fbpx

คลังเตรียมเสนอ ครม.พิจารณาเยียวยาเกษตรกร

กระทรวงการคลัง 27 เม.ย. – คลังเตรียมเสนอ ครม.พิจารณาเยียวยาเกษตรกร และจ่ายเงินเยียวยาอาชีพอิสระต่อเนื่อง พร้อมดูแลให้ครอบคลุมผู้เดือดร้อน สศค.ระบุหญิงกินยาหน้าคลัง ตรวจสอบข้อมูลแล้วรับเงินเยียวยา 29 เม.ย.นี้   


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการเยียวยาผู้มีอาชีพอิสระเพิ่มเติม เพื่อดูแลเป็นการต่อเนื่อง รวมทั้งการเสนอแผนกู้เงินตาม พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ในปี 2563 เพื่อใช้เยียวยาผู้ได้รับความเดือดร้อนและแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ  โดยมอบหมายให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ดูแลเกษตรกรรายย่อยให้ครอบคลุมอย่างทั่วถึง พร้อมให้เตรียมแผนฟื้นฟูด้านภาคเกษตรกรระยะต่อไป เพื่อเตรียมแผนการใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 400,000 ล้านบาท เพื่อให้สอดรับแผนการดูแลเศรษฐกิจฐานราก 

สำหรับมาตรการเยียวยาเกษตรกรเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาวันพรุ่งนี้ (28 เม.ย.) เน้นการใช้ฐานข้อมูลจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหลัก เพราะขึ้นทะเบียนทุกปีและยังมีข้อมูลของ ธ.ก.ส. เพราะเป็นลูกค้าดูแลอยู่ โดยพร้อมจ่ายเงินให้กับเกษตรกรต้นเดือนพฤษภาคม 2563 ส่วนจะได้เสนอจ่ายเยียวยา 5,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือน เหมือนกับอาชีพอิสระหรือไม่นั้น  ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุม ครม.พิจารณา  


นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า หลังจากทีมผู้พิทักษ์สิทธิ์ทยอยลงพื้นที่ตรวจสอบคุณสมบัติผู้ลงทะเบียนจากผู้ยื่นขอทบทวนสิทธิ์ เพื่อแสดงเอกสารหลักฐานการประกอบอาชีพ เมื่อบันทึกข้อมูลเข้าระบบแล้วประมาณ 1 วัน น่าจะทราบผลว่าได้รับเงินหรือไม่ ยืนยันว่าผู้เดือดร้อนที่ลงทะเบียนจะได้รับการเยียวยาครอบคลุมทั้งหมดที่ลงทะเบียนเอาไว้ แม้เบื้องต้นประมาณการณ์ไว้ 14 ล้านคน เพราะต้องทยอยเร่งตรวจสอบผู้ลงทะเบียน  วันจันทร์-อังคารนี้เตรียมจ่ายเงินเพิ่มอีก 1.5 ล้านคน

นายลวรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอแสดงความเสียใจและให้ข้อมูลเพิ่มเติมกรณีผู้พยายามกินยาฆ่าตัวตายหน้ากระทรวงการคลัง คือ น.ส.อัญกาญจน์ บู๊ประเสริฐ ได้ลงทะเบียนมาตรการเยียวยา 5,000 บาท เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2563  แจ้งว่ามีอาชีพรับจ้างทั่วไป-ทำความสะอาดบ้าน และขณะนี้ถูกเลิกจ้าง และผลการคัดกรองเบื้องต้นถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่ขอข้อมูลเพิ่มเติม และได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเรียบร้อยแล้ว หลังจากได้รับข้อมูลเพิ่มเติมระบบการคัดกรองให้ผ่านเกณฑ์และจะได้รับเงินเยียวยาวันพุธที่ 29 เมษายน 2563 พร้อมกับผู้ผ่านเกณฑ์คนอื่น ๆ ในกลุ่มที่ประกอบอาชีพรับจ้าง-ทำความสะอาดบ้านเช่นเดียวกัน 


ทั้งนี้ เว็บไซต์ “เราไม่ทิ้งกัน” ได้ปรับปรุงสถานะของ น.ส.อัญกาญจน์ ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของวันจันทร์ที่ 27 เมษายน 2563 เป็น “อยู่ระหว่างปรับปรุงสถานะการลงทะเบียนของท่าน” ซึ่งหมายความว่าผ่านเกณฑ์แล้วและอยู่ระหว่างการโอนเงิน.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553