fbpx

ครบ 32 ปี สนามบินภูเก็ตโชว์ศักยภาพผลงาน-สู้โควิด

ภูเก็ต 8 ต.ค.- ผอ.ท่าอากาศยานภูเก็ตแถลงโอกาสครบรอบ 32 ปี ผลดำเนินงานเต็มประสิทธิภาพ แม้ปีนี้ต้องเผชิญโควิด-19 บริการต้องหยุดชะงัก-ขาดรายได้ พร้อมเดินหน้าลุยสร้างความเชื่อมั่นผู้โดยสาร-สายการบิน ประเมินงานถือศีลกินผักนักท่องเที่ยวคึกคัก แม้ยังไม่มีบินระหว่างประเทศ


วันนี้ (8 ต.ค.) ที่อาคาร X-Terminal ท่าอากาศยานภูเก็ต เรืออากาศตรีธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต พร้อมคณะ แถลงในโอกาสครบรอบ 32 ปี การดำเนินงานของท่าอากาศยานภูเก็ต หลังได้รับโอนมาจากกรมการบินพลเรือนเมื่อวันที่ 8 ต.ค.2531 ซึ่งการดำเนินงานเป็นไปด้วยดี โดยปี 2562 ก่อนที่จะประสบปัญหาโควิด-19 ท่าอากาศยานภูเก็ตมีความคับคั่งของการให้บริการผู้โดยสารอยู่ที่ 18.622 ล้านคนต่อปี ต่อมา ม.ค.2563
ได้รับแจ้งจากทางสายการบินเช่าเหมาลำที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นว่ามีไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาท่าอากาศยานภูเก็ตเร่งคัดกรองโรคทันที กระทั่ง เม.ย.2563 รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ภูเก็ต รวมถึงท่าอากาศยานไม่สามารถให้บริการได้ และสามารถกลับมาเปิดทำการอีกครั้งเมื่อเดือน มิ.ย.2563

เรืออากาศตรีธานี อธิบายว่า หลังเกิดปัญหาโควิดคือตั้งแต่วันที่ 3 มกราคมเป็นต้นมา แทบไม่มีรายได้เข้าท่าอากาศยานภูเก็ต ตอนนี้เมื่อเปิดบริการได้ถือว่าอยู่ในขั้นการประคับประคองไปถึงปี 2564 เพื่อให้ธุรกิจการบินกลับปกติโดยเร็วที่สุด จะเห็นได้ว่าเปิดให้บริการเฉพาะการเดินทางภายในประเทศ ส่วนระหว่างประเทศยังไม่เปิดให้บริการ และนับตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ต.ค.2563 การเดินทางภายในประเทศมีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 6,000-7,000 คน ถ้าเป็นช่วงวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ประมาณ 10,300 คนต่อวัน ไฟล์บินวันปกติ 60-70 เที่ยวบินต่อวัน ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ 80 เที่ยวบินต่อวัน


เรืออากาศตรีธานี กล่าวว่า ช่วงงานประเพณีถือศีลกินผักที่จะเริ่มในวันที่ 17-25 ต.ค.นี้ คาดว่าจะมีผู้โดยสารวันละ 15,000 คน เที่ยวบินราว 90 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งจังหวัดคงจะมีรายได้เข้าช่วงนี้กว่า 200 ล้านบาท หลังจากงานถือศีลกินผักแล้ว อาจจะมีโครงการต่าง ๆ ที่รัฐบาลพยายามจะกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตเป็นระยะ

“ท่าอากาศยานภูเก็ตโตมาจนถึง 32 ปี มีศักยภาพพร้อมให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะไม่ได้ท้อถอย ย่อหย่อนหรือละเลยในเรื่องของมาตรการ ไม่ว่าจะเป็นการรักษาความปลอดภัย การให้บริการ การคัดกรองโควิด-19 เพราะเป็นท่าอากาศยานภูมิภาคใหญ่ที่สุดของประเทศไทย เพราะฉะนั้นมาตรฐานตรงนี้เราจะคงความเป็นหนึ่งของท่าอากาศยานภูมิภาคของประเทศไทยไว้ให้ได้”.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร