fbpx

เลขาฯ สพฉ. แนะเจอคนเจ็บ ให้แจ้ง 1669 ไม่ควรช่วยเอง

อสมท 6 พ.ค.-เลขาธิการ สพฉ. แนะพบผู้บาดเจ็บ ให้แจ้งสายด่วย 1669 ทันที แม้มีความรู้พื้นฐานก็ไม่ควรช่วยเอง หลังปรากฏคลิปอาสากู้ภัยดัดขาชายขาหักก่อนส่งโรงพยาบาล ชี้เป็นอาสานอกเครือข่าย สพฉ.


หลังมีคลิปแชร์สนั่นโซเชียลคลิปหนุ่มอาสากู้ภัยลุยเดี่ยวช่วยผู้บาดเจ็บสาหัสเหตุรถชนกลางสี่แยกไฟแดงบ้านบ่อ อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลา 21.30 น.วันที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยอาสากู้ภัยคนในคลิปจับขาทั้งสองข้างที่หักดัดให้ตรงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ก่อนที่ผู้บาดเจ็บจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากว่าเป็นการช่วยเหลืออย่างผิดวิธีหรือไม่

วิจารณ์สนั่น! กู้ภัยดัดขาคนเจ็บก่อนส่ง รพ.-สพฉ.สั่งตรวจสอบแล้ว


เรื่องนี้สอบถามไปยัง ร.อ.นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่าหากเกิดเหตุการณ์พบเจอผู้ป่วย หรือผู้บาดเจ็บ สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับภาคประชาชน ควรต้องทำ คือ แจ้งสายด่วน สพฉ. 1669 ทันที ต่อมาระหว่างที่รอทีมฉุกเฉิน ควรสังเกตประเมินอาการผู้บาดเจ็บว่ารู้สึกตัวหรือไม่ ถ้าลุกนั่ง โต้ตอบ หรือเดินได้ ไม่น่าห่วง แต่หากคนเจ็บไม่รู้สึกตัว สิ่งที่ไม่แนะนำให้ทำเด็ดขาด คือ เคลื่อนย้ายผู้ป่วย เพราะจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อผู้ป่วยให้เจ็บหนักมากยิ่งขึ้น


เมื่อถามว่าหากมีความรู้เรื่องการช่วยเหลืออยู่บ้างจะทำได้หรือไม่ นพ.อัจฉริยะ ตอบว่าให้ถามตัวเองหากเป็นญาติพี่น้องเราเจ็บ จะยอมหรือไม่ ที่จะให้คนที่ไม่ใช่ทีมแพทย์ หรือทีมช่วยเหลือที่ไม่ใช่มืออาชีพมาช่วยเหลือคนเจ็บในสถานการณ์ที่มีความเป็นความตายเดิมพันอยู่ตรงหน้า ส่วนของทีมกู้ภัย หากนับเฉพาะในไทยที่มี 2 หน่วยใหญ่ คือ ป่อเต็กตึ๊ง และร่วมกตัญญู ถือว่าตอนนี้ยกระดับมาตรฐานมาสูงมาก แต่กู้ภัยกลุ่มที่น่าห่วง คือ กู้ภัยจิตอาสา อย่างในกรณีที่ปรากฏในคลิป เบื้องต้นจากข้อมูลเป็นจิตอาสานอกระบบเครือข่าย สพฉ. แม้คนกลุ่มนี้จะมีความรู้ในการปฐมพยาบาลอยู่ แต่ความรู้พื้นฐานก็มีการแบ่งระดับการให้ความช่วยเหลืออย่างชัดเจน อะไรที่ทำได้อะไรที่ทำไม่ได้ เมื่อกู้ภัยจิตอาสาเจอคนเจ็บ สิ่งที่ควรทำอย่างแรก คือ 1.ประเมินความรู้สึกคนเจ็บว่าเจ็บขนาดไหน 2.หากเจ็บหนักมีอาการหัก เคลื่อน สาหัส ต้องเรียกหน่วย advance หรือ หน่วย สพฉ. 1669 ทันที 3.ระหว่างรอทีมปฐมพยาบาลเท่าที่ทำได้ และสังเกตอาการอย่างต่อเนื่อง

และสิ่งที่ห้ามโดยเด็ดขาดสำหรับกู้ภัยทั้งมีสังกัด และจิตอาสา คือ การทำหัตถการ โดยหัตถการทางการแพทย์หมายถึง การรักษาผู้ป่วย โดยมีการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆสอดใส่เข้าสู่ร่างกายผู้ป่วย เช่น การใช้เข็มเจาะน้ำจากช่องปอด การใส่สายสวนหัวใจการฉีดยาเข้าในข้อ การผ่าตัดต่างๆ การเย็บบาดแผล หรือการไปใช้วิธีการเหยียดร่างการที่พับ หรือหัก ก็ไม่ควรเด็ดขาด เนื่องจากการช่วยเหลือที่ถูกต้องตามหลัก จะต้องประเมินสภาพผู้บาดเจ็บ และต้องเข้าช่วยเหลือบริเวณจุดสำคัญต่อชีวิตมากที่สุดก่อน ไล่เลียงตามลำดับ เช่น ศีรษะ หรือคอ และต้องช่วยเหลือในเรื่องระบบหายใจก่อนจนไปถึงแขนขาส่วนที่หัก แต่หากผู้บาดเจ็บอาการสาหัสเกินขีดความสามารถจะต้องแจ้งให้ทีมกู้ชีพฉุกเฉินของโรงพยาบาลในพื้นที่เข้ามาช่วยเหลือ โดยเฉพาะการปั๊มหัวใจหรือการทำ CPR เนื่องจากมีอุปกรณ์ในรถครบ

ซึ่งในในกฎหมาย มีการกำหนดอำนาจขอบเขตในการปฏิบัติการของแพทย์ไว้อยู่แล้ว กรณีนี้ต้องสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงว่าเกิดจากอะไร เพราะมีบทลงโทษกำหนดไว้ชัดเจนอยู่แล้ว พร้อมฝากย้ำไปถึงหน่วยอาสากู้ภัยฉุกเฉินทั้งมืออาชีพ และจิตอาสา สิ่งที่ควรยึดมั่นให้ขึ้นใจเมื่ออยู่ในเวลาปฏิบัติงาน คือ หลัก 3 P

1.Patient Safety ยึดเอาความปลอดภัยของผู้ป่วยเป็นที่ตั้ง

2.Personal Safety ดูแลความปลอดภัยของตัวเอง คนที่ปฐมพบาลดูแลคนเจ็บ

3.Public Safety ดูแลรับผิดชอบความปลอดภัยของส่วนรวมสาธารณะ เช่น การขับรถ การช่วยเหลือไม่ให้ส่งผลต่อคนหมู่มาก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง