fbpx

ศบค.แถลง 15 พ.ค. พบผู้ป่วยใหม่ 7 ราย คลายล็อกดาวน์ระยะ 2

ทำเนียบฯ 15 พ.ค.-โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ในไทยพบผู้ป่วยรายใหม่ 7 คน ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม พร้อมเผยมาตรการคลายล็อกดาวน์ ระยะ 2 เริ่ม 17 พ.ค.นี้ ห้างสรรพสินค้าเปิดได้ แต่ต้องปิดเวลา 20.00 น. โรงภาพยนตร์-คาราโอเกะ ปิดต่อ พร้อมปรับเวลาเคอร์ฟิว เป็น 23.00-04.00 น.


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด19) หรือ ศบค. แถลงว่าวันนี้ (15 พ.ค.) ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมผู้เสียชีวิตคงที่ 56 ราย มีผู้ป่วยรายใหม่ 7 คน เป็นชาย 6 คน หญิง 1 คน อายุ 17-31 ปี กลับมาจากปากีสถาน มีผู้ป่วยสะสมรวม 3,025 อยู่ใน State Quarantine ทั้งหมด มีผู้ป่วยที่รักษาหายป่วยและกลับบ้านแล้ว เพิ่ม 4 คน รวมหายป่วยสะสม 2,854 คน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับมาตรการคลายล็อก ผ่อนปรนระยะที่ 2 มีมติให้เปิดกิจการเพิ่มเติม มีผล 17 พฤษภาคม นี้ แบ่งกิจกรรมเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มสีขาว กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต การจำหน่ายอาหารเครื่องดื่ม ในโรงแรม ท่าอากาศยาน ห้ามบริโภคที่ร้าน  ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ให้เปิดบริการได้ แต่ปิดให้บริการในเวลา 20.00 น. ส่วนโรงภาพยนตร์ คาราโอเกะ ยังปิดเหมือนเดิม


เปิดร้านอาหารและเครื่องดื่มภายในหน่วยงาน อาคารสำนักงาน แต่ให้บริโภคที่อื่น ห้ามบริโภคสุราในร้าน/ร้านค้าปลีก ร้านค้าย่อย ค้าส่งขนาดใหญ่ ตลาดนัด ตลาดน้ำ เปิดได้

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า กลุ่มที่ 2 กิจกรรมด้านการออกกำลังกายหรือการดูแลสุขภาพ เช่น คลินิกเวชกรรม สถานเสริมความงาม สามารถทำได้เฉพาะเรือนร่าง ยกเว้นการเสริมความงามบนใบหน้า เพราะยังมีความเสี่ยง  ปิดในส่วนคลินิกควบคุมน้ำหนัก สัดส่วน  ห้ามสัก เจาะ / อาบ อบนวด อาบน้ำสมุนไพร

เปิดกิจกรรมออกกำลังกาย โรงยิม ฟิตเนส เปิดเฉพาะกีฬาที่ไม่มีการปะทะ เล่นไม่เกิน 3 คน เช่น แบดมินตัน ปิงปอง ฟันดาบ ปีนผา ส่วนฟิตเนสเปิดเฉพาะเล่นด้วยตัวเอง ไม่มีเล่นแบบกลุ่ม และไม่ให้ใช้ลู่วิ่ง จักรยาน เพราะมีการสัมผัสต่อกันได้


สระว่ายน้ำสาธารณะ จำกัดเลนไม่น้อยกว่า 7 ฟุต ต้องจำกัดจำนวนผู้ใช้ตามจำนวนเลนของการว่าย จำกัดการบริการไม่เกิน 1 ชั่วโมง และยังให้ปิดสนามมวย ยิม โรงภาพยนตร์ สวนสนุก สวนน้ำ ต่อไป

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า กลุ่มที่ 3 กิจกรรมอื่นๆ เปิดเพิ่มห้องประชุม ศูนย์ประชุมได้ แต่เปิดให้เฉพาะจัดประชุมหน่วยงาน ต้องสามารถติดตามได้ ให้โรงแรมเปิดได้ ห้องสมุดสาธารณะ พิพิธภัณฑ์ เปิดได้  ส่วนกิจการถ่ายภาพยนต์และวีดีทัศน์ หน้าฉากรวมกลุ่มไม่เกิน 10 คน รวมทีมงานไม่เกิน 50 คน

“สำหรับมาตรการบังคับใช้กฎหมายที่ยังคงไว้ การเดินทางเข้าราชอาณาจักร ทั้งทางบก น้ำ และอากาศ ยังคงมาตรการเดิม ยังไม่เปิดสนามบินให้ชาวต่างชาติลง ปรับระยะเวลาการห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) เป็น 23.00น.-04.00น. และงดหรือชะลอการเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว และว่า รายละเอียดจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาอย่างเร็วในเย็นวันนี้ หรือ วันพรุ่งนี้ (16 พ.ค.).- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ