fbpx

ภูเก็ตคุมได้โควิด 19 พักใช้ รพ.สนาม ส่งทีมแพทย์กลับ มอ.

ภูเก็ต 15 พ.ค.- ภูเก็ตส่งทีมบุคลากรการแพทย์ กลับ มอ.หลังช่วยรักษาคนไข้โควิด 19 พักใช้โรงพยาบาลสนาม 2 ชั่วคราว มั่นใจจังหวัดรับมือได้ดีหากโรคกลับมาระบาดซ้ำ เล็งตั้งคณะแพทยศาสตร์ วิทยาเขตภูเก็ต เสริมศักยภาพภูเก็ตในการผลิตนักศึกษาแพทย์และมีโรงพยาบาลที่ดี


วันนี้ (15 พ.ค.) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ได้จัดให้มีพิธีส่งคณะแพทย์ และทีมบุคลากรทางการแพทย์ กลับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หลังจากมาปฏิบัติหน้าที่ช่วยรักษาดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ณ โรงพยาบาลภูเก็ตแห่งที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.2563 เป็นต้นมา  จนปัจจุบันจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ของ จ.ภูเก็ต ลดลงอยู่ในจำนวนที่โรงพยาบาลสามารถรองรับได้ โดยในส่วนของโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 มีผู้ป่วยส่งต่อมาจากโรงพยาบาลป่าตองและโรงพยาบาลถลาง เข้ารับการรักษาเฝ้าดูอาการทั้งหมด 9 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้วก่อนหน้านี้ 3 ราย และ 6 รายที่เหลือวันนี้รักษาหายกลับบ้านได้ทั้งหมดแล้ว  จึงพักดำเนินการโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ลงชั่วคราว  



รศ.ดร.พันธ์ ทองชุมนุม รองอธิการบดีวิทยาเขตภูเก็ต กล่าวว่า การดำเนินงานโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต (โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2) ซึ่งได้ทำการยุติการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ชั่วคราว เนื่องจากสถานการณ์การระบาดโควิด- 19 ในจังหวัดภูเก็ตดีขึ้น แต่ยังคงความพร้อมของอุปกรณ์และสถานที่ไว้เพื่อพร้อมปฏิบัติหน้าที่ในอนาคตหากมีการระบาดระลอกใหม่ 


ด้าน รศ.นพ.พุฒิศักดิ์ พุทธวิทูลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.จนถึงวันนี้รวมระยะเวลา 1 เดือนเต็มที่เราเดินทางมาประจำอยู่ที่โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 โจทย์ที่เราเดินทางมาที่นี่ จะมีผู้ป่วยจำนวนมาก และทราบว่าทางนี้วางแผนสร้างโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ของภูเก็ต ซึ่งตรงนี้มีศักยภาพรองรับผู้ป่วยได้ 150 เตียง เราก็เตรียมอุปกรณ์เครื่องมือ และบุคลากรการแพทย์มา ระยะแรกเราใช้พื้นที่ชั้น 3 ของอาคาร รับได้ 50 คน แต่ช่วงที่เรามาถึงคนไข้ไม่ได้มากตามที่เราทราบกัน มีคนไข้ที่อยู่ในความดูแลของเราทั้งหมด 9 คน ก็เลยใช้พื้นที่นี้พื้นที่เดียวดูแลผู้ป่วย จนวันนี้ผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านได้ทั้งหมดแล้ว

“คิดว่าในแง่ของฝ่ายปกครอง ฝ่ายบริหาร และทีมแพทย์ในพื้นที่ของภูเก็ต ตอนนี้วางแผนรับมือกับโควิด-19 ที่อาจจะกลับมาระบาดอีกครั้งได้ดีพอสมควร จะเห็นว่าไม่มีคนไข้ใหม่เพิ่มขึ้นมา ติดต่อกันกว่า 10 วันแล้ว คิดว่าความร่วมมือของทุกฝ่ายตรงนี้ดีมากๆ ถ้าวางแผนดีอย่างนี้ไปเรื่อยๆ การ์ดไม่ตก หากโรคนี้กลับมาระบาดอีก การควบคุมสถานการณ์น่าจะดีกว่าครั้งแรก เพราะว่าครั้งนี้ทีมแพทย์ มีประสบการณ์แล้วสถานที่ก็เตรียมไว้เยอะแล้ว  โรงพยาบาลสนามทั้ง 2 แห่งเองก็ยังคงไว้ และหรือทุกโรงพยาบาลตอนนี้ก็ขยายศักยภาพ แล้วก็ฝึกบุคลากรจนมีประสบการณ์ไว้เยอะมาก  วิธีการตรวจแล็บ และวิธีการตรวจผู้ป่วยวิธีการปกป้องตัวเองก็มีการคัดกรองอย่างดี คิดว่าเราน่าจะไม่โดนผลกระทบแรงเมื่อเราคลายล็อก”

รศ.นพ.พุฒิศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า จะใช้พื้นที่นี้เป็นพื้นที่นำร่องเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการที่ภูเก็ตจะมีคณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตภูเก็ต ในอนาคต เพื่อให้ภูเก็ตมีศักยภาพในการผลิตนักศึกษาแพทย์ และมีโรงพยาบาลที่ดี.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์