fbpx

ชื่นชมนักเรียนมุมานะเรียนออนไลน์ แม้โทรศัพท์หน้าจอแตก

ภูมิภาค 20 พ.ค. – ชื่นชมเด็กหญิงวัย 14 ปี สุดมุ่งมั่น เรียนออนไลน์ทั้งที่โทรศัพท์มือถือแตก ขณะที่ครอบครัวขอความช่วยเหลือจากโรงเรียน แต่ทราบว่าอาจต้องรอคิวนาน 


ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยเดินทางไปพบกับ ด.ญ.ธิดารัตน์ ชุมหมัด อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนสภาราชินี 2 อ.เมืองตรัง หลังทราบว่าที่บ้านพักของ ด.ญ.ธิดารัตน์ ใช้โทรทัศน์รุ่นเก่า หน้าจอแตก และไม่ได้ซ่อมมานานหลายเดือน ทำให้ ด.ญ.ธิดารัตน์ ต้องเรียนออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นของที่ตกทอดมาจากพี่ชาย แต่ก็มีปัญหาเพราะหน้าจอแตกร้าวแทบมองไม่เห็น อีกทั้งโทรศัพท์ยังค้าง สัญญาณสะดุด แต่ ด.ญ.ธิดารัตน์ ไม่ย่อท้อ พยายามปิดและเปิดเครื่องใหม่ เพื่อเรียนออนไลน์ตั้งแต่เวลา 08.30-15.30 น. อย่างตั้งใจ และที่ผ่านมาสอบได้ที่ 2 ในทุกภาคเรียน 


แพทย์หญิงช่วยสอนหนังสือลูกวินจักรยานยนต์รับจ้าง

ส่วนที่ จ.สมุทรปราการ มีการแชร์คลิปวิดีโอของแพทย์หญิงคนหนึ่งกำลังสอนการบ้านให้เด็กชาย ซึ่งทราบมาว่าเป็นลูกชายของวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง จนเป็นที่ชื่นชมของชาวโซเชียลอย่างมาก


ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ไม่รอช้าลงพื้นที่ไปที่คลินิก “มิตรไมตรีเวชกรรม” ย่านซอยวัดด่านสำโรง ต.สำโรงเหนือ อ.เมืองสมุทรปราการ และได้พบกับ พญ.ญาดา สุวรรณสิงห์ เจ้าของโพสต์และแพทย์ประจำคลินิก พญ.ญาดา บอกว่า จุดเริ่มต้นคือ มีวินจักรยานยนต์รับจ้างที่อยู่ข้างคลินิก มีลูกชายที่กำลังจะขึ้น ม.1 และเข้ามาปรึกษาว่าลูกชายเรียนผ่านทางโทรทัศน์ไม่รู้เรื่อง ส่วนพ่อของเด็กก็สอนหนังสือให้ไม่ได้ จึงมาปรึกษาและขอให้ช่วยสอนหนังสือแทน ทำให้ตัดสินใจรับปากสอนเด็กชายคนดังกล่าวในช่วงที่ไม่มีคนไข้ในคลินิก

ครูโรงเรียนอนุบาล จ.อุตรดิตถ์ ลงพื้นที่ช่วยนักเรียนทางไกล

ที่ จ.อุตรดิตถ์ ครูผู้สอนระดับชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนบ้านในเมือง อ.พิชัย ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านนักเรียน พร้อมนำสมุดแบบฝึกหัดและการบ้านให้กับนักเรียนถึงบ้าน และถือโอกาสพบปะผู้ปกครองควบคู่กับการเรียนออนไลน์ หลังกระทรวงศึกษาธิการจัดให้เรียนออนไลน์ทั้งผ่านอินเทอร์เน็ต Google Classroom รวมถึงผ่าน DLTV เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา 

ครูจากโรงเรียนบ้านในเมืองได้นำสมุดแบบฝึกหัดและการบ้านให้กับนักเรียน เพื่อให้ได้เรียนควบคู่ไปกับการเรียนออนไลน์ เด็กส่วนใหญ่อาศัยอยู่กับปู่ย่าตายาย เนื่องจากพ่อแม่ต้องออกไปทำงานประจำ บางครอบครัวทำการเกษตร จึงพบปัญหาว่าไม่สามารถให้คำปรึกษาเด็กๆ ได้ระหว่างการเรียนออนไลน์ ขณะที่ส่วนใหญ่เลือกเรียนจากโทรทัศน์ดาวเทียม เพราะบางหลังไม่มีอินเทอร์เน็ต

สพฐ.ประชุมรวบรวมปัญหาการเรียนการสอนทางไกล

ด้านนายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานในการประชุม ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 225 เขต และ ผอ.สถานศึกษา เรื่องการจัดการศึกษาทางไกลในสถานการณ์โควิด -19 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยเชิญมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมมาให้ข้อมูล และชี้แจงแนวทางการแก้ปัญหาการรับสัญญาณช่อง DLTV ผ่านระบบทีวีดิจิทัล ระบบดาวเทียม และระบบออนไลน์ เน้นย้ำให้ ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา ตรวจสอบแต่ละโรงเรียน หรือแต่ละครอบครัวเป็นรายๆ ไปว่ามีปัญหาในการดำเนินงานอย่างไรบ้าง หากมีปัญหาด้านเทคโนโลยีอาจจัดครูที่มีความรู้ไปช่วยดูแล หรือหากครอบครัวใดยังไม่มีกล่องทีวีดิจิทัลให้เร่งช่วยเหลือ ซึ่งจะเป็นตัวกลางประสานไปยัง กสทช. และกระทรวงดิจิทัลฯ หลังพบว่ามีทีวีดิจิทัล  1.5 ล้านกล่อง ไม่สามารถรับสัญญาณ DLTV ได้

นอกจากนี้ ให้สั่งให้เข้าไปทำความเข้าใจกับผู้ปกครองและนักเรียนว่า ผลการเรียนในช่วงจัดการเรียนการสอนทางไกลจะไม่ได้นำมาประเมิน เพราะถือว่าเป็นช่วงทดลอง และเป็นการปรับพื้นฐานเตรียมความพร้อมให้นักเรียนในปีการศึกษาหน้า รวมถึงให้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  ก่อนที่จะมีการเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคม แต่จะเปิดร้อยเปอร์เซ็นต์หรือไม่ ขึ้นอยู่กับ ศบค. กำหนด.- สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองแจงเหตุขัดข้อง ชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แจงเหตุหยุดเดินรถและมีเศษวัสดุตกหล่น พบชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วงหล่นลงมา ช่วงสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีรถยนต์ 9 คัน และจักรยานยนต์ 3 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้บาดเจ็บ

ให้ประกันตัว “จักรภพ” นัดพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.

ตำรวจกองปราบฯ อนุญาตประกันตัว “จักรภพ เพ็ญแข” วางหลักทรัพย์ข้อหาละ 200,000 บาท นัดหมายพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.นี้