fbpx

แปรรูปต้นสาคู สู้โควิด

ตรัง  17 เม.ย.-ชาวบ้านใน ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง จ.ตรัง ชักชวนญาติพี่น้องที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาราคายางพาราและตกงานจากพิษโควิด-19 หันไปตระเวนรับซื้อต้นสาคูมาแปรรูปเป็นแป้งสาคูและขนมจากแป้งสาคูขาย สร้างรายได้สู้ภัยโควิด-19 ปรากฏว่าขายดีเกินคาดมีรายได้ 5,000-6,000 บาทเลยทีเดียว


        

น.ส.จรรยา แต้มเฒ่า อายุ 44 ปี ชาว อ.นาโยง จ.ตรัง ผันตัวเองจากผู้รับซื้อน้ำยางพารารายย่อย มาเป็นแม่ค้ารับซื้อต้นสาคู ซึ่งขึ้นเองตามธรรมชาติและมีอยู่มากในอ.นาโยง หลังราคายางตกต่ำจากปัญหาไวรัสโควิด-19ระบาด ไม่สามารถออกไปทำอาชีพอื่นได้ จึงนำความรู้ที่ได้รับการสืบทอดมาจากบรรพบุรุษ ชักชวนพี่น้องที่ตกงานเวลานี้ รวมทั้งลูกหลานที่ปิดภาคเรียนประมาณ 30 คน ออกตระเวนรับซื้อต้นสาคูในราคาต้นละ 300-400 บาท เพื่อนำมาแปรรูปเป็นแป้งสาคู ส่งขายเป็นรายได้หลักเลี้ยงครอบครัว โดยต้องเลือกต้นสาคูที่แตกเขากวาง อายุตั้งแต่ 10-15 ปี จึงจะได้แป้งสาคูที่มีรสชาติดี เหนียวหนึบและมีแป้งมาก นำมาผ่านกระบวนการแปรรูปหลายขั้นตอน ใช้เวลาประมาณ 3-4 วันจึงออกมาเป็นแป้งสาคูทั้งชนิดแป้งละเอียด และชนิดเม็ด สามารถนำไปทำขนมกวน ลอดช่อง คุกกี้ ตะโก้ ขนมเค้ก เปียกสาคูและอื่น ๆ ได้ ขายราคากิโลกรัมละ 80-100 บาท โดยสามารถเก็บไว้นานนับปี 


สำหรับต้นสาคูแต่ละต้นจะให้แป้งสาคูตั้งแต่ 50-90 กิโลกรัม ลูกค้ามีทั้งในจ.ตรัง และจังหวัดใกล้เคียง ขายหมดชนิดวันต่อวัน สร้างรายได้ตั้งแต่ 5,000-6,000 บาท หลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว ได้คนละไม่ต่ำกว่า 300-400 บาทต่อวัน ตอนนี้ผลิตแทบไม่ทัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร