fbpx

“สนธิรัตน์”งานเข้าการเมืองรุม-ภาคประชาชนทวงถามลดราคาหน้าโรงกลั่นฯ

กรุงเทพฯ 18 พ.ค. – “สนธิรัตน์ ” ถูกรุมเร้าทั้งปัญหาการเมือง ภาคประชาชน  “กลุ่มผีเสื้อ” ร้องขอให้จริงใจปรับโครงสร้างราคาน้ำมันโดยด่วน


วันนี้ (18 ก.พ.) กลุ่มผีเสื้อกระพือปีก ซึ่งเป็นกรรมการในคณะทำงานพลังงาน เพื่อความเป็นธรรม ได้เดินทางมากระทรวงพลังงาน เพื่อยื่นหนังสือถึงนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อทวงถามให้ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นตามที่ภาคโรงกลั่นฯ และภาคประชาชนได้หารือ และได้มีข้อตกลงร่วมกันว่า ลดราคาหน้าโรงกลั่น 50 สตางค์/ลิตรไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2563 แต่ที่ผ่านมากระทรวงพลังงานยังไม่มีการนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารพลังงาน หรือ กบง. เพื่อเห็นชอบแต่อย่างใด  ทางกลุ่มฯ จึงมาทวงถาม ซึ่งราคาน้ำมันหากถูกลง 50 สตางค์/ลิตร ประชาชนก็ได้จะได้ประโยชน์ 15 ล้านบาท/วัน รวม 18,000 ล้านบาท/ปี และการที่โรงกลั่นฯ ขาดทุนน้ำมันในช่วงนี้ เพราะผลกระทบราคาน้ำมันตกต่ำจากช่วงโควิด-19 และสงครามราคาน้ำมันก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะนำมาประกอบ ทำให้การลดราคาหน้าโรงกลั่นล่าช้า   

นอกจากนี้ ต้องการเห็นกระทรวงพลังงานมีความจริงใจในการเดินหน้าพิจารณาปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน  ด้านอื่น เช่น ด้านภาษีควรเจรจากระทรวงการคลังลดลงเหลือ 2-3 บาท/ลิตร  ส่วนพืชพลังงานทั้งเอทานอล  ไบโอดีเซลนั้น  ควรจะพิจารณาว่าหากจะมาใช้ผสมในน้ำมัน ก็ควรจะใช้ตามหลัก คือ ใช้เพื่อช่วยให้ประชาชนใช้ราคาน้ำมันถูก โดยนำพืชพลังงานมาผสมในช่วงที่ราคาน้ำมันแพง ส่วนในช่วงราคาน้ำมันราคาต่ำเช่นนี้ และพืชพลังงานมีราคาสูง ก็ไม่ควรจะนำมาผสม เพราะทำให้ราคาน้ำมันที่ประชาชนใช้มีราคาสูงเกินไปโดยไม่ควรจะเป็น และที่สำคัญในขบวนการจำหน่ายพืชพลังงานแล้ว เกษตรกรก็ไม่ได้ประโยชน์สูงสุด เพราะกลายเป็นผู้ประกอบการได้ประโยชน์จากการดำเนินธุรกิจและผู้ใช้น้ำมันมาจ่ายแพง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงนี้ปัญหาการทำงานของนายสนธิรัตน์ ประสบปัญหาหลายด้านทั้งการเมืองที่มีกระแสข่าวให้เปลี่ยนแปลง จากปัจจุบันดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคพลังประชารัตน์ ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และล่าสุดยังถูกโจมตีว่ามีความไม่โปร่งใสในการพิจารณาอนุมัติเงินกองทุนส่งเสริมเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด