fbpx

ภูเก็ตคลายโควิด-19 เปิดหาดวันแรก New Normal

ภูเก็ต 9 มิ.ย.- ภูเก็ตเปิดชายหาดวันแรก New Normal เน้นย้ำมาตรการคุมเข้มโควิด-19   ด้านเทศบาลเมืองป่าตองมั่นใจบรรยากาศไม่หนาแน่น  เพราะมีบริบทที่แตกต่างจากที่อื่น ๆ พร้อมจัดชุดไลฟ์การ์ด-เทศกิจตระเวนดูแล





วันนี้ (9 มิ.ย.) บริเวณชายหาดป่าตอง ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อม น.ส.เฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง นาวาเอกธรรมวรรต มาลัยสุขรินทร์ รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ.อกนิษฐ์ ด่านพิทักษ์ศาสตร์ ผกก.สภ.ป่าตอง รวมทั้งกลุ่มผู้ประกอบการร่มเตียงชายหาด เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด ร่วมกันเปิดพื้นที่ชายหาดป่าตอง ตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ตที่ 3114 /2563 ให้เปิดพื้นที่ชายหาดทุกแห่ง ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.2563 เป็นต้นไป หลังจากปิดพื้นที่มานานกว่า 2 เดือน จากสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 และปัจจุบันการระบาดลดลงแล้ว ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มาเป็นเวลา 16 วันติดต่อกัน ทางจังหวัดจึงได้กลับมาเปิดใช้พื้นที่ชายหาดทุกแห่งอีกครั้ง โดยต้องปฏิบัติตามการจัดระเบียบสังคมในพื้นที่สาธารณะ ริมบาทวิถี และพื้นที่ชายหาดและต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค


“วันนี้เป็นวันที่เราแง้มประตูเปิดเส้นทางเศรษฐกิจของภูเก็ต ซึ่งมีรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลัก จึงจำเป็นต้องพยายามรักษามาตรฐาน เช่น การเว้นระยะห่าง การรักษาความสะอาดของสถานที่ การรักษาความสะอาดให้กับคนที่จะมาท่องเที่ยว ต้องสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวทางทะเลด้วย ก็เป็นมาตรการหลักๆ ที่เราพยายามจะทำเพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา ทั้งเรื่องความปลอดภัย และสาธารณสุข” 

นายสุพจน์ กล่าวว่า ส่วนการเปิดให้บริการของสถานประกอบกิจการประเภทโรงแรม จริง ๆ แล้วจังหวัดได้อนุญาตให้กลับมาเปิด  แต่เนื่องจากผู้ประกอบการเองยังอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อม บางโรงแรมมีการรีโนเวทใหม่เพื่อรองรับการให้บริการแบบนิวนอร์มัล คาดว่าคงจะเปิดได้พร้อมกันในเดือน ก.ค.นี้

น.ส.เฉลิมลักษณ์ กล่าวว่า  เทศบาลฯ ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ ทั้งไลฟ์การ์ด และเจ้าหน้าที่เทศกิจ คอยให้คำแนะนำนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่ชายหาดให้ปฏิบัติตามมาตรฐานการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด ทุกคนที่จะมาเที่ยวที่หาดป่าตองจะต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และไม่รวมกลุ่มหรือทำกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ นอกจากนี้ ได้เชิญกลุ่มผู้ประกอบการหรือกลุ่มผู้ที่อยู่บริเวณหาดป่าตอง 7 อาชีพ กับอีกหนึ่งสตรีทฟู้ด รวมเป็น 8 อาชีพ มาพูดคุยกันถึงแนวทางการประกอบอาชีพ หลังสถานการณ์โควิด เพื่อร่วมกันจัดระเบียบดูแลวัสดุอุปกรณ์ที่จะใช้ในการประกอบอาชีพ เช่น ร่มเตียง หรือเจ็ทสกี ต้องเช็ดทำความสะอาดทุกครั้ง ก่อนให้บริการกับนักท่องเที่ยวรายอื่น

“ความหนาแน่นที่หลายคนกังวลว่า จะอัดแน่นเป็นปลากระป๋อง จะไม่มีภาพแบบนี้แน่นอน เพราะว่าตอนนี้ต่อให้เปิดสนามบินนักท่องเที่ยวก็อาจจะยังมาน้อย เพราะว่าหลายประเทศยังมีการระบาด หลายประเทศยังไม่ปล่อยให้นักท่องเที่ยวของเขาออกมาเที่ยวนอกประเทศ  แต่สิ่งที่เทศบาลให้ความสำคัญคือ เรื่องการมาเที่ยวกันเป็นกลุ่มแล้วรวมตัวกันทำกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อมากกว่า ตรงนี้จะมีการหารือเจ้าหน้าไลฟ์การ์ดและเจ้าหน้าที่เทศกิจ เพื่อตระเวนอยู่ตลอดแนวชายหาด 3 กม. หากพบการรวมตัวกันก็จะตักเตือนขอความร่วมมือ ถ้าไม่เชื่อฟังคงต้องใช้มาตรการทางกฎหมาย แม้ไม่อยากถึงขั้นนั้น แต่คิดว่าเมื่อมีคำเตือนแล้ว นักท่องเที่ยวคงให้ความร่วมมือดี แต่วันนี้ผู้ประกอบการทั้ง 8 อาชีพ ยังไม่เริ่มมาประกอบการหน้าหาด เนื่องจากเป็นช่วงมรสุม ค้าขายไม่ได้ ถ้าฝนตก มรสุมแรง นักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างชาติ ก็ไม่มี” 

น.ส.เฉลิมลักษณ์ กล่าวด้วยว่า เวลานี้ได้ขอโครงการไปในงบฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของรัฐบาล ที่กำลังเสนอกันอยู่ ก็หวังว่าผู้พิจารณาคือ สนช. จะช่วยพิจารณาให้งบทางเทศบาลเมืองป่าตองด้วย เพื่อจะได้เอามาปรับปรุงพื้นฟูอาชีพของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบให้เขามีมาตรฐานเพียงพอที่จะรองรับการประกอบอาชีพตามแนววิถีใหม่ 

ด้าน พ.ต.อ.อกนิษฐ์  กล่าวว่า ตำรวจป่าตองยินดีต้อนรับทุกคนที่เข้ามา เปิดหาดกันเต็มที่ในรูปแบบ New Normal ขอให้ร่วมกันปฏิบัติตามมาตรการที่เทศบาลเมืองป่าตองกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด โดยตำรวจจะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว และขอให้นักท่องเที่ยวตระหนักถึงมาตรการที่วางไว้เป็นสำคัญ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553