fbpx

จีซีสบช่องหาซื้อกิจการหลังมีผู้ขายราคาต่ำช่วงโควิด-19

กรุงเทพฯ 2 มิ.ย. – จีซีประชุมผู้ถือหุ้นคุมเข้มมาตรการป้องกันการระบาดโควิด-19 ที่ประชุมอนุมัติออกหุ้นกู้ 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ใน 5 ปี เตรียมซื้อกิจการหลายโครงการในโลกหลังมีการแห่ขาย  



ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากคลายล็อกดาวน์และเปิดให้ประชุมผู้ถือหุ้นได้ บมจ.พีทีทีโกลบอลเคมิคอล หรือจีซี ได้จัดประชุมผู้ถือหุ้น ที่อาคารเอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ โดยทำตามกฎของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และข้อกำหนดด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เช่น เปิดให้ผู้ถือหุ้นประชุมไม่เกิน 100 คน  ทำให้ผู้ที่เข้าประชุมไม่ได้ บางคนมีความไม่พอใจ ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาชี้แจง ว่าสามารถดูผ่านระบบออนไลน์ พร้อมแสดงความเห็นและคำถามได้ ทั้งนี้ จีซีได้ให้ผู้ถือหุ้นผ่านการฆ่าเชื้อ ตู้ โควิเคลียร์ ซึ่งจีซีพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล พ่นซิลเวอร์นาโนทำลายผนังเซลล์เชื้อโรค ออกฤทธิ์ปกป้องนาน 24 ชั่วโมง โดยเครื่องนี้มีการติดตั้งตามโรงพยาบาลต่าง ๆ และกำลังพัฒนาเชิงพาณิชย์ มีผู้สนใจสั่งซื้อทั้งในและต่างประเทศ


นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารจีซี กล่าวว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นเห็นชอบให้จีซีออกหุ้นกู้ 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐภายใน 5 ปีข้างหน้า (ปี 2563-2567) เพื่อรองรับการลงทุนที่มีแผนชัดเจนประมาณกว่า 1,000 ล้านเหรียญ  และการรีไฟแนนซ์เงินกู้เดิมประมาณ 3,000 ล้านเหรียญ โดยเงินกู้ระยะยาวขณะนี้มีประมาณ 85,700 ล้านบาท หรือประมาณ 2,780 ล้านเหรียญ และมีแผนการลงทุน 5 ปีที่ได้รับอนุมัติแล้ว 32,400 ล้านบาท หรือคิดเป็น 1,050 ล้านเหรียญสหรัฐ 


สำหรับแผนการชำระคืนเงินกู้ปี 2563 อยู่ที่ 8,160 ล้านบาท  ปี 2564 อยู่ที่ 22,100 ล้านบาท ปี 2565 อยู่ที่ 34,900 ล้านบาท ปี 2566 อยู่ที่ 5,960 ล้านบาท และปี 2567 อยู่ที่ 14,700 ล้านบาท  โดย ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2562 บริษัทมีภาระเงินกู้ยืม 105,000 ล้านบาท แบ่งเป็นหนี้สกุลเงินบาท 69,200 ล้านบาท และสกุลต่างประเทศ 35,800 ล้านบาท มีต้นทุนเฉลี่ยต่ำกว่า 3.5%  โดยมั่นใจว่าสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นบริษัทยังมีความสามารถในการระดมเงินได้ เพราะยังได้รับการจัดอันดับเครดิตในระดับเดิมที่ BBB+

นายคงกระพัน ยอมรับว่าผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้บริษัททบทวนการลงทุนใหม่ให้เหมาะสมกับสภาวะการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป อย่างไรก็ตาม ในภาวะเช่นนี้ทั่วโลกก็มีการขายกิจการที่หลากหลายในราคาต่ำ นับเป็นโอกาสที่ดี ทางจีซีก็จะอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเข้าไปซื้อกิจการใด ซึ่งน่าจะมีความชัดเจนในไตรมาส 4/2563 ส่วนใหญ่เป็นกิจการด้าน Specialty Chemical และ Advance Material  โดยการที่จีซีเป็นผู้ประกอบการโรงกลั่นฯ-ปิโตรเคมีครบวงจร ทำให้บริษํทสามารถปรับกระบวนการผลิตให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาด เช่น ที่ผ่านมาน้ำมันเครื่องบิน (เจ็ท) ประสบปัญหาขายไม่ได้ ทางจีซีก็ยกไม่ผลิตเจ็ท แต่ปรับเปลี่ยนมาผลิตน้ำมันดีเซล เตา และวัตถุดิบปิโตรเคมีทดแทน 

สำหรับผลการดำเนิกการไตรมาส 2/2563 คาดว่าน่าจะดีขึ้นกว่าไตรมาส 1/2563 ที่ขาดทุนสุทธิ 8,780 ล้านบาท ส่วนใหญ่เกิดจากการขาดทุนสตอกน้ำมันดิบ ซึ่งขณะนี้ส่วนต่างราคาปิโตรเคมี และราคาน้ำมันขยับขึ้นดี จากการคลายล็อกดาวน์ของทั่วโลก และบริษัทไม่มีการปิดซ่อมบำรุง จึงเชื่อว่าหากจะมีการความเสี่ยงจากการขาดทุนสตอกก็อาจจะน้อยมาก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง