ก.พลังงาน.. พ่อพระ..ถูกบีบซื้อน้ำมันปาล์มดิบ

กรุงเทพฯ  8  พ.ค. – ก.พลังงานรับนโยบาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) แก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ ทั้งให้ กฟผ.ซื้อน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) เต็มตาม มติ ครม.เดิม และซื้อเพื่อสตอกทำไบโอดีเซล


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังหารือร่วมกับ พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ รองเลขาธิการนายกรัฐมตรีฝ่ายการเมือง ที่รับนโนบายจาก กนป.มาหารือเรื่องร่วมมือแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ ว่า แม้ว่าก่อนหน้านี้มีนโยบายจะไม่ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับซื้อซีพีโอ เพื่อไปผลิตกระแสไฟฟ้า เพราะมีต้นทุนสูงเป็นภาระค่าไฟฟ้าและงบประมาณ แต่จากสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศเปลี่ยนแปลงไป เพราะผลกระทบโควิด-19 การบริโภคน้ำมันปาล์ม และการใช้ดีเซลบี 10 ต่ำกว่าคาด จึงส่งผลกระทบต่อการดูซับซีพีโอ ทำให้ราคาเหลือประมาณ 21 บาท/กก. ราคาผลปาล์มดิบเหลือ 2.70 บาท/กก. ดังนั้น ในภาวะเช่นนี้จึงเห็นร่วมกันว่าควรให้ กฟผ.รับซื้อซีพีโอมาผลิตไฟฟ้าอีก 37,550 ตัน ให้เต็มจำนวน 200,000 ตัน ตามมติ ครม. 7 พฤษภาคม 2562 เพราะที่ผ่านมา กฟผ.มีการประมูลและยังซื้อไม่ครบ ส่วนในอนาคตจะรับซื้อเพิ่มเติมอีกหรือไม่ คงจะดูสถานการณ์ต่อไป

นอกจากนี้ เพื่อเร่งดูดซับซีพีโอ ได้มอบให้กรมธุรกิจพลังงานไปพิจารณาว่าจะให้โรงงานไบโอดีเซลที่ผลิตบี100 ซื้อสตอกซีพีโอล่วงหน้าได้หรือไม่ โดยขณะนี้หลังจากการที่รัฐบาลได้คลายล็อกดาวน์การใช้น้ำมันดีเซลกลับมาขยับเพิ่ม จากเดือนเมษายนยอดใช้กลุ่มดีเซลลดลงไปถึงร้อยละ 15 หากเศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วการใช้ซีพีโอเพื่อทำบี 10 ก็น่าจะเป็นไปตามเป้าหมายเดิมที่ 2.1 ล้านตัน/ปี คิดเป็นการใช้ซีพีโอประมาณ 2/3 ส่วนของการผลิตในประเทศ ก็น่าจะเป็นผลดีต่อราคาปาล์ม


อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าราคาซีพีโอกับผลปาล์มดิบขณะนี้ไม่สัมพันธ์กัน เพราะราคาผลปาล์มดิบควรจะอยู่ที่ 3 บาท/กก. เมื่อราคาซีพีโอกว่า 21 บาท แต่ในท้องตลาดผลปาล์มดิบกลับอยู่ที่กว่า 2 บาท/กก.เท่านั้น ทั้งที่สตอกซีพีโออยู่แค่กว่า 200,000 ตัน จึงได้ฝาก พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ ช่วยดูแลถึงกลไกของตลาดด้วย มีอะไรที่ผิดปกติ ทำให้เกษตรกรได้ราคาปาล์มที่ต่ำเกินจริง ควรจะแก้ไขปัญหาอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่อำนาจของกระทรวงพลังงาน

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน ระบุว่า หาก กฟผ.จะต้องดำเนินการตาม มติ ครม.เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 ในการเปิดประมูลรับซื้อซีพีโอปริมาณคงค้าง 37,550 ตันนั้น จะต้องดำเนินการรับซื้อตามราคาตลาด ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 21 บาท/กิโลกรัม คาดว่าจะต้องใช้เงินเข้าไปรับซื้ออีก 822 ล้านบาท  ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กฟผ.ได้ดำเนินการตามมาตรการรัฐในการเข้าไปรับซื้อซีพีโอ เพื่อป้อนเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าแล้วปริมาณรวมอยู่ที่ 320,789 ตัน คิดเป็นวงเงิน 5,765 ล้านบาท ซึ่ง กฟผ.ส่งผ่านไปยังค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (Ft) ประมาณ 1,842 ล้านบาท ได้รับเงินชดเชยจากกระทรวงพาณิชย์แล้ว 88 ล้านบาท ขอเบิกเงินชดเชยจากกระทรวงพลังงาน 418 ล้านบาท อยู่ระหว่างกระทรวงพลังงานขอรับการจัดสรรงบกลางอีก 1,794 ล้านบาท และที่เหลืออีก 1,622 ล้านบาท กฟผ.ไม่สามารถส่งผ่านค่า Ft ได้. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาฯ ถกญัตติด่วน “คดีตากใบ” ก่อนหมดอายุความ

สภาฯ ถกญัตติด่วน คดีตากใบ ก่อนหมดอายุความเที่ยงคืนวันนี้ ด้าน “กมลศักดิ์” ขออย่าเบี่ยงประเด็น อย่ามองคนฟ้องเป็นโจรใต้ หวั่นเป็นเงื่อนไขสร้างขัดแย้ง พร้อมแนะแก้ กม. ขณะเพื่อไทยโดดขวางป้อง “อุ๊งอิ๊ง” บอกตอนนั้นเพิ่ง 10 กว่าขวบ จะทำอย่างไร แต่สุดท้ายยอมถอน เพื่อลบรอยเลือดและคราบน้ำตา วอนอภิปรายได้แต่อย่าเติมเชื้อไฟ ขณะที่ “ทวี” ยันรัฐไม่เคยช่วยผู้ที่ถูกออกหมายจับ หนุนตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบและหาทางออก

ไร่เชิญตะวัน

กรมป่าไม้ ตรวจสอบพื้นที่ไร่เชิญตะวัน ไม่พบการบุกรุก

กรมป่าไม้ เคลียร์ชัด! ปม อนุญาตให้มูลนิธิวิมุตตยาลัยและศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยปุย จ.เชียงราย ตรวจสอบแล้วไม่พบการบุกรุกพื้นที่เพิ่มเติมจากการขออนุญาต