fbpx

ประชุมสภาฯ ถก พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ เข้าสู่วันที่ 4 แล้ว

รัฐสภา 30 พ.ค.- การอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน ฉบับที่ 2 เรื่องการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ด้านฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่าผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอาจจะไม่สามารถกู้เงินตามหลักเกณฑ์ของ พ.ร.ก.ฉบับนี้ได้ เนื่องจากที่ผ่านมากว่าร้อยละ 80 เข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุนในระบบธนาคาร ขณะที่ทางด้านประธานวิปรัฐบาลขอบคุณฝ่ายค้านที่ไม่ลุกขึ้นประท้วงระหว่างการอภิปราย


การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาพระราชกำหนด กู้เงิน 3 ฉบับที่เกี่ยวกับการแก้ไขและเยียวยาสถานการณ์โควิด-19 เข้าสู่วันที่ 4 แล้ว โดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ขอบคุณฝ่ายค้านที่ตลอด 3 วัน ไม่มีการประท้วง ทำให้การอภิปรายเป็นไปตามกรอบเวลา ซึ่งคาดว่าวันพรุ่งนี้ ในเวลา 14.00 น. จะสามารถลงมติ พ.ร.ก.กู้เงิน ทั้ง 3 ฉบับได้

ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน พอใจภาพรวมการอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน ตลอด 3 วันที่ผ่านมา เนื่องจากไม่มีการประท้วงหรือขัดจังหวะและตีรวนระหว่างการอภิปราย ซึ่งวันนี้การอภิปรายของฝ่ายค้าน จะมี นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ร่วมอภิปรายด้วย ทั้งนี้ฝ่ายค้านประเมินว่า สิ่งที่รัฐบาลชี้แจงยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมที่ชัดเจน และยังเย็นชากับข้อเสนอของฝ่ายค้านที่ขอให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบการใช้เงิน ซึ่งนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ที่ลุกขึ้นชี้แจง ไม่มีใครให้ความสนใจในเรื่องดังกล่าว ส่วนการลงมติ พ.ร.ก.แต่ละฉบับ ฝ่ายค้านยืนยันจะไม่มีการแตกแถว


ส่วนการอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน ฉบับที่ 2 การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจ หรือ เอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ให้เข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน)

นางมนพร เจริญศรี ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุว่าที่ผ่านมา เอสเอ็มอี มากกว่า 80% เข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุนในระบบธนาคาร จึงกังวลว่าผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จะไม่สามารถกู้เงินตามหลักเกณฑ์ พ.ร.ก.ฉบับนี้ได้ พร้อมเสนอแบ่งโควตาซอฟต์โลน 2.5 แสนล้านบาทให้ผู้ประกอบการรายย่อยได้กู้เงิน รวมทั้งพักชำระหนี้ 1 ปีให้ผู้ประกอบการและลดดำเนินคดีให้กับลูกหนี้ 

ด้านนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ อภิปรายว่ามีความกังวลเรื่องการซื้อหุ้นกู้จะเสี่ยงเป็นหนี้เสีย จึงเสนอให้ ครม.และ ธปท. ออกเงื่อนไขให้มีหลักเกณฑ์การค้ำประกันร้อยละ 30-50 เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่จะก่อหนี้เสีย พร้อมชื่นชมรัฐบาล ก่อหนี้สาธารณะน้อยกว่ารัฐบาลชุดอื่น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว