุดนั้น ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จะจัดให้มีการซักซ้อมเต็มรูปแบบ เพื่อทดสอบการให้บริการประชาชนในด้านต่างๆ

ในวันที่ 25 มิถุนายน 2563 บริเวณด่านเก็บเงินค่าธรรมเนียม (ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่) เริ่มตั้งแต่การรับนักท่องเที่ยวที่จองผ่านแอปพลิเคชั่น QueQ การแสดงคิวจองให้เจ้าหน้าที่ทราบ เพื่อชำระค่าบริการอุทยานแห่งชาติ การสแกน QR code ผ่านระบบ ไทยชนะ การผ่านจุดคัดกรอง การเข้าไปท่องเที่ยวตามจุดต่างๆ ที่มีการจำกัดนักท่องเที่ยว ตามจำนวนที่กำหนดไว้ของแต่ละแห่ง และการ Check out ผ่านระบบ ไทยชนะ”


ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติที่ไม่ได้จองล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชั่น QueQ ก็ยังสามารถมาท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติได้ตามปกติ แต่จะให้สิทธิ์กับผู้ที่ทำการจองผ่านทางแอปพลิเคชั่น QueQ ก่อน และเมื่อผู้จองผ่านแอปฯไม่มาตามเวลาจอง เจ้าหน้าที่จึงจะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ไม่ได้จองผ่านแอปฯเข้าไปท่องเที่ยวได้ ในรูปแบบร้อยละ 70 และ 30 คือ จะรับนักท่องเที่ยวที่จองผ่านแอปพลิเคชั่น 70 % ส่วนอีก 30 % คือนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้จองล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชั่น QueQ

ขณะที่การท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติ คงต้องตระหนักถึงการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) ซึ่งยังมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้เร่งจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้และเข้าใจถึงการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติในช่วงระยะนี้ นักท่องเที่ยวสามารถติดตามได้ทางเพจเฟซบุ๊ก #ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และเพจเฟซบุ๊ก #สำนักอุทยานแห่งชาติ ซึ่งนักท่องเที่ยวเองจะต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม ต้องสวมหน้ากากอนามัยระหว่างท่องเที่ยว รับประทานอาหารในจุดที่กำหนดไว้ ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ทิ้งขยะในจุดที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ และลดการใช้พลาสติก เพื่อลดปริมาณขยะและเพื่อป้องกันสัตว์ป่าไปกัดกิน


เปิดขั้นตอนการจองล่วงหน้า เพื่อเตรียมพร้อมไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติ

————————————————————————————————————————————–

นอกจากขั้นตอนในการจองแล้วเรามาเปิดรายชื่อแหล่งท่องเที่ยวที่เปิดให้เที่ยวแบบเต็มรูปแบบทั้ง 64 แห่งกันว่ามีที่ไหนเปิดแล้วบ้าง

นอกจาก 64 แห่งที่เป็ดให้ท่องเที่ยวแบบเต็มรูปแบบแล้วนั้น ยังมีอุทยานแห่งชาติอีก 63 แห่งที่เปิดเพียงบางส่วนเท่านั้น

และยังมีอุทยานแห่งชาติที่ยังปิดอยู่ทั้งหมดอีก 28 แห่ง

ที่มา : ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนคำร้องเอาผิด “เศรษฐา” อ้างไม่ติดใจแล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด “นายกฯ เศรษฐา” กรณีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตาม ม.157 อ้างไม่ติดใจดำเนินคดีแล้ว

นายกฯ เชิญ 4 ธนาคารใหญ่ ถกลดดอกเบี้ยบ้านกลุ่มเปราะบาง

นายกฯ เชิญผู้บริหาร 4 ธนาคารใหญ่ เข้าหารือ ขอให้ทั้ง 4 ธนาคาร ช่วยลดราคาดอกเบี้ยเงินกู้บ้านให้กับประชาชน ส่วนความเคลื่อนไหวทางด้านการเมือง เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เผยส่งชื่อรัฐมนตรีให้นายกฯ พิจารณาแล้ว

สถานการณ์ชายแดนแม่สอดยังไม่น่าไว้วางใจ มีเสียงปืน-ระเบิดจากฝั่งเมียนมา

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ยังไม่น่าไว้วางใจ หลังเช้านี้ได้ยินเสียงปืนและระเบิดจากการปะทะของกองกำลังกะเหรี่ยงกับทหารเมียนมา ดังขึ้นในรอบ 3 วัน ขณะที่บ่ายนี้ (23 เม.ย.) รมว.ต่างประเทศ เตรียมลงพื้นที่

เฮลิคอปเตอร์กองทัพเรือมาเลเซียชนกันกลางอากาศ-ดับแล้ว 10

กองทัพเรือมาเลเซียกล่าวในแถลงการณ์ว่า เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือมาเลเซีย 2 ลำ ชนกันกลางอากาศในระหว่างการฝึกซ้อมสำหรับการแสดงในขบวนพาเหรดของกองทัพเรือ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย