fbpx

ธปท. เก็บธนบัตร 14 วัน ฆ่าเชื้อก่อนนำออกหมุนเวียนในระบบ

27 มี.ค.-หลายคนกังวลใช้มือจับธนบัตรอาจเสี่ยงติดโควิด-19 ธปท.ยืนยันธนบัตรที่หมุนกลับมาที่ ธปท.จะเก็บรวบรวมไว้ 14 วัน เพื่อให้มั่นใจว่าเชื้อโรคตาย ก่อนส่งกลับไปหมุนเวียนต่อ


นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการสายออกบัตรธนาคาร ธปท. เปิดเผยขั้นตอนการหมุนเวียนธนบัตรว่าเมื่อประชาชนใช้และมีการหมุนเวียนกลับมาที่ ธปท. หากธนบัตรมีสภาพเก่ามาก จะมีการนำเข้าสู่กระบวนการทำลาย แต่หากยังมีคุณภาพดี สะอาด จะเก็บรวบรวมไว้ที่ ธปท. 14 วัน ก่อนส่งกลับไปหมุนเวียนในระบบต่อ หากบนธนบัตรมีเชื้อโควิด-19 ติดมา เชื้อโรคที่อยู่บนผิวกระดาษจะมีชีวิตอยู่ได้ประมาณ 5 วัน


ส่วนบนผิวที่เป็นพลาสติกจะมีชีวิตอยู่ได้ประมาณ 9 วัน ทำให้การเก็บธนบัตรไว้ 14 วันของ ธปท.เชื้อโรคจะตายหมดแล้ว แต่หากประชาชนยังกังวลใช้แอลกอฮอล์ทำความสะอาดธนบัตรได้ ทางเทคนิค วัสดุของธนบัตร ทนทานต่อการทำความสะอาดดังกล่าวได้ โดยไม่หลุดร่อน แนะนำว่าหากพบธนบัตรเก่าอย่าพับหรือกรีดแรง เพราะเชื้อโรคจะสะสมตามรอยพับได้ง่าย.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง