fbpx

กองทุนน้ำมันจ่อเก็บเงินเพิ่มหลังราคาน้ำมันดิบดำดิ่งสุดในรอบ 4 ปี

กรุงเทพฯ 18 มี.ค. – สำนักงานกองทุนน้ำมันฯ เตรียมเสนอประชุม กบน.เก็บเงินเข้ากองทุนเพิ่ม หลังค่าการตลาดน้ำมันปรับสูง เหตุราคาน้ำมันดิบลดต่ำสุดในรอบ 4 ปี เตรียมเสนอภาพรวมต่อ กพช.พรุ่งนี้


นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า ทางสำนักงานฯ ติดตามสถานการณ์ ราคาน้ำมันตลาดโลกอย่างใกล้ชิด ที่ล่าสุดราคาน้ำมันดิบตลาดโลกวานนี้ปิดต่ำสุดในรอบ 4 ปี เนื่องจากกังวลเรื่องกำลังผลิตล้นตลาด เพราะความต้องการลดลงจากเหตุระบาดโรค COVID-19 และสงครามราคาน้ำมัน ซึ่งส่งผลให้ค่าการตลาดน้ำมันขายปลีกของไทยปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นมาก โดยทางคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ที่มี รมว.พลังงาน เป็นประธาน จะมีการประชุมในเร็ว ๆ นี้  โดยจะพิจารณาว่าจะเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเพิ่มขึ้นหรือไม่ เพื่อให้กองทุนฯ มีเสถียรภาพดูแลราคาเชื้อเพลิงในอนาคต  หลังล่าสุดมีการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเรียกเก็บเงินเฉพาะกกลุ่มดีเซลเข้ากองทุนฯ 50 สตางค์ต่อลิตร ซึ่งฐานะกองทุนฯ วันที่ 15 มีนาคม 2563  มีวงเงินสุทธิ 36,350 ล้านบาท แยกเป็นบัญชีน้ำมัน  41,840 ล้านบาท และบัญชีก๊าซหุงต้มติดลบ 5,490 ล้านบาท

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันขายปลีกของไทยปรับลดลง รวม 6 ครั้ง กลุ่มเบนซินราคาลดลง 3.60 บาทต่อลิตร กลุ่มดีเซลลดลง 2.70 บาทต่อลิตร ซึ่งเป็นการลดลงตามราคาน้ำมันตลาดโลก อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) วันที่ 18 มีนาคม ระบุว่า ค่าการตลาดน้ำมันกลุ่มเบนซินอยู่ในระดับสูงมาก โดยแก๊สโซฮอล์ค่าการตลาดอยู่ที่ 2.47-3.48 บาทต่อลิตร  ส่วนกลุ่มดีเซล บี 7 ,บี10 และบี 20 อยู่ที่ 1.85 ,2.14 และ 1.50 บาทต่อลิตร โดยอัตราที่ สนพ.ระบุว่าค่าการตลาดที่เหมาะสมนั้นอยู่ที่ 1.80 บาทต่อลิตร  โดยสถานการณ์ราคาน้ำมันในภาพรวม ทาง สนพ.จะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันพรุ่งนี้ (19 มี.ค.) 


ด้าน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่าราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงวานนี้ (17 มี.ค) โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปิด 28.73 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล นับว่าเป็นการปรับตัวลดลงมาอยู่ระดับต่ำกว่า 30 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2559 หลังถูกกดดันจากความกังวลต่อความต้องการใช้น้ำมันที่ปรับตัวลดลง จากการที่รัฐบาลหลายประเทศประกาศงดเว้นกิจกรรมและการเดินทาง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19  และยังได้รับแรงกดดัน หลังสงครามราคาน้ำมันระหว่างซาอุดิอาระเบียและรัสเซียยังคงดำเนินต่อ โดยรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบียเผยว่าการส่งออกน้ำมันดิบของซาอุดีอาระเบียในเดือนเมษายน 2563 คาดว่าจะสูงกว่า 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่กระทรวงพลังงานสหรัฐจะเริ่มเก็บน้ำมันดิบสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) ภายใน 2 สัปดาห์นี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือบริษัทน้ำมันที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบตกต่ำ 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลาดจับตาว่าหลังจากสหรัฐประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ที่ล่าสุดประกาศแจกเงินสดให้ประชาชนคนละ 1,000 เหรียญสหรัฐอย่างเร่งด่วนภายใน 2 สัปดาห์นี้  และมีแผนกระตุ้นอื่น ๆ รวมทั้งเลื่อนการชำระภาษี รวม 1.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐนั้น จะสร้างความเชื่อมั่นและอาจส่งผลให้ราคาน้ำมันขยับขึ้น อย่างไรก็ตาม หลายนักวิเคราะห์คาดว่าหากซาอุดีอาระเบียยังลดกำลังผลิตตามที่ประกาศไว้ ก็อาจเห็นราคาน้ำมันดิบลดต่ำลงไปถึงระดับ 20 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลเร็ว ๆ นี้.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้