fbpx

กลุ่มแพทย์ชี้หลังเดือน เม.ย.เริ่มผ่อนคลายมาตรการลงได้บ้าง

รพ.ราชวิถี 21 เม.ย.-กลุ่ม sosเร่งแจกจ่ายตู้ UVC สำหรับฆ่าเชื้อโควิด-19ลอตแรก 900 ตู้ให้ รพ.ทั่วประเทศ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนหน้ากากN95 ขณะที่กลุ่มแพทย์ชี้หลังเดือนเม.ย. อาจเริ่มผ่อนคลายมาตรการลงได้บ้าง


บ่ายวันนี้ (21เม.ย.) ที่ รพ.ราชวิถี มีการประชุมคณะกรรมการการบริหารจัดการและรักษาพยาบาลผู้ป่วย COVID-19 โดยมี ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดลและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน


ภายหลังการประชุม นพ.ปิยะมิตร ศรีธารา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ที่ประชุมซึ่งประกอบด้วย อาจารย์จากโรงเรียนแพทย์ทุกสถาบันและคณะแพทย์จากกรมการแพทย์ ได้หารือถึงสถานการณ์โควิด-19 เป็นประจำทุกสัปดาห์ ซึ่งในที่ประชุมเห็นพ้องกันว่า มีความเป็นไปได้ที่หลังเดือนเมษายนนี้ มาตรการต่างๆ จะสามารถผ่อนคลายลงได้บ้าง  แต่จะต้องมีการหารือถึงรายละเอียดและพิจารณาถึงแนวทางและวิธีการที่เหมาะสมกันที่สุดกันอีกครั้ง

ส่วนวันนี้ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้รับมอบตู้ SOS หรือตู้ UVC จำนวน 2 ตู้ เพื่อใช้สำหรับฆ่าเชื้อและทำความสะอาดหน้ากากอนามัยที่ใช้ทางการแพทย์ หรือ N95 ที่กำลังขาดแคลน และเป็นอุปกรณ์ป้องกันสำคัญของบุคลากรทางการแพทย์ ในการดูแลผู้ป่วย โควิด-19 ซึ่งผู้ป่วยหนัก 1 ราย จะต้องใช้บุคลากรทางการแพทย์ดูแล พร้อมกันครั้งละ 26 คน และต้องเปลี่ยนหน้ากากอนามัย N95 ใหม่ทุกครั้ง 


โดยตู้ SOS หรือ ตู้ UVC นี้ มีหลักการใช้รังสี UVC จากหลอดไฟ UVC  ในการฆ่าเชื้อ ซึ่งสามารถฆ่าเชื้อได้ทั้งเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัส ภายในเวลา 5 นาที ตู้ขนาดเล็กสามารถบรรจุหน้ากาก N95 เพื่อฆ่าเชื้อได้ 4 ชิ้น ส่วนตู้ขนาดใหญ่ใส่ได้ 6 ชิ้น อีกทั้งยังคงสภาพการใช้งานแบบเดิม ไม่มีผลต่อโครงสร้างของหน้ากาก N95

เบื้องต้นคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้รับตู้ SOS จำนวน 2 ตู้ จากกลุ่ม SOS ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของกลุ่มแพทย์และภาคเอกชน และเตรียมส่งมอบตู้ SOS ที่ผลิตเสร็จแล้ว 900ตู้ ให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศ อีกทั้งยังเร่งผลิตลอตใหม่ เพื่อให้มีใช้อย่างเพียงสำหรับทุกโรงพยาบาล เนื่องจากตู้นี้ยังสามารถใช้ฆ่าเชื้อเครื่องมือทางการแพทย์อื่นๆ เช่น เครื่องมือใส่ท่อ เครื่องช่วยหายใจ และเครื่องมือสำหรับหัตถการอื่นๆ ได้อีกด้วย โดยมีต้นทุนการผลิตตู้ละ10,000-  12,000บาท.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด