fbpx

ร.ร.วัดเขมาฯ เปิดห้องคอมพ์ฯช่วยเด็กเรียนออนไลน์

จ.นนทบุรี 21 พ.ค.-ร.ร.วัดเขมาภิรตาราม เปิดห้องคอมพิวเตอร์ให้เด็กเรียนออนไลน์แก้ปัญหาเด็กไม่มีอุปกรณ์ อินเทอร์เน็ตช้าและกล่องรับสัญญาณเก่า พร้อมเตรียมแจกซิมเพิ่มเน็ตให้เด็ก 


วันนี้ (21พ.ค.) ทีมข่าวสำนักข่าวไทย ลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการเรียนออนไลน์ของนักเรียน ร.ร.วัดเขมาภิรตาราม จ.นนทบุรี ดร.จรูญ จารุสาร ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม เปิดเผยกับทีมข่าวว่า หลังจากเริ่มมีการทดสอบระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมDLTV ตั้งแต่วันที่18 พ.ค.ที่ผ่านมา ทางฝ่ายวิชาการโรงเรียนก็ลงพื้นที่สำรวจปัญหาทันทีพบว่า ประสบปัญหาสัญญาณอินเทอร์เน็ต กระตุก เว็บไซต์เข้าไม่ได้ และบางบ้านกล่องรับสัญญาณรุ่นเก่า โดยนักเรียนทั้งหมด 2,137คน ประสบปัญหาด้านเรียนอนไลน์ 450 คน คิดเป็น ร้อยละ21 ของจำนวนเด็กทั้งหมด แยกเป็น ไม่มีอินเทอร์เน็ต 200 คน ส่วนที่เหลืออีก200 คน ไม่มีคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน ไม่มีกล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียมและดิจิทัลและอื่นๆอีก73 คนที่ไม่สามารถเรียนออนไลน์ได้ในช่วงนี้ เนื่องจากไม่มีเวลา ต้องหารายได้พิเศษช่วงปิดเทอม ช่วยผู้ปกครองประกอบอาชีพ ส่วนใหญ่กลุ่มนี้จะเป็นเด็ก ม.ปลาย 


สำหรับกลุ่มที่ไม่มีความพร้อมของอุปกรณ์ในการเรียนออนไลน์ โรงเรียนแก้ปัญหาด้วยการเปิดห้องคอมพิวเตอร์ให้เด็กได้มาใช้ในการเรียน โดยมีครูคอยดูแลอำนวยความสะดวกในด้านอุปกรณ์ ส่วนเด็กที่ไม่พร้อมเรียนในช่วงนี้ โรงเรียนแจ้งว่าไม่ใช่ปัญหา เพราะ18พ.ค.-30 มิ.ย.เป็นเพียงการทดลองระบบก่อนเปิดเทอม ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ โรงเรียนหยุด แต่การเรียนรู้หยุดไม่ได้ เป็นเพียงการเรียนเสริม ไม่มีผลต่อการนับเกรดหรือคะแนน 


ผอ.ร.ร.วัดเขมาภิรตาราม กล่าวว่า เสียงสะท้อนส่วนใหญ่ที่พบ หลังเรียนออนไลน์ได้4 วัน ตั้งแต่วันที่18 พ.ค.นักเรียนส่วนใหญ่บอกว่าเป็นการสื่อสารทางเดียว เมื่อไม่เข้าใจไม่สามารถสอบถามได้ และสัญญาณอินเทอร์เน็ตยังเป็นปัญหา เน็ตช้า เด็กส่วนใหญ่อยากมาเรียนที่โรงเรียนมากกว่า ทางโรงเรียนจึงเตรียมแผนรองรับ หาก 1 ก.ค.ยังไม่สามารถเปิดเรียนที่โรงเรียนได้ ให้ครูจัดทำบทเรียนออนไลน์ของโรงเรียนเอง สอนผ่าน Google classroom , Microsoft team ,Zoom, หรือ ยูทูป เฟซบุ๊ก ทุกช่องทางที่ถนัด โดยจะใชสื่อการเรียนการสอน DLTV เป็นตัวเสริม และมีแนวทางจะซื้อซิมอินเทอร์เน็ตแจกเด็กในการเรียนออนไลน์ ซึ่งโรงเรียนได้รับการสนับสนุนจากทรู ในการแจกซิมฟรีให้กับนักเรียน เพียงแค่นำบัตรประชาชนไปลงทะเบียนขอรับ “ซิมสามัญประจำบ้าน”ที่เซเว่นทุกสาขาได้เลย แต่หากมีการประกาศเปิดโรงเรียน ทางโรงเรียนฯ เตรียมมาตรการต่างๆรองรับไว้แล้ว 

นอกจากนี้คณะครูของโรงเรียนยังลงพื้นที่เยี่ยมบ้านนักเรียน มอบเครื่องอุปโภค บริโภค ข้าวสารอาหารแห้ง ให้กับนักเรียน ผู้ปกครองที่ได้รับผล กระทบจากสถานการณ์โควิด-19 และเตรียมหาทุนการศึกษามอบให้เด็กต่อไป หลังจากสำรวจพบว่านักเรียนมีปัญหาด้านความเป็นอยู่ อาหารการกิน 185 คน ปัญหาการเงิน 500 คน จากจำนวน 2,000 คน 

ด.ญ.มุกชมพู ทองหลำ นักเรียนชั้น ม.2 กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มทดสอบระบบเรียนออนไลน์เมื่อวันที่18 พ.ค.ที่ผ่านมา ตนเองเพิ่งได้เรียนออนไลน์เต็มๆวันนี้เป็นวันแรก เพราะเดินทางมาเรียนที่ห้องคอมพิวเตอร์ ของโรงเรียน เนื่องจากที่บ้านไม่สามารถจูนหาสัญญาณของ DLTV ได้ เพราะเป็นกล่องรุ่นเก่า และอินเทอร์เน็ตก็ไม่พอ แม้ว่าจะขอให้พ่อซื้อเพิ่มก็ไม่แรงพอและต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม จึงตัดสินใจปรึกษาครู และครูก็เปิดห้องคอมพ์ให้มาเรียนที่โรงเรียน ซึ่งคงไม่ได้มาทุกวันเพราะต้องช่วยแม่ทำงาน รับจ้างเสียบไก่ย่างของร้านข้างบ้าน หารายได้เสริมช่วงนี้ เพราะพ่อทำงานคนเดียวหาเลี้ยงทุกคนในครอบครัว

ด้าน น.ส.รัตณา ผูกเพไทย นักเรียนชั้น ม.4 กล่าวว่า ที่ต้องมาเรียนออนไลน์ที่โรงเรียน เพราะว่าอินเทอร์เน็ตไม่แรง เรียนได้ไม่เต็มที่ อีกอย่างบ้านเพิ่งได้กลับมาเปิดร้านเสริมสวยหลังรัฐบาลประกาศให้เปิดได้ ถ้าอยู่ที่บ้านก็จะเรียนไม่เต็มที่เพราะต้องคอยช่วยแม่รับลูกค้าที่เข้ามาตัดผม สระผม โดย 4 วันที่เริ่มเรียนออนไลน์ พบปัญหา คือ จดไม่ทัน เมื่อไม่เข้าใจ ก็ไม่มีครูให้ถาม อยากให้โรงเรียนเปิดเร็วๆ .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก