fbpx

เตือนชาวเน็ตไม่ซื้อ-ขายจระเข้ออนไลน์ เสี่ยงผิดกฎหมาย

กรุงเทพฯ  8 พ.ค. – กรมประมงเตือนประชาชนไม่ซื้อ-ขายจระเข้ผ่านทางออนไลน์ หากไม่ได้รับอนุญาตให้เพาะเลี้ยง มีความผิดตาม พ.ร.บ.สัตว์สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า



นายบรรจง จำนงศิตธรรม รองอธิบดีกรมประมง กล่าวถึงกรณีที่มีโพสต์และแชร์การซื้อ–ขายจระเข้ เพื่อนำไปเป็นสัตว์เลี้ยง จนกลายเป็นกระแสในหมู่ผู้นิยมเลี้ยงสัตว์แปลก รวมทั้งมีรีวิววิธีการเลี้ยงกันอย่างแพร่หลาย ว่า  กรมประมงกังวลใจต่อกระแสความนิยมที่เกิดขึ้น จระเข้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดที่เพาะพันธุ์ได้ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ซึ่งการครอบครอง เพาะพันธุ์ และการค้า ผู้เลี้ยงต้องปฏิบัติตามกฎหมาย อีกทั้งยังเป็นชนิดพันธุ์ในบัญชีหมายเลข 1 ของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่า และพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ (CITES) โดยต้องได้รับอนุญาตก่อนการนำเข้าและส่งออก 


นอกจากนี้ การเพาะเลี้ยงจระเข้ยังเป็นกิจการการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม ตามมาตรา 76 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2560 ซึ่งห้ามเลี้ยงนอกเขตพื้นที่ที่คณะกรรมการประมงประจำจังหวัดประกาศกำหนดให้เป็นเขตเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำสำหรับกิจการการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุมประเภทการเพาะเลี้ยงจระเข้ โดยผู้ประกอบกิจการการเพาะเลี้ยงจระเข้ภายในเขตเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำตามมาตรา 77 จะต้องปฏิบัติในการแจ้งการประกอบกิจการ รวมถึงวิธีการปฏิบัติในการจัดการน้ำทิ้งหรือของเสียจากการเพาะเลี้ยงจระเข้ และข้อกำหนดที่จำเป็นในการป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรืออันตรายต่อผู้บริโภค หรือต่อกิจการของบุคคลอื่นเช่น ผู้เลี้ยงต้องแจ้งการประกอบกิจการและจำนวนจระเข้ที่มีอยู่ต้องจัดทำสถานที่เพาะเลี้ยงจระเข้ให้มั่นคงแข็งแรง เพื่อป้องกันการหลุดรอดของจระเข้  ต้องเคลื่อนย้ายและปฏิบัติในการจัดการน้ำที่ใช้ในการเพาะเลี้ยงตามที่ประกาศกำหนด เป็นต้น  

ทั้งนี้ ขอให้ผู้ที่คิดจะซื้อหรือขายจระเข้เพื่อนำไปเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงคำนึงถึงการปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าวอย่างเคร่งครัด โดยผู้ขายจะต้องมีใบอนุญาตให้ค้าสัตว์ป่าที่ได้มาจากการเพาะพันธุ์ (สป.11)  หนังสือกำกับการจำหน่ายสัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากซากสัตว์ป่าคุ้มครอง  และใบอนุญาตให้มีไว้ในครอบครองที่ได้มาจากการเพาะพันธุ์ (สป.15) และเมื่อจะทำการขายต้องออกหนังสือกำกับการจำหน่ายให้แก่ผู้ซื้อ  เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการครอบครองและผู้ซื้อจะต้องขอใบอนุญาตครอบครองด้วย หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2560

นอกจากนี้ จระเข้เป็นสัตว์ป่าที่มีสัญชาตญาณของความดุร้ายจึงไม่แนะนำให้ประชาชนนำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงทั่วไป เพราะอาจจะทำให้เกิดความหวาดกลัวและตื่นตระหนกให้กับบุคคลทั่วไปได้ แต่หากมีการครอบครองหรือเลี้ยงภายในที่อยู่อาศัยแล้ว ผู้เลี้ยงควรใช้อุปกรณ์ในการเลี้ยงที่มั่นคงมีความแข็งแรง แน่นหนา ไม่แตกหักง่าย มีฝาปิดมิดชิด และเหมาะสมกับขนาดของจระเข้เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น


“ขณะนี้กรมประมงอยู่ระหว่างการจัดทำประกาศกรมประมง ตามมาตรา 78 แห่งพระราชกำหนดการประมง เพื่อควบคุมให้การเพาะเลี้ยงจระเข้ทุกสายพันธุ์ได้รับบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเร็ว ๆ นี้” รองอธิบดีกรมประมง กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา