fbpx

ปัญหาเด็กเล็กกับการเรียนออนไลน์

กทม. 30 เม.ย. – หลังมีการเลื่อนเปิดเรียนไปเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม และกำหนดให้เด็กต้องเรียนผ่านระบบออนไลน์ หรือทีวีดิจิทัล 17 ช่อง สร้างความหนักใจให้กับหลายครอบครัวซึ่งมีความพร้อมที่แตกต่างกัน และยากที่จะทำให้เด็กๆ มีสมาธิสนใจอยู่กับการเรียนบนหน้าจอโดยที่ไม่มีครู 


กว่า 3 สัปดาห์แล้ว ที่น้องธัน วัย 7 ขวบ ไม่ได้ไปเรียนเปียโน เจอคุณครู และเพื่อนๆ ที่โรงเรียน  เมื่อถึงเวลาคุณพ่อจะตั้งกล้องและวิดีโอคอลไปหาคุณครู ให้น้องธันเรียนรู้ทักษะการเล่นเปียโนผ่านช่องทางนี้ ระหว่างฝึกจับคอร์ดไล่สเกล และฝึกเทคนิคการเล่นสองมือ ตลอด 1 ชั่วโมง คุณครูจะคอยฟังและให้คำแนะนำอยู่เป็นระยะ โดยมีคุณพ่อคอยดูแลอยู่ข้างๆ น้องธันบอกว่า เรียนที่บ้านนั้นยาก และไม่ค่อยมีสมาธิ เพราะมีน้องๆ กวนอยู่ตลอดเวลา


หลังมีการเลื่อนเปิดภาคเรียนเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม จากสถานกาณ์โควิด-19ระบาด ทำให้การปิดเทอมครั้งนี้ขยายเวลานานออกไปอีกเดือนครึ่ง น้องธัน และน้องธีร์ น้องชายวัย 4 ขวบ จึงต้องเรียนรู้สาระวิชาต่างๆ อยู่ที่บ้าน ผ่านเว็บไซต์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ตามที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด อย่างวันนี้เรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ผ่านการ์ตูนเรื่องเป็ดขี้เหร่


คุณพ่อ บอกว่าที่บ้านมีเด็กเล็ก 3 คน การจับพวกเขามานั่งเรียนผ่านระบบออนไลน์ หรือทีวีดิจิทัล เป็นเรื่องที่ยากมาก และอาจได้ความรู้เพียง 20% เพราะเด็กๆ ไม่ได้กลัวพ่อแม่เหมือนกับคุณครู  บรรยากาศที่บ้านก็ต่างจากในห้องเรียนที่มีการแข่งขัน มีการใช้จิตวิทยาหมู่ในการดึงความสนใจให้พวกเขามีสมาธิ ขณะที่พ่อแม่ก็ต้อง Work From Home ไม่ได้มีเวลามานั่งกำกับตลอด        

ขณะที่นายกสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย บอกว่า การให้เด็กเรียนผ่านระบบออนไลน์ หรือทีวีดิจิทัล ซึ่งเป็นการสื่อสารทางเดียว ติดต่อกันเป็นเวลานานเกิน 1 ชั่วโมง ในเด็กเล็กและเกิน 2 ชั่วโมงในเด็กโต จะทำให้เด็กเครียด ส่งผลกระทบทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และการเรียนรู้ในระยาว 

อีกทั้งการสอนผ่านระบบออนไลน์ และทีวีดิจิทัล 17 ช่อง ควรใช้เป็นการชั่วคราวเท่านั้น ไม่สามารถคาดหวังประสิทธิผลได้ เนื่องจากเด็กแต่ละช่วงวัย ความสามารถของพ่อแม่ และครู ก็มีบริบทที่แตกต่างกัน นายกสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย จึงเสนอให้ทยอยเริ่มเปิดเรียนในพื้นที่จังหวัด หรืออำเภอ ที่ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยออกแบบมาตรการป้องกันการติดเชื้อ เช่น ตัวอย่างในไต้หวันให้เด็กสวมหน้ากากอนามัย นั่งอยู่หลังแผงกั้นที่ทำด้วยกระดาษลูกฟูก ที่เดนมาร์กจัดให้นั่งโต๊ะห่างกัน 2 เมตร ไม่เกิน 10 คน ในแต่ละชั้นเรียน และไม่อนุญาตให้กินอาหารกลางวันร่วมกัน ส่วนที่จีน ให้นักเรียนสวมหมวกประดิษฐ์ยาว 1 เมตร ช่วยให้คุ้นเคยกับการรักษาระยะห่างทางบุคคล ในขณะที่โรงเรียนในไทยอาจกำลังมีการพัฒนาอุปกรณ์เพิ่มระยะห่างในเด็กนักเรียน หรือชีวิตวิถีใหม่ที่จะเกิดขึ้นในระบบโรงเรียน. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.