fbpx

พรรคกล้า เสนอรัฐบาลช่วยเอสเอ็มอีที่กระทบจากโควิด19

กทม. 3 เม.ย. -พรรคกล้า เสนอรัฐบาลช่วยเอสเอ็มอีเป็นการเร่งด่วน เชื่อหากไปรอดเศรษฐกิจไทยไปต่อได้ แนะพักต้น พักดอกผู้ประกอบการพร้อมเสนอแผนดูแลประชาชน3 กลุ่มหลัก 24 ล้านคนที่ได้รับผลกระทบจากพิษโควิด-19


นายกรณ์ จาติกวณิช  ว่าที่หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เฟซบุ๊ก  ถึงมาตรการที่เหมาะสมในการนำมาช่วยเหลือเอสเอ็มอีไทยเป็นการเร่งด่วน โดยระบุว่าทีมเศรษฐกิจได้ระดมความคิดจากผู้ประกอบการเสนอหลักคิดให้รัฐบาลพิจารณาในการออกมาตรการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน  ซึ่งสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการมากที่สุดคือ ยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาการแพร่เชื้อโควิด-19 อย่างเด็ดขาด เพื่อทุกคนจะได้กลับไปทำมาหากินได้  แต่ระหว่างนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกอบการ เพื่อไม่ให้ลูกจ้างต้องตกงานและประเมินว่าค่าใช้จ่ายหลัก คือ  เงินเดือน ดอกเบี้ยค่าเช่าพร้อมยังเสนอแนวคิดเพื่อรัฐบาลพิจารณา คือ รัฐบาลควรจะรับภาระช่วยจ่ายเงินเดือน ลูกจ้างของธุรกิจเอสเอ็มอีคนละ 6,000 บาท รวมไปถึงการจ่ายค่าประกันสังคมให้กับนายจ้างและลูกจ้าง เป็นเวลา 3 เดือน  มาตรการนี้จะช่วยลดปัญหาการเลิกจ้าง ไม่ให้พนักงานหลายล้านคนต้องตกงาน เพราะนายจ้างไม่มีกำลังในการจ่ายเงินเดือน 

นายกรณ์ระบุว่ารัฐบาลควรจะมีมาตรการ พักต้น  พักดอกให้กับผู้ประกอบการ และจ่ายดอกเบี้ยแทน  ผู้ประกอบการรายละไม่เกิน 1 หมื่นบาทต่อเดือนเป็นเวลา 3 เดือน รวมทั้งรัฐบาลควรจะมีมาตรการงดเก็บค่าเช่าหน้าร้าน สถานประกอบการให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เป็นระยะเวลา 3 เดือน  อัตราค่าเช่าที่จะงดเก็บนั้นสูงสุดไม่เกิน 1 หมื่นบาทต่อเดือนต่อราย  โดยรายที่มีค่าเช่าไม่ถึง1 หมื่นบาท ให้งดจ่ายตามอัตราค่าเช่าจริง ซึ่งเจ้าของผู้ให้เช่า สามารถนำเงินค่าเช่าที่งดเก็บค่าเช่าจากผู้ประกอบการมาขอหักลดหย่อนภาษีได้ในภายหลัง ซึ่งก่อนหน้านี้ พรรคกล้า ได้นำเสนอแผนดูแลประชาชนที่เจ็บหนักจากพิษเศรษฐกิจจากโควิด 3 กลุ่มหลัก 24 ล้านคน คือ  ผู้มีอาชีพอิสระ พ่อค้าแม่ขายรายเล็ก หาบเร่แผงลอย  รวม 12 ล้านคน กลุ่มเกษตรกร  4 ล้านคนที่ไม่สามารถเข้าระบบประกันรายได้เกษตรกร  และกลุ่มลูกจ้างรายได้น้อย  อยู่ในระบบประกันสังคม แต่มีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์ชำระภาษีกว่า 8 ล้านคน 


“พรรคกล้าได้มีข้อเสนอว่า กลุ่มที่เดือดร้อนที่สุดกลุ่มนี้ควรได้รับ 5,000 บาทต่อคนต่อราย  ติดต่อกัน 3 เดือนทุกคนโดยไม่ต้องแย่งกันลงทะเบียนเพื่อประทังชีวิตให้อยู่รอด แหล่งที่มาของงบประมาณ 3 วิธี คือ โอนงบทันทีกระทรวงละ 10%  ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ส่งสัญญาณพร้อมจะทำแล้ว   หากไม่พอสามารถออก พ.ร.ก.กู้เงินได้ และปรับงบปี 2564 เพื่อรองรับวิกฤติเศรษฐกิจจากโควิด-19  ทั้ง 3 แผน  ช่วยคนไทย 24 ล้านคน  เจ็บหนักที่สุด  พร้อมไปกับเอสเอ็มอี  2 ล้าน กิจการขนาดเล็กที่ร่อแร่  เม็ดเงินงบประมาณสามารถจัดสรรได้เพียงพอ และทำได้ทันที  พรรคกล้าขอให้รัฐบาลนำไปพิจารณาและปรับใช้ให้ทันท่วงที”นายกรณ์ โพสต์ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่